Nước hồ Thác Bà xuống thấp, nguy cơ thiếu nước trong mùa nắng nóng

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 11:55, 03/01/2020

(TN&MT) - Do lượng mưa ít nên quá trình tích nước tại các hồ chứa đều xuống rất thấp, hiện nay hồ Thác Bà của tỉnh Yên Bái đang xuống thấp kỷ lục, nguy cơ thiếu nước sinh hoạt trong mùa hè 2020 là rất cao.

Mực nước hồ Thác Bà xuống thấp kỷ lục

Theo ông Vũ Quang – Chuyên viên phòng Kỹ thuật điện, Công ty Cổ phần thủy điện Thác Bà cho biết, hồ Thác Bà vào mùa mưa sẽ xả nước và mùa khô sẽ tích nước. Hiện tại đang là thời điểm hồ tích nước cực đại, tuy nhiên mực nước hồ chỉ đạt 53 mét thấp hơn cùng kỳ các năm khoảng gần 5 mét.

Nguyên nhân khiến mực nước hồ Thác Bà xuống thấp cực đại so với nhiều năm trước đó là do lượng mưa ít. Để duy trì mực nước, hiện tại Nhà máy thủy điện Thác Bà chỉ phát 1 máy, hoạt động 1/3 công suất. Với mực nước hiện tại sẽ rất khó khăn trong việc cung cấp nước tưới tiêu cho vụ Đông Xuân. Tuy nhiên, nhà máy vẫn ưu tiên tích nước, giữ nước để phục vụ cho việc xả nước vào ngày 20/1 tới.

Nhà máy thủy điện vẫn ưu tiên tích nước, giữ nước để phục vụ nước cho vụ Đông Xuân

Đặc biệt, tình trạng thiếu nước sinh hoạt trong mùa hè 2020 tại khu vực TP Yên Bái và vùng lân cận là rất cao. Bởi toàn bộ nước sinh hoạt của khu vực này được Công ty Cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái lấy nước từ hồ Thác Bà.

Ông Nguyễn Minh Đức – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần cấp nước và xây dựng Yên Bái cho rằng: Với công suất hiện nay của nhà máy có thể khai thác nước ở mức 50 mét trở lên, nếu xuống thấp hơn 50 mét sẽ rất khó khăn. So với những năm trước, hiện giờ mực nước trên hồ sẽ đạt khoảng 57 – 58 mét. Thế nhưng, năm nay do mưa ít nước chỉ đạt 53 mét. Cứ tình trạng này diễn ra dự báo trong mùa hè năm 2020, đặc biệt vào những tháng nắng nóng cao điểm sẽ xảy ra tình trạng thiếu nước sinh hoạt.

Người dân cần sử dụng nước tiết kiệm và hiệu quả

“Để có phương án lâu dài, đảm bảo nước phục vụ sinh hoạt của người dân, Công ty cần phải nâng công suất của nhà máy để có thể khai thác dưới mực nước 50 mét. Tuy nhiên, Công ty vẫn còn khó khăn trong quá trình đầu tư. Trong thời gian tới, rất mong tỉnh Yên Bái quan tâm, tạo điều kiện để Công ty có thể nâng công suất của nhà máy đảm bảo phục vụ nước sinh hoạt cho người dân trong mùa hè. Đồng thời, cũng khuyến cáo người dân cần sử dụng nước có hiệu quả và tiết kiệm”, Ông Nguyễn Minh Đức nói.

 

Thanh Ngà