Hà Nội: Chung cư cao cấp vừa bàn giao xong đã nứt

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 22:55, 14/01/2020

(TN&MT) - Người dân sinh sống tại chung cư Golden Plam (Lê Văn Lương, Thanh Xuân, Hà Nội) hiện đang rất bức xúc trước tình trạng nhà mới vào ở được hơn 1 năm nhưng  tường nhà, hành lang bị nứt toác nhưng không có biện pháp khắc phục.

Phản ánh đến báo Tài nguyên và Môi trường, ông Hoàng Thanh Tuấn (căn hộ 1505B), vào thời điểm nhận bàn giao nhà tháng 6/2018, người dân đã phát hiện trên tường có rất nhiều vết nứt. Số lượng vết nứt xuất hiện ngày càng nhiều. Cá biệt, có những căn hộ có vết nút to rất nghiêm trọng.

“Chúng tôi bỏ ra tiền tỷ để mua căn hộ tại dự án Golden Plam nhưng nhận lại là sự thất vọng bởi chất lượng xây dựng quá kém. Chủ đầu tư và nhà thầu đã nhiều lần cam kết cho khắc phục sự cố nứt tường nhưng không xử lý được. Mới đây, chủ đầu tư đền bù cho cư dân bằng cách hỗ trợ miễn phí giấy dán tường. Nhưng nhiều căn hộ sau khi dán tường xong một thời gian vẫn nứt” – ông Tuấn nói.

Các vết nứt tại căn hộ thuộc chung cư Golden Plam (Thanh Xuân, Hà Nội)

Một cư dân khác phản ánh, khi phát hiện ra vết nứt ngày càng nhiều, một số gia đình đã đồng ý cho chủ đầu tư và tổng thầu khắc phục bằng cách dùng keo để bơm vào các vết nứt nhưng 3 tháng sau, các vết nứt vẫn tiếp tục xuất hiện. Điều này khiến bà con rất lo lắng.

Bác Nguyễn Trọng Bộ (căn hộ 901B) bức xúc, theo cam kết hợp đồng 50 ngày sau khi nhận nhà, chủ đầu tư phải hoàn tất thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu cho các căn hộ. Tuy nhiên, cho đến nay đã quá hạn thời gian trên, các cư dân vẫn chưa nhận được thông báo chính thức nào của chủ đầu tư về tiến độ triển khai xin cấp các loại giấy tờ này.

Cư dân rất lo lắng về việc tường nhà bị nứt nhiều.

“Cư dân đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư phải sớm bàn giao giấy chứng nhận nhưng chủ đầu tư chỉ trả lời dự án đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính  và được cơ quan thuế xác nhận không có khoản nợ nào. Nhưng, chúng tôi lại được văn phòng đăng ký đất đai thông báo chủ đầu tư phải hoàn thành nghĩa vụ tài chính bổ sung đối với việc điều chỉnh một số chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc dự án. Điều này khiến chúng tôi rất hoang mang về khả năng được cấp sổ đỏ. Vì vậy, người dân rất mong các cơ quan chức năng làm rõ chủ đầu tư chung cư Golden Plam có đáp ứng và đủ điều kiện thực hiện thủ tục đề nghị cấp giấy chứng nhận cho các căn hộ hay không”. – ông Bộ nhấn mạnh.

Được biết, dự án Golden Plam do Công ty CP Phát triển đầu tư Hà Nôi – Sunrise làm chủ đầu tư. Nhà thầu thi công là công ty TNHH Xây dựng dân dụng và công nghiệp Delta.

Dự án đã được Cục giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) kiểm tra và đã có thông báo kết quả kiểm tra công tác nghiệm thu hoàn thành công trình vào ngày 28/12/2018.

Theo người dân các vết nứt có thể do chủ đầu tư đã thi công tường ngăn phòng bằng vật liệu mới nên không khả năng chịu lực.

Trong đó, Cơ quan này cũng xác nhận thực tế, tại thời điểm kiểm tra, liên kết giữa các tấm tường Nucewall không nung trọng lượng nhẹ để ngăn chia không gian các căn hộ tại một số vị trí xuất hiện kẽ hở nhỏ giữa các tấm tường, việc này không ảnh hưởng đến khả năng chịu lực của tường nhưng ảnh hưởng đến mỹ quan của công trình.

Theo khảo sát của PV, tại các hành lang chung cư Golden Plam xuất hiện rất nhiều các vết nứt nhỏ chạy dọc các trên tường. Chủ đầu tư đã xử lý bằng cách cho dán giấy để che các vết nứt. Nhưng, vẫn không thể xử lý hết được. Còn tại các căn hộ, trên các vách tường ngăn phòng có nhiều vết nứt. Thậm chí, chỉ cần lấy tay đập nhẹ, các mảnh vữa rơi ra tạo thành vết nứt to hơn trước. Nhiều căn hộ còn xảy ra tình trạng tường cong, phồng lên trông rất mất mỹ quan.

Hiện phóng viên đã liên hệ với đại diện chủ đầu tư nhưng chưa nhận được câu trả lời.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin...

Thùy Linh