Vụ chặn xe vào bãi Nam Sơn: Huy động nhân lực, phương tiện không để rác tồn đọng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 21:01, 25/12/2019

(TN&MT) - Trao đổi với Báo Tài Nguyên và Môi trường lãnh đạo Xí nghiệp môi trường đô thị Hoàng Mai, Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long; Chi nhánh Xuân Sơn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết, sau sự cố người dân chặn xe vào bãi Nam Sơn các đơn vị duy trì vệ sinh môi trường đang phải dồn sức huy động lực lượng, phương tiện thu gom, tập kết không để rác thải tồn động gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân.

Rác thải sẽ được tập kết tạm thời tại một số  điểm trung chuyển của các quận, huyện Hà Nội

Ông Vũ Minh Cường – Phó Giám đốc Xí nghiệp môi trường đô thị Hoàng Mai, Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long cho hay: Vụ việc người dân 2 xã Nam Sơn và Hồng Kỳ, huyện Sóc Sơn tụ tập chặn đường dẫn cho xe vận chuyển rác vào Khu liên xử lý chất thải Nam Sơn diễn ra được hơn 2 ngày. Sự việc này, đã làm cho công tác vận chuyển rác từ địa bàn quận Hoàng Mai về bãi Nam Sơn bị đình trệ, ảnh hưởng lớn đến chất lượng vệ sinh môi trường, cuộc sống của người dân, cũng như hoạt động sản xuất của công ty.

Để giảm thiểu các ảnh hưởng liên quan đến chất lượng môi trường, an toàn giao thông, mỹ quan đô thị và cuộc sống của người dân trên địa bàn; đồng thời có điều kiện giải phóng nhanh lượng rác tồn trên địa bàn khi Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn hoạt động trở lại.

Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long đã lên phương án báo cáo các cơ quan chức năng cho phép đơn vị thực hiện các giải pháp, tăng cường ca kíp của công nhân môi trường đảm bảo việc thu gom, không để tồn đọng rác thải tại các ngõ, ngách, khu dân cư.

Tổ chức thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh trên địa bàn, che phủ, khử mùi, khử trùng. Đặc biệt là sử dụng các trang thiết bị ép rác, tập trung vận chuyển đến Trạm trung chuyển rác Vĩnh Hoàng, Đền Lừ (phường Hoàng Văn Thụ); Trạm trung chuyển Đồng Tàu (phường Hoàng Liệt); Trạm trung chuyển Bờ Đầm (phường Vĩnh Hưng); Trạm trung chuyển Tây Linh Đàm (phường Đại Kim) làm các vị trí tập kết tạm thời toàn bộ khối lượng rác thu gom trên địa bàn trong các ngày người dân chặn bãi Nam Sơn từ ca đêm 23/12/2019 đến khi bãi hoạt động trở lại.

Song song với đó, Công ty CP dịch vụ môi trường Thăng Long có Văn bản gửi UBND quận Hoàng Mai, UBND các phường trên địa bàn phối kết hợp trong việc tuyên truyền, vận động người dân hạn chế xả, đổ rác giữ gìn vệ sinh các tuyến đường, hè phố và nơi công cộng; bố trí vị trí, diện tích đất để tập kết rác tạm thời (trong vòng từ 5 - 7 ngày) trong thời gian chờ thành phố giải quyết thông bãi rác Nam Sơn.

Bố trí kinh phí giải quyết sự cố môi trường như trung chuyển rác từ địa bàn các phường về các điểm tập kết rác tạm thời, dồn nén rác thành đống, phun thuốc khử mùi, rắc vôi bột, phủ bạt và bốc xếp rác lên xe, thùng container để vận chuyển đi Khu liên xử lý chất thải Nam Sơn hoạt động trở lại.

UBND thành phố Hà Nội chỉ đạo UBND huyện Sóc Sơn khẩn trương tổ chức tuyên truyền để người dân không chặn xe rác

Ông Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc Chi nhánh Xuân Sơn, Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị Hà Nội cho biết: Đối với Chi nhánh Xuân Sơn các cán bộ, công nhân môi trường của đơn vị đang khẩn trương lập các kế hoạch, bố trí đầy đủ nhân lực, phương tiện tiếp nhận thêm phần khối lượng phân luồng từ địa bàn các quận, huyện trên địa bàn thành phố theo yêu cầu của Ban duy tu các công trình HTKT đô thị, Sở Xây dựng Hà Nội; Tăng cường công tác phun hóa chất khử mùi trên địa bàn, có các biện pháp đảm bảo an toàn khi tiếp nhận khối lượng rác tăng cao.

Bên cạnh đó, Chi nhánh Xuân Sơn cũng chuẩn bị ngay các điều kiện cần thiết (nhân lực, vật tư, thiết bị…) để có thể vận hành tiếp nhận toàn bộ khối lượng lên tới gần 1.300 tấn rác/ ngày đêm  thuộc địa bàn 4 quận nội thành bao gồm Ba Đình, Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Đống Đa vào ô chôn lấp (khoảng 1 hecta) tại khu 5,6 ha từ ngày 24/12/2019.

Liên quan đến sự cố người dân chặn xe rác vào bãi Nam Sơn UBND thành phố Hà Nội đã có Công văn hỏa tốc số 5714/UBND-ĐT, ngày 24/12/2019 gửi các Sở Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài Chính; Công an thành phố Hà Nội; UBND các quận, huyện và thị xã Sơn Tây.

Theo đó, một trong những nội dung Công văn hỏa tốc số 5714/UBND-ĐT của UBND thành phố Hà Nội nêu rõ: “Giao UBND các quận, huyện chỉ đạo các đơn vị duy trì VSMT trên địa bàn thông báo và vận động người dân chủ động hạn chế khối lượng rác phát sinh. Chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo vệ sinh trên địa bàn, che phủ, khử mùi, khử trùng các vị trí tập kết rác. Thường xuyên cập nhật thông tin, sẵn sàng phương tiện, thiết bị để giải tỏa rác tồn ngày khi Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn hoạt động trở lại.

Yêu cầu UBND huyện Sóc Sơn phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức vận động, tuyên truyền người dân chấm dứt việc chặn xe vận chuyển rác vào Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, huyện Sóc Sơn, không để tình trạng chặn xe vận chuyển rác tiếp diễn, kéo dài.

UBND huyện Sóc Sơn có trách nhiệm ghi nhận ý kiến của người dân, chủ động xin ý kiến của các Sở ngành để xem xét tháo gỡ các khó khăn vướng mắc của các hộ dân tại vùng ảnh hưởng ô nhiễm môi trường bán kính 500m Khu liên hợp xử lý chất thải Nam Sơn, báo cáo UBND thành phố những nội dung vượt thẩm quyền.

UBND thị xã Sơn Tây, UBND huyện Ba Vì khẩn trưowng phối hợp với Sở Xây dựng và các đơn vị thực hiện công tác phân luồng, tiếp nhận rác tạm thời về Khu liên xử lý chất thải rắn Xuân Sơn đảm bảo thông suốt…”.

Huy An