Sở TN&MT TP.HCM đề ra 35 nhóm nội dung nhiệm vụ năm 2020

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 21:57, 10/01/2020

(TN&MT) - Ngày 10/1, Sở TN&MT TP.HCM đã tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020. Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM tham dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan trao Bằng khen cho các cá nhân hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2019

Trình bày báo cáo tại Hội nghị, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM cho biết: năm 2019, Sở TN&MT đã tập trung triển khai thực hiện toàn diện các nhiệm vụ về kế hoạch cải cách hành chính trong năm chủ đề “Năm đột phá thực hiện cải cách hành chính” và triển khai Nghị quyết 54 của Quốc hội.

Trong lĩnh vực quản lý đất đai, Sở TN&MT đã tổ chức thành công Hội thảo chuyên đề “Quản lý đất đai và phương hướng sử dụng đất đai hiệu quả trên địa bàn thành phố”, tập trung vào 3 nhóm vấn đề: chính sách pháp luật đất đai, quy hoạch hoạch - kế hoạch và tài chính về đất đai.

Về công tác cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Giấy chứng nhận),  đến nay, toàn thành phố đã cấp cho tổ chức được 1.512.671 Giấy chứng nhận, diện tích 119.610 ha/129.644 ha đạt tỷ lệ 92,26%; cấp cho cá nhân được 1.546.831 Giấy chứng nhận, đạt tỷ lệ 97,16%.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM phát biểu tại Hội nghị

Trong lĩnh vực quản lý môi trường, Sở TN&MT đã tập trung triển khai có hiệu quả Chỉ thị số 19-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch, vì thành phố sạch và giảm ngập nước”.

Theo đó, toàn thành phố đã vận động được 1,36 triệu hộ dân ký bản cam kết không xả rác bừa bãi, bỏ rác đúng nơi quy định; chuyển hóa 656/733 điểm ô nhiễm về rác thải, tiến hành khảo sát và lắp đặt 21.093 camera an ninh trật tự kết hợp với giám sát về chất lượng vệ sinh môi trường đô thị khu dân cư.

Đặc biệt, trong 3 tháng cuối năm 2019, TP.HCM đã khởi công xây dựng 2 nhà máy xử lý chất thải rắn bằng công nghệ đốt phát điện với tổng công suất 4.000 tấn/ngày và 01 nhà máy xử lý, tái chế chất thải công nghiệp - chất thải nguy hại công suất 500 tấn/ ngày. Dự kiến, trong tháng 01/2020, TP.HCM sẽ tiến hành khởi công xây dựng Nhà máy xử lý chất thải Tasco có công suất xử lý: chất thải rắn sinh hoạt 500 tấn/ngày, chất thải công nghiệp 500 tấn/ngày, chất thải nguy hại 120 tấn/ngày.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Toàn Thắng cũng nhìn nhận, trong năm 2019, công tác quản lý tài nguyên và môi trường của thành phố còn một số tồn tại, hạn chế. Trong lĩnh vực môi trường, công tác triển khai phân loại rác tại nguồn triển khai chậm; việc quản lý lực lượng thu gom rác dân lập ở một số quận, huyện chưa chặt chẽ ảnh hưởng đến việc thu gom rác sinh hoạt của người dân; công tác xử phạt đối với các hành vi xả rác bừa bãi còn ít, chưa thể hiện tính răn đe…

Trong lĩnh vực đất đai, công tác lập kế hoạch sử dụng đất tuy có nhiều chuyển biến tích cực, nhưng tiến độ thực hiện tại một số quận, huyện còn chậm, chưa đảm bảo tiến độ đề ra; việc tổ chức đấu giá các lô đất thuộc Khu đô thị mới Thủ Thiêm còn chậm so với kế hoạch… Ngoài ra, tình trạng khai thác cát trái phép vẫn còn diễn ra tại vùng biển Cần Giờ và các khu vực giáp ranh giữa TP.HCM với các địa phương khác.

Vì vậy, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết, trong năm 2020, Sở TN&MT TP.HCM sẽ tập trung nghiên cứu các giải pháp để triển khai thực hiện khắc phục các hạn chế. Trong đó, Sở TN&MT sẽ tập trung rà soát, đề xuất, kiến nghị UBND TP.HCM, Bộ TN&MT các khó khăn, vướng mắc nhằm có cơ chế tháo gỡ.

Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các phòng, ban, đơn vị tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ, đặc biệt là tiếp tục chấn chỉnh việc giải quyết hồ sơ chậm trễ; công tác phối hợp giải quyết hồ sơ và đẩy mạnh giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin. Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, phối hợp, kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của UBND các quận, huyện các nội dung liên quan đến lĩnh vực tài nguyên và môi trường.

Ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị 

Đặc biệt, Sở TN&MT đã đề ra 35 nội dung nhiệm vụ cụ thể trên 7 lĩnh vực: quản lý  đất đai; đo đạc bản đồ và viễn thám; tài nguyên nước, khoáng sản, biển và hải đảo; khí tượng thủy văn và biến đổi khí hậu; quản lý môi trường; thanh tra, kiểm tra, tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo; lĩnh vực công nghệ thông tin ngành tài nguyên và môi trường.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM đánh giá cao những kết quả đạt được của Sở TN&MT TP.HCM, đã góp phần quan trọng vào kết quả phát triển kinh tế - xã hội của TP.HCM trong năm 2019.

Đồng thời, ông Võ Văn Hoan cũng đề nghị Sở TN&MT cần tập trung rà soát, đánh giá và có kế hoạch thực hiện hiệu quả Chỉ thị 19 của Ban Thường vụ Thành ủy về thực hiện Cuộc vận động “Người dân TP.HCM không xả rác ra đường và kênh rạch vì Thành phố sạch và giảm ngập nước”, Chỉ thị 17 về  “Tăng cường lãnh đạo, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư các dự án có thu hồi đất trên địa bàn”….

Giám đốc Sở TN&MT TP.HCM Nguyễn Toàn Thắng và Phó Giám đốc Sở TN&MT Nguyễn Thị Thanh Mỹ trao Bằng khen cho các cá nhân

Ngoài ra, Sở TN&MT cần đẩy nhanh tiến độ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các trường hợp tồn đọng, đặc biệt là các dự án chung cư; tăng cường giám sát các dự án sử dụng đất nhằm có phương án tháo gỡ khó khăn cho các chủ đầu tư, cũng như có phương án xử lý những dự án không có khả năng thực hiện.

Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng đề nghị đội ngũ cán bộ ngành TN&MT thành phố nâng cao tinh thần trách nhiệm, năng động, sáng tạo trong triển khai nhiệm vụ; tăng cường phối hợp liên ngành, tận dụng quy trình liên thông giữa ngành TN&MT và các ngành khác để đẩy nhanh tiến độ công việc.

Nguyễn Quỳnh