Triệu Sơn (Thanh Hóa): “Đất tặc” ung dung cày xới núi Nam Thành

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 17:35, 01/01/2020

(TN&MT) - Thời gian gần đây, khu vực núi Nam Thành, xã Hợp Lý (huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa) bị cày xới nham nhở bởi nạn khai thác đất trái phép, gây thất thoát tài nguyên khoáng sản và ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân.

Qua tìm hiểu, năm 2018, UBND tỉnh cấp phép cho Công ty CP Đầu tư xây dựng Hoàng Hải được khai thác đất tại núi Nam Thành, xã Hợp Lý, huyện Triệu Sơn để thi công Dự án tu bổ, nâng cấp đê hữu sông Hoàng. Đến nay, thời hạn khai thác đã hết hạn, 58.000m³ đất được lấy đi để phục vụ công trình, để lại một con đường “độc địa” chạy dọc sườn núi Nam Thành.

Các đối tượng ngang nhiên đưa máy xúc, xe tải vào khu vực núi Nam Thành để khai thác đất trái phép

Lợi dụng vào việc con đường trên được che chắn bởi rừng keo bạt ngàn dưới chân núi, thuận lợi để vận chuyển, tiêu thụ đất và dễ dàng trốn tránh sự kiểm tra của lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Nhiều đối tượng đã ngang nhiên đưa máy xúc cùng nhiều xe tải vào cày xới, đục khoét và khai thác đất trái phép tại núi Nam Thành, khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo thông tin từ một số người dân sống gần khu vực núi Nam Thành, tình trạng khai thác đất trái phép đã diễn ra được một thời gian, chủ yếu hoạt động vào ban đêm từ 19h-23h. Chỉ có những đối tượng có “máu mặt” mới ngang nhiên khai thác đất vào ban ngày. Nhiều hôm, xe tải ra vào chở đất nườm nượp, gây bụi và tiếng ồn, nhưng chính quyền địa phương lại chậm trễ kiểm tra và xử lý.

Việc “ăn cắp” tài nguyên khoáng sản diễn ra công khai vào ban ngày, nhưng không vấp phải sự ngăn chặn của chính quyền địa phương

Nắm bắt được thông tin, chiều ngày 30/12/2019, có mặt tại khu vực núi Nam Thành, chúng tôi ghi nhận hàng chục lượt xe tải loại từ 5-10 khối ra vào chở đất tấp nập. Sát khu vực rừng keo của người dân, từng gầu đất lớn được “đất tặc” ung dung đưa lên xe tải, dù phát hiện sự có mặt của chúng tôi, song các đối tượng vẫn thản nhiên khai thác. Không hiểu việc khai thác tài nguyên diễn ra giữa thanh thiên bạch nhật, nhưng lại không có lực lượng chức năng nào xử lý, ngăn chặn?.

Di chuyển tiếp sang khu vực xung quanh, dọc tuyến đường “độc địa” cắt ngang núi Nam Thành, chúng tôi phát hiện nhiều điểm khai thác đất có vết múc mới, chủ yếu ở vị trí sát nhà dân và khu vực sườn núi, ước tính hàng nghìn khối đất đã được vận chuyển đi tiêu thụ, cả một khu vực núi Nam Thành cũng vì vậy trở nên nham nhở.

Núi Nam Thành xuất hiện nhiều điểm khai thác đất trái phép, ước tính hàng nghìn khối đất đã được vận chuyển đi tiêu thụ

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Hà Xuân Tâm, Chủ tịch UBND xã Hợp Lý cho biết: Trước đây, Khu vực núi Nam Thành, UBND tỉnh có cho phép một đơn vị được khai thác đất, nhưng nay đã hết hạn. Việc khai thác đất trái phép tại núi Nam Thành chúng tôi có nắm được và sáng nay (ngày 30/12) đã đi kiểm tra, thời điểm kiểm tra thì không phát hiện. Nếu giờ có việc khai thác, tôi sẽ anh em Công an xã vào kiểm tra, xử lý và ngăn chặn.

Xin được thông tin thêm, năm 2019, UBND huyện Triệu Sơn đã có văn bản chỉ đạo các xã về việc chấn chỉnh tình trạng khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn, nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng trên thì lãnh đạo UBND xã phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn.

Đơn cử, ngày 10/10/2019, ông Vũ Đức Kính, Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn đã ban hành Quyết định số 7885/QĐ-UBND về việc đình chỉ công tác 15 ngày đối với ông Trịnh Công Sỹ, Chủ tịch UBND xã Minh Sơn. Với lý do: Để xử lý trách nhiệm trong việc không chấp hành nghiêm chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện, buông lỏng quản lý, để xảy ra tình trạng khai thác đất trái phép trên địa bàn xã.

Thu Thủy - Đức Duy