Phụ nữ Than Uyên: Nói không với rác thải nhựa

Môi trường - Ngày đăng : 15:17, 20/11/2019

(TN&MT) - Phong trào tái chế, nói không với sử dụng rác thải nhựa, túi nilon đang được hội viên, phụ nữ ở các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) trong toàn huyện Than Uyên (Lai Châu) tích cực hưởng ứng thực hiện, tạo sức lan tỏa rộng rãi trong cộng đồng dân cư, góp phần nâng cao nhận thức về tác hại của rác thải nhựa của hội viên, phụ nữ và người dân.

Hội phụ nữ huyện Than Uyên đẩy mạnh truyền thông về chống rác thải nhựa và túi nilon.

Hiện nay, đời sống của một bộ phận người dân nhất là các xã vùng sâu, vùng xa của huyện Than Uyên còn khó khăn, vấn đề vệ sinh môi trường, thực hiện nếp sống văn minh chậm được cải thiện. Tình trạng người dân sử dụng túi nilon, một số vật dụng bằng nhựa dùng một lần như: Ống hút, cốc nhựa, chai nước, áo mưa diễn ra phổ biến. Một số người dân chưa nâng cao nhận thức trong thu gom, phân loại rác thải, vứt rác bừa bãi gây mất mỹ quan, ô nhiễm môi trường làng bản và ảnh hưởng trực tiếp sức khỏe của cộng đồng dân cư.

Chị Lương Thị Tý, Chủ tịch Hội LHPN huyện Than Uyên cho biết: Hưởng ứng phong trào chống rác thải nhựa, Hội LHPN huyện Than Uyên đã phát động phong trào “Hội viên, phụ nữ nói không với rác thải nhựa” đến 100% cơ sở Hội. Đồng thời, triển khai mô hình các Chi hội hạn chế sử dụng túi nilon và tái chế thành các vật dụng trong sinh hoạt. Phổ biến tới hội viên, phụ nữ về nguy cơ ô nhiễm từ nhựa và nilo…

Chúng tôi đến bản Là khi Hội LHPN xã Mường Kim, huyện Than Uyên đang tuyên truyền đến hội viên, phụ nữ, bà con nâng cao nhận thức về thu gom phân loại, xử lý rác thải; các biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon. Các hộ được hướng dẫn thu gom, phân loại, xử lý rác thải nhựa và tái chế làm gạch sinh thái để sử dụng vào các công trình công cộng tại cộng đồng. Sau buổi tuyên truyền, các hội viên, phụ nữ, bà con đã tái chế rác thải nhựa cắt nhỏ thành những chai rác được nèn chặt làm thành bộ bàn ghế, lọ hoa…

Cán bộ Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Than Uyên hướng dẫn hội viên, phụ nữ bản Là, xã Mường Kim tái chế rác thải nhựa.

Chị Đinh Thị Hân, Chủ tịch Hội LHPN xã Mường Kim chia sẻ: Hội đã triển khai mô hình Phụ nữ hạn chế sử dụng túi nilon tại tất cả các Chi hội trong xã tham gia. Ngoài ra, Hội còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, hội viên, phụ nữ trong việc bảo vệ môi trường, thực hiện nói không với rác thải nhựa. Khuyến khích chị em tận dụng rác thải nhựa và tái chế làm gạch sinh thái để sử dụng vào các công trình công cộng tại cộng đồng. Sử dụng các tấm bạt in pano, áp phich, maket đã qua sử dụng để làm túi đựng dùng được nhiều lần để thay thế túi nilon.

Chị Lương Thị Tý cho biết: Từ đầu năm đến nay, Hội LHPN huyện Than Uyên đã chỉ đạo các cơ sở Hộ tổ chức 30 buổi truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về thu gom, xử lý rác thải nhựa tới hàng nghìn lượt hội viên, bà con. Đã có 25 chi hội phụ nữ ở 3 xã: Mường Kim, Phúc Than, Tà Mung thành lập mô hình phụ nữ nói không với rác thải nhựa. Ngoài ra, mỗi cán bộ, hội viên, phụ nữ tích cực vận động gia đình, người thân, họ hàng cùng nói không với rác thải nhựa nguy hại. Nhờ đó, phong trào chống rác thải nhựa đã lan tỏa rộng rãi khắp địa bàn các địa phương.

Các sản phẩm từ nhựa được tái chế thành các vật dụng trang trí.

Chị Tòng Thị Bâng, hội viên Chi hội phụ nữ bản Pá Liềng, xã Tà Mung tâm sự: Được các cấp Hội triển khai phong trào không sử dụng rác thải nhựa, bản thân tôi cùng gia đình đã hạn chế việc sử dụng các sản phẩm từ nhựa như: Ống hút, ống nhựa, túi nilon. Ngoài ra, tôi vận động bà con trong bản thường xuyên dọn vệ sinh quanh bản, thu gom phân loại, xử lý rác thải nhựa theo đúng quy định.

Có thể thấy, việc tái chế, nói không với rác thải nhựa đang được các cấp Hội LHPN huyện Than Uyên triển khai thực hiện là giải pháp đầu tiên làm giảm thiểu rác thải nhựa, rác thải từ túi nilon ra môi trường. Từ đó, góp phần thay đổi thói quen, tiến tới từ bỏ thói quen sử dụng túi nilon, sản phẩm nhựa dùng một lần trong đời sống…

Hà Thuận