Quảng Nam: Xây trạm y tế phường bít lối đi, dân bức xúc

Tiếng dân - Ngày đăng : 12:42, 29/11/2019

(TN&MT) - Công trình Trạm y tế phường xây dựng ngay trên nút giao thông giữa đường bê tông với đường Bạch Đằng, con đường nội bộ bị bít lại, cấm người và phương tiện lưu thông. Sự việc đang khiến dư luận địa phương bức xúc.

Thời gian gần đây, người dân khối 1, phường Phước Hòa, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam bày tỏ bức xúc về việc nút giao thông giữa đường Bạch Đằng với đường nội bộ bị dự án chặn lối bằng tường rào tôn.

Qua tìm hiểu từ người dân địa phương, việc chặn lối đi trên là để xây dựng Công trình trạm Y tế phường Phước Hòa.

"Họ xây dựng Công trình trạm y tế phường chồng lên nút giao thông, bít ngay lối đi của người dân trong khu vực. Tôi không thể hiểu nổi", một người dân cho hay.

Tại hiện trường, theo quan sát của chúng tôi, nút giao thông đường Bạch Đằng nói trên là đoạn nối từ đường Bạch Đằng vào đường bê tông khối 1 rồi thẳng ra đường Phan Châu Trinh.

Việc rào tôn bít lối đi đã khiến người dân địa phương bức xúc.

Nút giao thông này phục vụ việc đi lại cho người dân trong khu vực, nay đã bị công nhân dự án dựng hàng rào tôn chắn toàn bộ tuyến đường và vỉa hè tuyến đường.

Tại đây, chính quyền địa phương cũng đã tiến hành cắm biển giải thích hành động này. Cụ thể, "UBND phường Phước Hòa thông báo cho các hộ dân kiệt 197 - 199 Phan Châu Trinh và các hộ dân đường bê tông khối phố 1 kể từ ngày 20/11/2019 UBND triển khai thi công trạm y tế nên bà con nhân dân không đi lại khu vực xây dựng để đảm bảo an toàn lao động”.

Được biết, trạm Y tế phường Phước Hòa được Chủ tịch UBND TP. Tam Kỳ ký Quyết định phê duyệt số 1362 ngày 7/3/2019 dựa theo Tờ trình số 14 ngày 25/2/2019 của UBND phường Phước Hoà, với tổng kinh phí dự án lên đến 4 tỷ đồng.

Theo ông Lê Đình Thành, Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cho hay, việc xây dựng trạm Y tế phường có trong quy hoạch từ năm 2015, nhưng do chưa có kinh phí nên chưa triển khai. Mới đây, có nguồn kinh phí nên UBND TP. Tam Kỳ mới chấp thuận cho triển khai xây dựng trạm. 

“Quy hoạch năm 2015, chỗ nút giao thông này là trạm y tế phường, nhưng do chưa có kinh phí nên khi triển khai tuyến đường Bạch Đằng mới xây dựng nút giao thông. Nay điều chỉnh lại quy hoạch nên chỗ nút giao thông hiện tại vẫn là trạm y tế phường.

Trước khi xây dựng trạm, phường cũng tính đến chuyện mở tuyến đường khác kết nối với đường bê tông hiện tại nhằm giúp người dân lưu thông tạm thời, sau khi giải tỏa các hộ dân còn lại sẽ xây dựng tuyến đường mới.

Đặc biệt, trạm y tế này được xây dựng sẽ thay đổi thiết kế thành hai cổng, một cổng chính và cổng phụ cho người dân dễ lưu thông qua lại…”, ông Thành nói.

Vị Chủ tịch UBND phường Phước Hòa cũng bày tỏ mong muốn rằng, người dân địa phương thông cảm trước bất tiện trên.

Bảng thông báo về lý do bít lối đi tại công trường.

Trong khi đó, ông Nguyễn Quang Tuấn, Giám đốc ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam cho rằng, trạm Y tế phường Phước Hòa là do UBND phường Phước Hòa làm chủ đầu tư.

Trước đây, quy hoạch đường Bạch Đằng, nút giao thông như hiện trạng là đúng thiết kế. Đến năm 2019 phường Phước Hòa mới có đề xuất, sau đó cơ quan chức năng đi khảo sát và điều chỉnh lại cục bộ quy hoạch tại một số điểm, trong đó có nút giao thông này.

“Sẽ dịch nút giao thông này tới một chút nhằm kết nối thẳng với đường bê tông nối với đường Phan Châu Trinh, còn nút giao thông hiện tại sẽ dùng một phần để xây dựng trạm y tế”, ông Tuấn nói.

Cũng theo ông Tuấn, năm 2015, theo quy hoạch đây là nút giao thông chứ không phải là trạm y tế phường Phước Hòa như Chủ tịch UBND phường Phước Hòa đã nói. Năm 2019, phường này mới xin điều chỉnh chỗ nút giao thông để xây dựng trạm y tế. 

"Một phần lý do nữa là nút giao thông hiện tại mà làm đúng như quy hoạch ban đầu, thông đến đường Phan Châu Trinh thì số tiền bồi thường quá lớn và không khả thi nên mới thay đổi quy hoạch” , ông Tuấn giải thích.

Võ Hà