Thạch An (Cao Bằng): Ngang nhiên khai thác cát, sỏi trái phép

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 10:02, 31/12/2019

(TN&MT) - Nhận được thông tin phản ánh của một số người dân trên địa bàn xã Minh Khai, huyện Thạch An, tỉnh Cao Bằng đang diễn ra tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hiến làm cho dòng chảy của sông bị xô lệch, bờ sông bị đào xúc nham nhở biến dạng gây nguy cơ sạt lở cao, ảnh hưởng đến sinh hoạt, sản xuất và gây bức xúc trong nhân dân, ngày 29/12/2019, phóng viên Báo Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) đã trực tiếp đến tìm hiểu về tình trạng này.

Các đối tượng sử dụng máy xúc khai thác cát, sỏi trái phép trên bờ sông Hiến tại xóm Nà Đoỏng, xã Minh Khai, huyện Thạch An (Cao Bằng).

Phóng viên có mặt tại xóm Nà Đoỏng thuộc địa phận giáp ranh xóm Pác Duốc, xã Minh Khai, huyện Thạch An (Cao Bằng) ghi nhận thực trạng các đối tượng sử dụng máy xúc khai thác cát, sỏi trái phép diễn ra công khai trên sông Hiến. Khi thấy sự xuất hiện của phóng viên, người lái máy xúc đã vội vàng dừng máy và rời đi khỏi hiện trường. Chủ điểm khai thác cát, sỏi trái phép giờ không còn khai thác bằng xuồng cào để đào bới lòng sông, cũng không dùng đầu nổ và họng hút để khai thác cát, sỏi từ lòng sông lên thuyền hoặc lên xe ô tô như trước đây phóng viên đã phản ánh, mà ngang nhiên đưa hẳn máy xúc xuống bờ sông Hiến để trực tiếp đào, xúc, múc cát, sỏi lên xe ô tô rồi chở đi.

Cát, sỏi khai thác trái phép ngay bờ sông Hiến được máy xúc múc trực tiếp lên ô tô rồi chở đi.

Với tình trạng các đối tượng sử dụng máy xúc công suất lớn trực tiếp đào, xúc, múc cát, sỏi trái phép ngay bờ sông Hiến tại địa bàn xóm Nà Đoỏng, xã Minh Khai, huyện Thạch An (Cao Bằng) khiến cho dòng sông ô nhiễm, dòng chảy bị xô lệch, bờ sông bị sạt lở, méo mó. Đặc biệt, tình trạng tái diễn hoạt động khai thác cát, sỏi trái phép bằng máy xúc trên sông Hiến tại địa bàn xóm Nà Đoỏng đã gây bức xúc trong nhân dân địa phương.

Được biết, việc ngăn chặn tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên lòng sông dưới mọi hình thức đã và đang được tỉnh Cao Bằng tập trung chỉ đạo thường xuyên, quyết liệt. Song, tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên bờ sông Hiến tại xóm Nà Đoỏng, xã Minh Khai, huyện Thạch An (Cao Bằng) diễn ra công khai, như thách thức chính quyền địa phương đã không tránh khỏi sự hoài nghi của dư luận. Thiết nghĩ, chính quyền địa phương cùng các lực lượng chức năng cần sớm vào cuộc để có những biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời, triệt để tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên địa bàn.

Theo Nghị định số 33/2017/NĐ-CP, ngày 3/4/2017, của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực tài nguyên nước và khoáng sản, với các quy định về hình thức xử phạt, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi khai thác cát trái phép. Cụ thể, đối với hành vi khai thác cát, sỏi trên sông, hồ gây sạt, lở lòng, bờ, bãi sông, hồ phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng. Đối với hành vi khai thác cát để làm vật liệu xây dựng thông thường không sử dụng vật liệu nổ công nghiệp với khối lượng khai thác từ 50m3 trở lên mà không có giấy phép khai thác khoáng sản của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì bị phạt từ 100 - 200 triệu đồng. Và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, tổ chức, cá nhân vi phạm còn bị áp dụng một hoặc nhiều hình thức xử phạt bổ sung và biện pháp khắc phục hậu quả. Mức phạt này áp dụng đối với cá nhân. Mức phạt đối với hộ kinh doanh áp dụng như đối với mức phạt của cá nhân. Mức phạt tiền đối với tổ chức gấp 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân.

Anh Thư - Xuân Vũ