Hơn 46 triệu lượt phương tiện lưu thông qua 4 tuyến cao tốc lớn

Xã hội - Ngày đăng : 14:58, 10/01/2020

(TN&MT) - Trong năm 2019, đã có 46,3 triệu lượt phương tiện lưu thông qua 490km đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc (VEC) thuộc các tuyến: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng – Quảng Ngãi và tuyến TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây.

Kỷ lục về lưu lượng phương tiện

Theo VEC, lượng phương tiện lưu thông qua các tuyến cao tốc VEC liên tục tăng trưởng qua các năm.

Trong đó, cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau khi thông xe và đưa vào khai thác toàn tuyến, đã có sự tăng trưởng rõ rệt về lượng phương tiện thông qua, thể hiện qua số liệu về lượng phương tiện sử dụng tuyến trong năm 2019 tăng gấp đôi so với năm 2018.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây luôn có mật độ phương tiện qua lại đông đúc nhất trong các tuyến giao thông trọng điểm khu vực phía Nam. Nếu như năm 2015 – thời điểm tuyến mới đưa vào khai thác – tuyến chỉ phục vụ 10 triệu lượt phương tiện, thì năm 2019 lượng phương tiện đã tăng 65%.

Cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây luôn có mật độ phương tiện qua lại đông đúc nhất ở phía Nam. Ảnh: VEC

Tuy nhiên, mật độ phương tiện trên tuyến phân bố không đồng đều mà tập trung chủ yếu trên các đoạn hướng tâm về thành phố.

Chẳng hạn như, đối với đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh – Long Thành – Dầu Giây, lượng phương tiện quy đổi trung bình 1 ngày đêm lưu thông trên đoạn từ Trạm thu phí Long Phước – QL51 và ngược lại là trên 52.000 CPU/ngày đêm; trong khi đó, tại đoạn QL51 – Dầu Giây, lượng phương tiện chỉ đạt 14.500 CPU/ngày đêm – Một mức chênh quá lớn, dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ tại 20km đầu tuyến cao tốc.

Hiện tượng chênh lệch về lưu lượng giữa các đoạn đầu tuyến cao tốc so với các đoạn cuối tuyến cũng xảy ra với tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Đại Xuyên – Liêm Tuyền), Nội Bài – Lào Cai (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Km6 – nút giao IC6) và Đà Nẵng – Quảng Ngãi (lượng phương tiện tập trung chủ yếu đoạn Túy Loan – Tam Kỳ). Điều này dẫn tới những khó khăn nhất định cho các đơn vị quản lý đường cao tốc.

“Năm 2019 cũng là năm 4 tuyến cao tốc VEC đều xác lập kỷ lục mới về lưu lượng phương tiện thông qua trong một  ngày đêm, tập trung vào dịp Tết Nguyên đán”, VEC nêu rõ.

Vi phạm tăng cao do “nhờn” luật

Việc VEC đưa vào vận hành 4 tuyến đường cao tốc đã góp phần tăng cường công tác bảo đảm ATGT, kéo giảm 3 tiêu chí về số vụ tai nạn giao thông, số người chết và bị thương trên các tuyến đường liên khu vực, đường quốc lộ, tỉnh lộ của các địa phương dọc tuyến cao tốc.

Trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình đã xảy ra gần 3.000 trường hợp phương tiện dừng đỗ trái phép và đón trả khách trong năm 2019. Ảnh VEC

Mới đây, tại hội nghị trực tuyến tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2019, theo báo cáo, số vụ tai nạn trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong 11 tháng đầu năm đã giảm 55 vụ, số người chết giảm 9 người, số người bị thương giảm 68 người so cùng kỳ 2018. Tỉnh Lào Cai đã được Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình biểu dương do làm tốt công tác bảo đảm ATGT, giúp kéo giảm 30% số người chết vì TNGT so với 2018.

Cũng trong năm 2019, trên Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi cũng như các đường tỉnh lộ nối với tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đã không xảy ra bất kỳ vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng nào. Đây là kết quả rất đáng ghi nhận, trong đó có sự đóng góp lớn của cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Đối với các vụ tai nạn, sự cố giao thông xảy ra trên các tuyến cao tốc trên trong năm 2019, qua xác minh ban đầu cho thấy, nguyên nhân chính thuộc về lỗi chủ quan của người tham gia giao thông (do lái xe buồn ngủ, không làm chủ được tốc độ; phương tiện mất lái, phương tiện bị nổ lốp dẫn đến lật xe; phương tiện khi lưu thông không giữ khoảng cách an toàn; người đi bộ băng qua đường cao tốc va phải phương tiện bị thiệt mạng...).

Tuy nhiên, tình trạng phương tiện dừng đỗ, đi ngược chiều trên đường cao tốc; phương tiện vượt trạm trốn phí, gây rối làm mất trật tự và ùn tắc tại trạm thu phí, hành hung nhân viên làm nhiệm vụ trên đường cao tốc… trong năm 2019 vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp và chưa có dấu hiệu thuyên giảm.

Cao tốc Nội Bài - Lào Cai xảy ra 740 vụ vượt trạm trốn ví trong năm qua. Ảnh: VEC

Cụ thể, riêng trên tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình trong năm qua đã xảy ra gần 3.000 trường hợp phương tiện dừng đỗ trái phép và đón trả khách trên đường cao tốc, 360 trường hợp phương tiện vượt trạm trốn phí (đầu ra), 300 trường hợp phương tiện vượt trạm đầu vào, 1 vụ hành hung nhân viên thu phí.

Tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai, số vụ vượt trạm trốn phí lên tới 740; 1 vụ hành hung nhân viên đường cao tốc và 1.470 trường hợp xe dừng đỗ đón trả khách và dừng đỗ sai quy định. Cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi cũng xảy ra 5 vụ vượt trạm trốn phí trong năm 2019…

Các hành vi vi phạm nêu trên trong năm 2019 tăng cao, nguyên nhân chính là do VEC không được áp dụng quy định nội bộ để xử lý các phương tiện vi phạm và đối tượng vi phạm. Trong khi đó, lực lượng chính quy trên tuyến quân số ít, không đủ lực lượng để giải quyết toàn bộ các phương tiện vi phạm, dẫn đến người vi phạm “nhờn” luật, tái phạm.

Năm 2020, VEC tiếp tục tăng cường công tác quản lý vận hành, khai thác, bảo trì, thu phí trên các tuyến cao tốc đã đưa vào khai thác thông suốt, an toàn, hiệu quả. Tăng cường, nâng cao chất lượng phục vụ, đảm bảo doanh thu thu phí, lưu lượng tăng trưởng ổn định; kiểm soát chặt chẽ tải trọng phương tiện...

Tuyết Chinh