Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường đã có những bước đi chắc chắn trong năm 2019

Thời sự - Ngày đăng : 14:07, 31/12/2019

(TN&MT) - Sáng 31/12, tại Hà Nội, trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường (Bộ TN&MT) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020. Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân tham dự và phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Dự hội nghị còn có đại diện các cơ quan trực thuộc Bộ TN&MT như: Viện Chiến lược Chính sách Tài nguyên và Môi trường, Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ Hợp tác quốc tế, Vụ Thi đua, Khen thưởng và Tuyên truyền, Cục Công nghệ thông tin và Dữ liệu tài nguyên môi trường, Cục Viễn thám quốc gia, Cục Đo đạc, Bản đồ và Thông tin địa lý Việt Nam, Cục Quản lý tài nguyên nước; Công đoàn, Đoàn thanh niên và Đảng ủy Bộ.

Đến dự hội nghị còn có đại diện một số đơn vị của Bộ Nội vụ, Trường Đại học Giao thông vận tải và lãnh đạo quản lý, toàn thể cán bộ, viên chức của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường.

Phát biểu khai mạc hội nghị, TS. Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường cho biết: Trong năm 2019, được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, đặc biệt bộ Trưởng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, các đơn vị trong bộ, cùng nỗ lực, đoàn kết của tập thể, Trường đã có những bước đi chắc chắn, hoàn thành tốt nhiệm vụ trong năm 2019.

“Trong buổi lễ tổng kết năm 2018, tôi có phát biểu là “vạn sự khởi đầu nan”, và năm 2019 trôi đi thật nhanh, bản thân tôi không nghĩ hôm nay là ngày cuối cùng của 2019, và mong muốn có thêm thời gian để hoàn thành làm tốt hơn các công việc năm 2019. Nhưng hôm nay, công việc 2020 đã hiện hữu trước mắt!” - TS. Nguyễn Đức Toàn chia sẻ.

TS. Nguyễn Đức Toàn – Hiệu trưởng Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường phát biểu khai mạc hội nghị

Theo TS. Nguyễn Đức Toàn, toàn bộ công chức, nhân viên, người lao động của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường xác định rằng, năm 2020 cùng với yêu cầu chung của ngành tài nguyên và môi trường, đòi hỏi của xã hội, yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công tác đào tạo bồi dưỡng sẽ cao hơn, khắt khe hơn, đa dạng hơn. Chính vì vậy, Trường mong muốn được tập trung tiếp thu chỉ đạo của Thứ trưởng, lắng nghe ý kiến của các đơn vị trong và ngoài bộ, nhằm tháo gỡ nút thắt trong công đào tạo, bồi dưỡng như: nguồn lực cho công tác nâng cao nguồn nhân lực; gắn đào tạo với thực tiễn quản lý, nghiên cứu; phối hợp và nhu cầu đào tạo của các đơn vị…

Báo cáo kết quả công tác năm 2019, TS. Đàm Duy Ân - Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường cho biết: Trong năm 2019, Trường đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chuyên môn như: công tác đào tạo, bồi dưỡng, hoạt động khoa học cũng như hợp tác quốc tế; kế hoạch, tài chính; tổ chức cán bộ và hành chính, tổng hợp, quản trị; hoạt động đoàn thể.

Cụ thể, năm 2019, Trường đã tổ chức đào tạo bồi dưỡng cho gần 4.700 lượt học viên (năm 2018 là 3.496 lượt học viên, tăng 34,44%). Nhà trường đã thực hiện nghiêm túc, đầy đủ nội dung chương trình, tài liệu được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, ban hành để tổ chức triển khai các khóa/lớp học; nội dung giảng dạy luôn cập nhật, bổ sung những vấn đề mới, các quy định mới về pháp luật liên quan; bài giảng có liên hệ thực tế, gắn với thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội trong nước và nước ngoài; đối với những chương trình bồi dưỡng mới.

TS. Đàm Duy Ân cho biết: Hoạt động khoa học và công nghệ luôn được lãnh đạo nhà Trường dành sự quan tâm đặc biệt, xác định rõ khoa học và công nghệ đóng vai trò chủ đạo giúp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng, thu hút các nguồn lực, tạo nên thương hiệu của Trường. Hiện nay, Trường đã được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp Giấy chứng nhận Đăng ký hoạt động khoa học và công nghệ.

TS. Đàm Duy Ân - Phó trưởng phòng Quản lý Đào tạo, bồi dưỡng của Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường báo cáo kết quả công tác năm 2019

Năm 2019, Trường được Bộ giao chủ trì thực hiện 1 đề tài cấp Bộ và tham gia tuyển chọn 1 Đề tài cấp Bộ, 1 đề tài cấp cơ sở.

Về hoạt động hợp tác quốc tế, năm 2019, Trường đã ký kết 3 Biên bản ghi nhớ về phối hợp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lĩnh vực bảo vệ tài nguyên và môi trường: Viện Đào tạo nguồn nhân lực môi trường Hàn Quốc, Bộ Môi trường Hàn Quốc; Viện Môi trường Phần Lan, Bộ Môi trường Phần Lan; Trung tâm Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường Lào (tổ chức chính thức tại Viên chăn); Hiệp hội Giáo dục EduExcellence Phần Lan: (dự kiến sẽ tổ chức Lễ ký kết MOU trong năm 2020 tại thủ đô Helsinki, Phần Lan)…

Về phương hướng nhiệm vụ năm 2020, theo TS. Đàm Duy Ân, trước những yêu cầu nhiệm vụ mới của ngành tài nguyên và môi trường, năm 2020, Tập thể Trường phấn đấu công tác bồi dưỡng cán bộ có tác động tích cực tới công tác quản lý ngành và xã hội với các định hướng trọng tâm như: Tập trung xây dựng, hoàn thiện các chương trình đào tạo chuyên sâu, tập trung lĩnh vực môi trường, đất đai, biển đảo; đẩy mạnh, tập trung đào tạo, bồi dưỡng cả về chất lượng lẫn quy mô cho đối tượng là đội ngũ quản lý TN&MT địa phương; đội ngũ quản lý, công nhân viên, người lao động tại các Khu công nghiệp trọng điểm trên địa bàn cả nước…

Tại hội nghị, các đại biểu nhất trí, đánh giá cao và ghi nhận các thành tích nổi bật mà Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường đã đạt được trên tất cả các mặt trong năm 2019.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và môi trường đã đạt được trong năm 2019.

Thứ trưởng cho biết: “Năm 2019 là năm Trường bước vào hoạt động năm thứ 2, xác định rõ nhiệm vụ chuyên môn Trường đã giúp cho Bộ trong công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ ngành TN&MT. Mặc dù khó khăn nhưng tập thể cán bộ của nhà trường đã phát huy tinh thần đoàn kết, tâm huyết từng bước đáp ứng được nhu cầu đào tạo bồi dưỡng nguồn nhân lực; khẳng định năng suất của Trường; phối hợp với các tổ chức quốc tế; tập huấn, tổ chức các khoá đào tạo”.

Thứ trưởng tin tưởng trong năm 2020 nhà trường sẽ đạt được nhiều thành tích hơn nữa góp phần vào thành tích chung của ngành TN&MT.

Theo Thứ trưởng, trước yêu cầu của thực tiễn, Trường đóng vai trò quan trọng trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành TN&MT. Đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho thực tiễn về các lĩnh vực quản lý của Bộ đòi hỏi yêu cầu nhà trường cần đổi mới, thu hút học viên quan tâm.

Quang cảnh hội nghị

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân yêu cầu Trường tiếp tục tập trung, sớm hoàn thiện cơ cấu tổ chức, có đầy đủ bộ khung vị trí việc làm, bộ máy tổ chức lãnh đạo để nhà trường đi vào hoạt động hiệu quả.

Thứ trưởng đề nghị Trường xây dựng chương trình đào tạo, chất lượng phù hợp với từng đối tượng chuyên sâu; xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ phù hợp chi tiết để thực hiện các giải pháp năm 2020.

“Trường tập trung đẩy mạnh tăng cường đội ngũ cán bộ quản lý, tập trung đào tạo bồi dưỡng cán bộ công chức viên chức cấp xã, huyện. Quảng bá hình ảnh chất lượng của Trường. Đào tạo phải đáp ứng nhu cầu thực tiễn, triển khai thực hiện các chương trình chuyên sâu” – Thứ trưởng chỉ đạo.

Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân đề nghị Vụ Tổ chức cán bộ sớm phối hợp với Trường lên kế hoạch, trình Bộ trưởng ban hành Quy chế về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của ngành.

Bế mạc hội nghị, Hiệu trưởng Nguyễn Đức Toàn cho biết: Buổi lễ tổng kết năm nay thực sự đáng nhớ, Trường như được tiếp thêm động lực trước ý kiến chỉ đạo sát sao của Thứ trưởng, những phát biểu tâm huyết, chia sẻ của các đại biểu.

“Trường sẽ nghiêm túc tiếp thu, cầu thị để tự sửa mình, rèn mình và phấn đấu đưa trường ngày càng phát triển” – TS. Nguyễn Đức Toàn nhấn mạnh.

Mai Đan