Bộ TN&MT tổ chức đoàn phóng viên đi tìm hiểu thực tế tại 2 tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng

Ngành TN&MT - Ngày đăng : 05:37, 29/11/2019

(TN&MT) - Ngày 28/11, đoàn phóng viên viết về Tài nguyên và Môi trường bắt đầu đi tìm hiểu thực tế công tác quản lý ngành tại một số tỉnh miền núi phía Bắc. Đoàn đã có các buổi làm việc với Sở TN&MT 2 tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng.

Đoàn công tác Bộ Tài nguyên và Môi trường làm việc tại tỉnh Bắc Kạn

Đoàn công tác do ông Trịnh Xuân Quảng, Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng và Tuyên truyền (Bộ Tài nguyên và Môi trường) làm trưởng đoàn. Tham gia cùng đoàn công tác có đông đảo các phóng viên cơ quan thông tấn báo chí trung ương và ngành tài nguyên và môi trường.

Chia sẻ thông tin với phóng viên các cơ quan thông tấn báo chí, ông Nông Văn Kỳ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Bắc Kạn là một trong những tỉnh khó khăn nhất của Việt Nam với tỷ lệ hộ nghèo chiếm khoảng 21%. Nói vậy để thấy rằng Bắc Kạn đang gặp rất nhiều khó khăn để phát triển kinh tế, xã hội.
 

“Tôi hi vọng trong thời gian tới, sở sẽ tiếp tục là đơn vị tham mưu cho tỉnh trong việc chấn chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo đúng quy hoạch nhằm tạo ra những mặt bằng sạch để tiếp tục thu hút nguồn lực đầu tư trong và ngoài tỉnh. Tôi cũng hi vọng các cơ quan thông tấn, báo chí tiếp tục là một kênh thông tin quan trọng, giúp cho sở tuyên truyền về những thuận lợi, khó khăn trong công tác quản lý lĩnh vực tài nguyên và môi trường trong thời gian tới” - ông Nông Văn Kỳ nói.

Ông Nông Văn Kỳ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bắc Kạn

Chiều cùng ngày 28/11, đoàn công tác cũng đã có buổi làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng và nghe đồng chí Hoàng Khánh Hoà, Phó Chánh văn phòng Sở chia sẻ về những kết quả đã đạt được trong năm 2019 và phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

Cụ thể, năm 2019, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng đã tham mưu cho tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo điều hành đối với các lĩnh vực thuộc thẩm quyền của ngành. Tổ chức bộ máy của sở tiếp tục được kiện toàn; tiến độ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức, doanh nghiệp và các hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn tỉnh được đẩy nhanh; công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất được triển khai theo quy hoạch, kế hoạch đã được phê duyệt.

Toàn cảnh buổi làm việc

Cũng theo báo cáo, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh ngày càng được quản lý chặt chẽ. Công tác quản lý hoạt động khoáng sản, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác được đẩy mạnh; công tác bảo vệ môi trường được chú trọng; các đơn thư, khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được được giải quyết đảm bảo thời gian, đúng quy định của pháp luật; các cuộc thanh tra, kiểm tra đã được thực hiện đúng quy định của pháp luật, qua thanh tra, kiểm tra đã phát hiện, xử lý và kịp thời chấn chỉnh các vi phạm đảm bảo theo quy định của pháp luật. Một số nhiệm vụ khác ngành đều đạt kết quả tốt.

Thay mặt cho ban giám đốc, ông Chu Đức Quang, Bí thư Đảng uỷ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng đánh giá cao những kết quả mà đoàn công tác đã đạt được trong ngày, đồng thời nhấn mạnh vai trò quan trọng của các cơ quan thông tấn, báo chí trong việc phối hợp, tuyên truyền các hoạt động liên quan tới lĩnh vực tài nguyên và môi trường để góp phần thúc đẩy kinh tế, xã hội ở địa phương.

Ông Chu Đức Quang, Bí thư Đảng uỷ, Phó giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Cao Bằng

Ông Chu Đức Quang chia sẻ: Trước đây, định hướng phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Cao Bằng là tập trung vào khoáng sản và thuỷ điện. Tuy nhiên hiện nay mục tiêu đã thay đổi khi chúng tôi tập trung vào biên mậu và phát triển du lịch. Vừa qua, việc UNESCO công nhận Công viên địa chất non nước Cao Bằng là công viên địa chất toàn cầu thứ hai ở Việt Nam (sau Công viên địa chất cao nguyên đá Đồng Văn ở Hà Giang - PV) thực sự đã trở thành một cú hích giúp phát triển du lịch ở địa phương.

“Chúng tôi mong muốn các cơ quan báo chí trực tiếp đến với Cao Bằng để ghi nhận thực tế và tuyên truyền về những vẻ đẹp kì vĩ của thiên nhiên và con người nơi đây, cùng chung tay góp sức với địa phương để thúc đẩy phát triển du lịch, phát triển kinh tế xanh, bền vững” - Giám đốc Sở TN&MT Cao Bằng thông tin.

Thay mặt cho đoàn công tác, ông Trịnh Xuân Quảng cảm ơn lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Bắc Kạn và Sở Tài nguyên và Môi trường Cao Bằng đã nhiệt tình đón tiếp, cung cấp thông tin, tài liệu cho các cơ quan thông tấn, báo chí để kịp thời cập nhật tình hình quản lý lĩnh vực tài nguyên và môi trường ở các địa phương.

“Năm nay, đoàn công tác vinh dự được làm việc với 2 tỉnh là Bắc Kạn và Cao Bằng để phóng viên có dịp đi thực tế, lấy thông tin viết bài phản ánh. Đây là hai địa phương còn nhiều khó khăn nhưng các hoạt động về tài nguyên và môi trường đã và đang có những đóng góp to lớn cho tỉnh nói riêng và ngành tài nguyên và môi trường nói chung. Sau khi đi tìm hiểu thực tế, tôi tin tưởng các phóng viên sẽ có những bài viết hấp dẫn, phản ánh chân thực, sinh động tình hình kinh tế xã hội ở hai tỉnh này” - ông Trịnh Xuấn Quảng chia sẻ thêm.

Hoàng Ngân - Thu Trang