Thừa Thiên Huế: Phát triển điện mặt trời mái nhà

Đầu tư - Tài chính - Ngày đăng : 18:30, 21/11/2019

(TN&MT) - Lắp đặt điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đang là chủ trương của tỉnh Thừa Thiên Huế để phát triển nguồn năng lượng xanh và được người dân ủng hộ. Tính đến đầu tháng 11/2019, tại Huế đã có gần 100 khách hàng lắp đặt ĐMTMN.

Nhiều hộ dân tại Huế đã và đang sử dụng điện mặt trời mái nhà

Tỉnh Thừa Thiên Huế được biết đến là một trong những địa phương có số giờ nắng và bức xạ năng lượng mặt trời cao so với cả nước. Qua thống kê gần đây, cả năm có tới 1893,6 giờ nắng; bức xạ 4,33 kWh/m2/ngày.

Được biết, lắp đặt ĐMTMN là chủ trương lớn của Chính phủ trong việc phát triển nguồn năng lượng xanh, ưu tiên sử dụng năng lượng tái tạo trong phát triển kinh tế cũng như nhu cầu sinh hoạt tiêu dùng của người dân.

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, cứ 1kW giờ ÐMTMN sẽ giảm phát thải vào môi trường 0,6612 kg CO2 và ước tính, chỉ cần khoảng hai triệu nóc nhà tại Việt Nam lắp đặt ÐMTMN với công suất 10 kW/mái nhà sẽ giúp giảm tương ứng khoảng 16 triệu tấn than/năm dùng cho nhiệt điện than.

Qua tính toán, đối với điện mặt trời dành cho hộ gia đình, công suất lắp đặt từ 1,5- 8kWp, suất đầu tư từ 21- 26 triệu/kWp, trong đó trung bình 1 kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ tiết kiệm lượng điện tiêu thụ hằng tháng và có nguồn thu từ việc phát ngược điện trên lưới, thời gian thu hồi vốn từ 8 - 10 năm. Đối với doanh nghiệp, công suất lắp đặt từ 30 - 100kWp, suất đầu tư từ 21 - 26 triệu/kWp, trung bình 1kWp tạo ra được 4,88kWh/ngày nên sẽ giảm tải điện năng tiêu thụ vào giờ cao điểm, thời gian thu hồi vốn từ 7 - 9 năm.

Thừa Thiên Huế hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp lắp đặt điện mặt trời mái nhà

Trao đổi với PV Báo Điện tử Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Đại Phúc - Phó Giám đốc Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết, tiềm năng về ĐMTMN trên địa bàn tỉnh là rất lớn, đơn vị đang tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp lắp đặt ĐMTMN. Tính đến đầu tháng 11/2019 này, trên địa bàn đã có 93 khách hàng lắp đặt hệ thống ĐMTMN, tập trung chủ yếu ở TP. Huế (78 khách hàng), với tổng công suất lắp đặt 1.087kWp (trong đó có 5 hệ thống tại trụ sở các điện lực), tổng sản lượng đã phát lên lưới điện đạt 49.585kWh. Điện lực Thừa Thiên Huế đã thanh toán hơn 61 triệu đồng tiền mua điện từ hệ thống ĐMTMN của khách hàng.

Là một trong những người lắp đặt ĐMTMN đầu tiên tại Huế, anh Đặng Thanh Sơn (TP. Huế) chia sẻ, gia đình tôi lắp đặt điện mặt trời gần 10kWp, trong quá trình sử dụng có nhiều thuận lợi...

“Lúc trước nhà tôi sử dụng khoảng 8 triệu đồng/tháng tiền điện, từ khi lắp đặt hệ thống ĐMTMN, số tiền điện hằng tháng giảm từ 30- 50% nên số tiền chỉ trả còn tầm 4-5 triệu đồng. Thời tiết ở Huế trước đây mưa nhiều nhưng bây giờ thì nắng tốt và kéo dài, vì thế việc đầu tư điện mặt trời là đúng đắn. Phần điện dư thừa có thể bán được nên giúp việc thu hồi vốn sẽ nhanh hơn...”- anh Sơn cho hay.

Một căn nhà ở TP. Huế lắp đặt điện mặt trời mái nhà. Từ khi lắp đặt thì giá tiền điện đều giảm...

Cũng theo ông Phúc, do chi phí đầu tư ban đầu khá cao, từ 20 - 50 triệu đồng/công trình thậm chí vài trăm triệu, chất lượng thiết bị năng lượng mặt trời còn bỏ ngỏ hay khả năng thu hồi vốn chưa rõ ràng nên khách hàng chưa mặn mà trong việc lắp đặt ĐMTMN, đây cũng là điều dễ hiểu...

“Thời gian tới, công ty sẽ đẩy mạnh việc tuyên truyền, giới thiệu và tạo điều kiện thuận lợi nhất để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp lắp đặt ĐMTMN. Đơn vị đã tổ chức nhiều hội thảo để tập huấn cho cán bộ, công nhân viên tại các cơ sở điện lực để hỗ trợ tối đa cho khách hàng có nhu cầu lắp đặt ĐMTMN. Đồng thời sẵn sàng hợp tác với các nhà cung cấp giải pháp thi công, lắp đặt nhằm thúc đẩy phát triển ĐMTMN trên địa bàn tỉnh, góp phần chung tay cùng ngành điện tiên phong, tích cực hưởng ứng chủ trương sử dụng năng lượng tái tạo...”- ông Phúc nói.

Ông Nguyễn Thanh - Giám đốc Sở Công thương Thừa Thiên Huế cho rằng, dù Thừa Thiên Huế đã từng bước phát triển ĐMTMN tuy nhiên so với các địa phương khác thì vẫn chưa bằng được, bởi hạ tầng rời rạc, manh mún và chưa đồng bộ nhất là vùng sâu vùng xa...

“Việc đầu tư ĐMTMN nên nghiêng về các khu công nghiệp bởi nơi đây có mặt  bằng diện tích lớn, việc sản xuất và tiêu thụ điện ngày càng lớn hơn, đó là những thuận lợi để ngành điện tập trung vào nơi này, một mặt để giảm chi phí cho doanh nghiệp, mặt khác để khai thác tốt các tài nguyên. Vì lẻ đó, Sở Công thương cũng đang phối hợp với Điện lực Thừa Thiên Huế và các ban ngành tìm cách khai thác, phát triển ĐMTMN ở các khu công nghiệp...”, ông Thanh nhấn mạnh.

Văn Dinh