Lào Cai: Xây dựng nhiều tuyến phố kiểu mẫu xanh - sạch - đẹp

Xã hội - Ngày đăng : 17:08, 21/11/2019

(TN&MT) - Với mục tiêu đưa TP. Lào Cai lên thành đô thị loại I và là đô thị xanh – sạch – đẹp, TP. Lào Cai đã xây dựng nhiều tuyến phố kiểu mẫu bằng nguồn xã hội hóa và được người dân đồng tình hưởng ứng.

Là thành phố vùng biên nơi địa đầu tổ quốc, nhiều năm gần đây TP. Lào Cai được biết đến là một thành phố xanh - sạch - đẹp. Một thành phố du lịch, một điểm đến hấp dẫn du khách khi đến với du lịch Lào Cai nói riêng và du lịch Tây Bắc nói chung. Có được điều này là nhờ sự nỗ lực của các cấp chính quyền TP. Lào Cai và sự đồng thuận của người dân sống trong địa bàn TP.

Tuyến phố Quy Hóa, có độ dài hơn 1km nằm trên phường Kim Tân của TP.Lào Cai. Đây là một trong những tuyến phố nằm trong quy hoạch tuyến phố kiểu mẫu xanh – sạch – đẹp của TP Lào Cai. Ngay từ những ngày đầu tiên khi được chọn làm tuyến phố kiểu mẫu của TP Lào Cai, phường đã nên phương án chỉnh trang đô thị, họp dân và được sự đồng thuận của người dân.

Tuyến phố Quy Hóa một trong những tuyến phố kiểu mẫu xanh – sạch – đẹp của thành phố Lào Cai.

Bác Nguyễn Ngọc Quý một người dân sống tại Phố Quy Hóa, phường Kim Tân (TP. Lào Cai) cho biết, nhà tôi sống ở đây từ rất lâu rồi, khi biết thành phố chọn Quy Hóa là tuyến phố kiểu mẫu và được phường triển khai họp dân, chúng tôi đã đồng thuận rất cao. Chúng tôi đồng ý xã hội hóa trồng cây xanh và lát vỉa hè bằng đá. Đồng thời tự nguyện chỉnh trang vỉa hè biển hiệu theo tiêu chuẩn mà phường và thành phố đưa ra. Chỉ sau hơn 6 tháng thực hiện tuyến phố của chúng tôi tự hào là tuyến phố xanh – sạch – đẹp nhất của thành phố.

Bà Phạm Thị Liễu, Phó Chủ tịch phường Kim Tân cho biết: Đầu năm 2019, chúng tôi bắt đâu tiến hành ra quân triển khai kế hoạch đưa tuyến phố Quy Hóa là tuyến phố kiểu mẫu của phường và của thành phố. Đến tháng 6/2019, chúng tôi đã hoàn thành các hạng mục tuyến phố kiểu mẫu như: Lát toàn bộ hè phố bằng đá, ngầm hóa các đường mạng viễn thông, trồng mới cây xanh, chỉnh trang đô thị... Hiện,  phường đang tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân về ý thức chấp hành các nội dung đã cam kết. Lập đội công tác duy trì kiểm tra tuyến phố hàng ngày, đối với các hộ dân sống dọc theo tuyến phố thì nhắc nhở ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường...

Phường Cốc Lếu, một trong những phường sầm uất của TP Lào Cai với 2 tuyến phố điểm là phố Hòa An và Phố Sơn Tùng. Để xây dựng 2 tuyến phố này thành phố kiểu mẫu phường đã gặp phải rất nhiều khó khăn vì nằm cạnh chợ Cốc Lếu nên người dân sinh sống chủ yếu là kinh doanh hoặc cho thuê để buôn bán nên hàng hóa lấn chiếm hành lang, biển quảng cáo, các phương tiện dừng đỗ không đúng nơi quy định. Mặt khác, do là tuyến phố lâu năm nên các nhà xây dựng không đúng với quy định về hành lang vỉa hè. Hệ thống dây điện viễn thông chằng chịt gây mất mỹ quan, không có bãi đỗ xe tĩnh và điểm tập kết rác thải sinh hoạt... gây ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng tuyến phố kiểu mẫu mà thành phố đã giao thực hiện.

Tuyến phố kiểu mẫu xanh – sạch – đẹp được người dân đồng thuận và xã hội hóa lát vỉa hè, trồng cây xanh.

Ông Đặng Thanh Hương, Chủ tịch UBND phường Cốc Lếu cho biết: Ngay từ khi triển khai thực hiện, phường đã xác định những khó khăn phải trải qua. Do đó, chúng tôi đã lên phương án rất cụ thể như; phối hợp với tổ dân phố, các Ban công tác mặt trận tuyên truyền cho người dân về chỉnh trang đô thị, hành lang, vỉa hè, vệ sinh môi trường... Đồng thời, vận động người dân kí quy ước thực hiện nếp sống văn minh đô thị, phân loại rác thải và thực hiện đổ rác đúng giờ, không lấn chiếm hàng lang vỉa hè để bày bán hàng làm mất mỹ quan đô thị.

Đặc biệt, phường Cốc Lếu đã thành lập 2 tổ công tác thường xuyên ra quân tuyên truyền, nhắc nhở, lập lại tật tự trên địa bàn nhất là trên 2 tuyến phố điểm Sơn Tùng và Hòa An. Trong 10 tháng năm 2019 lực lượng chức năng phường đã ra quân được rất nhiều đợt giải tỏa, nhắc nhở, xử lý thu hồi 123 biển quảng cáo, dỡ bỏ 192 biển quảng cáo rao vặt, phạt 251 trường hợp vi phạm hành lang vỉa hè thu 60 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước.

Bảo vệ môi trường và phân loại rác thải tại nguồn luôn được TP. Lào Cai đặc biệt quan tâm.

Ông Đào Minh Khánh, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP. Lào Cai chia sẻ: Với mục tiêu đưa TP. Lào Cai lên thành đô thị loại I vào năm 2020, chúng tôi sẽ xây dựng 427 tuyến phố kiểu mẫu trong đó có 10 tuyến phố điểm xanh – sạch – đẹp. Thời điểm hiện tại, TP. Lào Cai đã hoàn thành 320 tuyến kiểu mẫu và 5 tuyến phố điểm. Mặc dù ban đầu cũng gặp nhiều khó khăn, song nhờ sự nỗ lực của cấp Đảng ủy, chính quyền cơ bản cũng đã có sự đồng thuận cao của người dân.

Đặc biệt, TP. Lào Cai đã xã hội hóa được rất nhiều các hạng mục như: Trồng mới cây xanh, lát vỉa hè... với tổng số tiền gần 53 tỷ đồng. Trong thời gian tới chúng tôi sẽ tiếp tục xây dựng đề án hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cấp đô thi và quản lý đô thị bằng các phần mềm thông minh. Bên cạnh, tiếp tục phối hợp với các cấp trong quản lý, triển khai thực hiện thêm 5 tuyên phố kiểu mẫu nhằm đạt mục tiêu đưa TP. Lào Cai lên đô thị Loai I và là TP trung tâm của các tỉnh Tây Bắc.

Bích Hợp