Quảng Trị: Đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng trong các dự án, công trình trọng điểm

Đất đai - Ngày đăng : 18:13, 21/11/2019

(TN&MT) - Ngày 21/11, theo Sở TN&MT Quảng Trị năm 2019, Sở đã đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các chủ đầu tư, các địa phương thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất vừa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi, vừa đảm bảo đúng quy định của pháp luật, góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho các chủ đầu tư, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm như: trục dọc Khu kinh tế Đông Nam Quảng Trị, Cao tốc Cam Lộ - La Sơn...

Việc thực hiện hiệu quả công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư góp phần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, bàn giao đất sạch cho các chủ đầu tư.

Cũng trong năm 2019, Sở đã chủ trì thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt 19 phương án, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; trả lời, hướng dẫn hoặc đề xuất UBND tỉnh giải quyết cho 41 trường hợp.

Để tăng cường nâng cao chỉ số tiếp cận đất đai, Sở TN&MT đã tổ chức gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp (2 lần); trực tiếp hoặc có văn bản hướng dẫn thủ tục về đất đai, môi trường cho các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi công nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày tái lập lại tỉnh.

Thực hiện cắt giảm tối thiểu 50% thời gian so với quy định trong giải quyết thủ tục hành chính có liên quan đến đất đai đối với các dự án thu hút đầu tư của tỉnh. Tham mưu cho UBND tỉnh trình HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh chấp thuận chủ trương thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo thẩm quyền; phê duyệt kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện.

Trong công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản thông qua các đợt thanh, kiểm tra. Trong năm 2019, Sở đã chủ trì và phối hợp với Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam kiểm tra tình hình chấp hành pháp luật tài nguyên và môi trường đối với 10 đơn vị hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh (4 đơn vị khai thác titan, 2 khai thác cát, 4 khai thác đá làm vật liệu xây dựng thông thường). Qua kiểm tra đã phát hiện các sai phạm và xử phạt vi phạm hành chính với tổng số tiền 226 triệu đồng.

Công tác quản lý hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản ngày càng hoàn thiện, đảm bảo nguồn tài nguyên khoáng sản được sử dụng hợp lý, có hiệu quả, hạn chế tác động xấu đến môi trường. Việc cấp phép hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh nghiêm túc thực hiện theo quy định của pháp luật.

Từ đầu năm 2019 đến nay, Sở đã cấp 6 giấy phép hoạt động khoáng sản (2 khai thác, 4 thăm dò); thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt tiền trúng đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 1 mỏ cát, sỏi và tiền cấp quyền khai thác khoáng sản đối với 4 dự án (1 mỏ đá; 1 khai thác cát; 2 dự án nạo vét cát) với tổng số tiền 3 tỷ đồng.

Tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản đối với 3 điểm mỏ (1 cát, sỏi, 1 đá, 1 titan). Việc đấu giá quyền khai thác khoáng sản đảm theo theo quy định của Nghị định số 22/2012/NĐ-CP ngày 26/3/2012 của Chính phủ quy định về đấu giá quyền khai thác khoáng sản, Thông tư liên tịch số 54/2014/TTLT-BTNMT-BTC ngày 09/9/2014 của Bộ TN&MT và Bộ Tài chính, Quyết định số 3060/QĐ-UBND ngày 27/12/2018 của UBND tỉnh.

Tiến Nhất