Đáp ứng nhu cầu nhân lực kỹ thuật môi trường cho khu vực phía Nam

Môi trường - Ngày đăng : 17:03, 21/12/2019

(TN&MT) – Ngày 21/12, Khoa Môi trường và Tài nguyên, Trường Đại học Bách Khoa ( Đại học Quốc gia TP.HCM) đã tổ chức kỉ niệm 20 năm thành lập và phát triển.

Sinh viên Khoa Môi trường và Tài nguyên giới thiệu sản phẩm bàn học tự chế làm từ vật liệu vỏ trấu tại khuôn khổ Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập Khoa

PGS.TS Võ Lê Phú, Trưởng Khoa Môi trường và Tài nguyên cho biết: Năm 1999, Khoa Môi trường và Tài nguyên được thành lập với mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực và cung cấp đội ngũ chuyên môn trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên tại khu vực phía Nam.

Khoa đã xây dựng và vận hành 02 chương trình đào tạo kỹ sư kỹ thuật môi trường và Quản lý Tài nguyên – Môi trường; 03 chương trình đào tạo thạc sỹ; 02 chương trình đào tạo tiễn sỹ. Năm 2016, chương trình đào tạo ngành Kỹ thuật môi trường đã đạt được chứng nhận kiểm định chất lượng AUN – QA, khẳng định chất lượng về đào tạo trong quá trình chủ động hội nhập quốc tế.

Cho đến nay, Khoa đã đào tạo được hàng ngàn kỹ sư kỹ thuật môi trường, quản lý môi trường. Trong số đó, nhiều thạc sỹ và tiến sỹ đang đảm nhận nhiều vị trí quan trọng trong các cơ quan Nhà nước, các tổ chức, các Trường, Viện nghiên cứu với các vai trò giảng dạy, nghiên cứu khoa học, tư vấn, chuyển giao công nghệ…

Đặc biệt, Khoa đã trở thành đơn vị đào tạo chủ lực đội ngũ kỹ sư kỹ thuật môi trường có trình độ cao, đáp ứng nhu cầu của hàng ngàn doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài đầu tư tại Việt Nam.

Trao học bổng cho các sinh viên vượt khó của Khoa Môi trường và Tài nguyên

Cũng theo PGS. TS Võ Lê Phú, trong thời gian tới, Khoa Môi trường và Tài nguyên sẽ định hướng phát triển mô hình hợp tác – liên kết trong đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao 4.0.  Đồng thời, Khoa sẽ xây dựng mới chương trình đào tạo kỹ sư Việt- Pháp ngành Kỹ thuật và Quản lý nước đô thị; tiếp tục hoàn thiện chương trình đào tạo đại học chuyên ngành An toàn – Sức khỏe và Môi trường…

Ăn chay góp phần giảm khí thải nhà kính

Tại Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập, Khoa Môi trường và Tài nguyên đã “chiêu đãi” các đại biểu đến tham dự hoàn toàn bằng các món ăn thuần chay và sử dụng các đồ dùng thân thiện với môi trường, nói không với các sản phẩm nhựa dùng một lần.   

Các món ăn chay tại Lễ kỉ niệm 20 năm thành lập Khoa Môi trường và Tài nguyên

Chia sẻ về điều này, PGS.TS Võ Lê Phú, Trưởng Khoa Môi trường và Tài nguyên cho biết: Nếu xét về dinh dưỡng, ăn chay cũng đảm bảo năng lượng như ăn thịt nhưng ăn  chay còn tốt về sức khỏe, đặc biệt, ăn chay còn góp phần bảo vệ môi trường.

Nếu chúng ta ăn thịt bò, thị heo hay thịt gà thì chúng ta phải tác động đến môi trường. Chúng ta phải chăn nuôi các động vật đó, sẽ dùng nước và chúng sẽ thải ra phân. Nếu không có biện pháp quản lý tốt sẽ ảnh hưởng đến môi trường, tác động tiêu cực đến chất lượng nguồn nước, tài nguyên đất.

Đặc biệt, việc ăn chay, giảm ăn thịt sẽ giúp chúng ta có hành động gián tiếp giảm khí thải nhà kính. Vì phân bò, phân heo những chất thải từ động vật là những nguồn phát khải khí metan (CH4)  thông qua quá trình phân hủy. Trong khi đó, metan là một khí gây hiệu ứng nhà kính, trung bình cứ 100 năm mỗi kg mêtan làm ấm Trái Đất gấp 25 lần 1 kg CO2.

PGS.TS Võ Lê Phú, Trưởng khoa Môi trường và Tài nguyên chia sẻ về ý nghĩa của việc ăn chay trong việc gián tiếp giảm phát thải khí nhà kính

“Thông qua sự kiện này, tôi cũng kêu gọi cộng đồng cùng lan tỏa lối sống xanh, tích cực ăn chay, giảm phụ thuộc vào thịt vừa bảo vệ sức khỏe vừa hướng đến hành động bảo vệ môi trường, bảo vệ bầu khí quyển đang ở mức báo động như hiện nay” – PGS.TS Lê Phú nhấn mạnh.

Được biết, hưởng ứng Phong trào chống rác thải nhựa, từ ngày 1/1/2020, tất cả các phòng ban của Khoa Môi trường và Tài nguyên sẽ chính thức không sử dụng sản phẩm nhựa dùng một lần.

Nguyễn Quỳnh