Mai Sơn – Sơn La: Tạm dừng cấp nước do ô nhiễm

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 19:38, 19/11/2019

(TN&MT) - Xí nghiệp cấp nước Mai Sơn, Công ty CP Cấp nước Sơn La vừa có thông báo tạm ngừng cấp nước trên địa bàn huyện Mai Sơn, tỉnh Sơn La, do nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, nước có mùi khó ngửi, không thể sử dụng.

Theo đó, trong các ngày 18-19/11, nguồn nước thô của nhà máy cấp nước Nà Sản bị ô nhiễm. Nước có mùi khó ngửi, chuyển màu đen, không thể sản xuất được, đặc biệt là từ 7h30 ngày 19/11/2019, nguồn nước nặng mùi và màu đen hơn. Đến nay, vẫn chưa hết mùi. Do vậy, nhà máy chưa thể xử lý để cấp nước phục vụ ổn định cho khách hàng.

Sở TN&MT đã phối hợp với Phòng TN&MT Mai Sơn tiến hành kiểm tra, rà soát nguyên nhân gây ô nhiễm (Ảnh: Một bể chứa nước thải cà phê)

Ông Trần Văn Đức, Giám đốc Xí nghiệp cấp nước Mai Sơn cho biết: Số lượng khách hàng bị ảnh hưởng là trên 2.000 hộ, công ty cùng xí nghiệp đã khắc phục bằng cách đưa nước từ các nhà máy lân cận để cấp nước được khoảng 1.200 hộ.

Tuy nhiên, còn 800 hộ khách hàng các khu vực bị ảnh hưởng trong thời gian tạm ngừng cấp nước gồm: Tiểu khu Nà Sản, Tiền Phong, Bản Ba Vì, Nà Cang, bản Huổi Búng, Nà Ban thuộc xã Hát Lót, tiểu khu 10, 11, 12 thị trấn Hát Lót. Xí nghiệp cấp nước Mai Sơn đã có thông báo để người dân biết, có kế hoạch sử dụng nước tiết kiệm.

Cùng với đó, ngay sau khi phát sinh sự cố ô nhiễm, đơn vị đã phối hợp cùng Sở TN&MT Sơn La, Phòng TN&MT huyện Mai Sơn kiểm tra, rà soát, xác định nguyên nhân gây ô nhiễm. Bước đầu, nghi ngờ nguyên nhân ô nhiễm là do hoạt động sơ chế cà phê của các hộ gia đình khu vực đầu nguồn.

Tuy nhiên, do vị trí khu vực này có nhiều hang ngầm, nhiều cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, nên khó xác định được đối tượng xả thải. Trong ngày 19/11, đơn vị đang tiếp tục triển khai kiểm tra, rà soát nguồn gây ô nhiễm. Thời gian gián đoạn cấp nước chưa xác định được cụ thể.

Nguyễn Nga