Đà Nẵng: Một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt

Thời sự - Ngày đăng : 15:54, 10/12/2019

(TN&MT) - Phát biểu khai mạc Kỳ họp 12, Hội đồng Nhân dân TP. Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng thẳng thắn nhìn nhận địa phương vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt theo nghị quyết đề ra.

Ngày 10/12, Kỳ họp 12, Hội đồng Nhân dân (HĐND) TP. Đà Nẵng khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc với nhiệm vụ trọng tâm là tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, cấp bách đang đặt ra hiện nay.

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng, với sự tập trung cao độ, các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của toàn TP. trong năm 2019 giữ được mức tăng trưởng khá; nhiều chủ trương lớn được triển khai bước đầu hiệu quả.

Tuy nhiên, với tinh thần nghiêm túc, trách nhiệm trước cử tri thành phố chúng ta thừa nhận vẫn còn đối diện với nhiều khó khăn, hạn chế, nhất là một số chỉ tiêu quan trọng chưa đạt theo nghị quyết đề ra, tốc độ phát triển kinh tế chưa cao, một số chủ trương chưa thực hiện nghiêm túc, việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp còn chậm và lúng túng… dẫn đến vốn đầu tư phát triển thấp, hiệu quả sử dụng ngân sách chưa cao.

Những vấn đề bức xúc kéo dài trên một số lĩnh vực đời sống xã hội như: ô nhiễm môi trường, nước thải, nước sạch, ùn tắc giao thông… chưa được xử lý dứt điểm, ANTT còn diễn biến phức tạp; tinh thần trách nhiệm, tâm huyết vì sự phát triển của thành phố trong một số cán bộ, công chức chưa cao…

Ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng phát biểu khai mạc kỳ họp\

Theo chương trình kỳ họp, HĐND TP. thảo luận, cho ý kiến về 73 báo cáo, tờ trình; xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của thành phố năm 2019, thông qua Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2020. Đồng thời, thông qua 41 tờ trình, Nghị quyết trên một số lĩnh vực quan trọng khác.

Kỳ họp cũng sẽ dành thời gian cho việc chất vấn, trả lời chất vấn và tiếp thu, giải trình của UBND TP, thủ trưởng các sở ngành, địa phương liên quan và thực hiện công tác nhân sự theo thẩm quyền của HĐND TP.…

“Khối lượng công việc của Kỳ họp lần này rất lớn, thời gian ngắn, để đảm bảo chất lượng Kỳ họp, tôi đề nghị các vị đại biểu HĐND thành phố và các vị lãnh đạo UBND, các sở, ngành, địa phương phát huy dân chủ, trách nhiệm, thẳng thắn trong thảo luận, tranh luận, chất vấn và trả lời chất vấn, bên cạnh những vấn đề chung tập trung vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Từ đó xác định những chủ trương, quyết định đúng, sát tình hình thực tiễn… tất cả vì sự phát triển nhanh và bền vững của thành phố và niềm tin, mong đợi của cử tri"- ông Nguyễn Nho Trung, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng nhấn mạnh.

Kỳ hợp tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách, bức xúc hiện nay

Báo cáo của UBND TP. Đà Nẵng tại kỳ họp, năm 2019 TP. đã hoàn thành đạt và vượt 7/11 chỉ tiêu đề ra, tăng trưởng tổng sản phẩm xã hội (GRDP) tăng 7,4% so với năm 2018. Thu ngân sách nhà nước tại Đà Nẵng năm 2019 ước đạt hơn 28.000 tỉ đồng.

Năm 2019, tổng lượt khách tham quan, du lịch đến Đà Nẵng ước đạt 8,69 triệu lượt, tăng 13,4% so với năm 2018. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 3,52 triệu lượt, tăng 22,5% so với năm 2018. Tổng doanh thu xã hội từ du lịch ước đạt gần 31.000 tỉ đồng, tăng 16,7%.

Từ đầu năm đến nay, Đà Nẵng đã thu hút được hơn 8,6 ngàn tỉ đồng vốn đầu tư trong nước và hơn 658 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài. Lũy kế đến nay, Đà Nẵng có 329 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn hơn 104,5 ngàn tỉ đồng, 802 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 3,42 tỉ USD.

Lan Anh