Thị trường BĐS trầm lắng: Đủ chiêu câu khách

Bất động sản - Ngày đăng : 12:02, 15/11/2019

(TN&MT) - Trong bối cảnh thị trường BĐS đang có dấu hiệu chững lại, nhiều doanh nghiệp bất động sản (BĐS) tại TP.HCM đã đưa ra nhiều hình thức khuyến mãi để kích cầu. Bên cạnh những hình thức như hỗ trợ xe đưa rước tham quan dự án, để có thể thu hút khách hàng, nhiều chủ đầu tư đưa ra chính sách giảm giá, khuyến mãi, thanh toán làm nhiều đợt, hỗ trợ vay ngân hàng…

Để thu hút khách hàng, doanh nghiệp BĐS đã tung ra nhiều hình thức khuyến mãi khác nhau.

Theo số liệu của các công ty nghiên cứu BĐS, đầu năm đến nay thị trường BĐS TP.HCM đang chững lại. Đây cũng là thời điểm các chủ đầu tư đau đầu vì nghĩ cách để quảng bá dự án, có như vậy khách hàng mới biết và quan tâm tới dự án nhiều hơn. Từ đây, nhiều chiêu câu khách đã được chủ đầu tư và môi giới đưa ra nhằm thu hút khách hàng và đẩy nhanh tiến độ bán hàng.

Điển hình, vừa qua trên địa bàn TPHCM, chủ đầu tư một dự án căn hộ tung ra chiêu khuyến mãi gây sốc. Theo đó, tất cả các khách hàng đăng ký giữ sản phẩm trong thời gian diễn ra khuyến mãi sẽ được hưởng chính sách “mua nhà tặng vàng”, chọn cơ hội an cư, nhận quà tặng giá trị. 100 khách hàng đầu tiên mua sản phẩm sẽ được tặng 10 chỉ vàng khi mua căn 3PN và 8 chỉ vàng khi mua căn 2PN…

Hay mới đây, một dự án đất nền tại tỉnh Bình Dương cũng tung ra chiêu khuyến mãi hấp dẫn để thu hút khách hàng. Theo thông báo chủ đầu tư, khách hàng sở hữu các lô đất nền dự án sẽ được chiết khấu lên tới 4% , cùng cơ hội trúng thưởng vàng SJC 9999 với tổng giá trị giải thưởng lên đến hơn 3 tỷ đồng. Bên cạnh đó, khách hàng còn được hỗ trợ vay tài chính tối đa đến 100% từ 2 ngân hàng lớn và Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng TMCP Quân đội (MB Bank).

Ngoài các hình thức khuyến mãi do chủ đầu tư đưa ra, nhiều môi giới địa ốc cũng tung ra nhiều chiêu thức khác nhau như: quảng cáo lập lờ, dự án một đằng nhưng dẫn khách đi một nẻo… Chị Mai ngụ quận Gò Vấp (TP.HCM) cho biết: “Đang có nhu cầu mua đất, tôi đọc trên báo thấy giới thiệu lô đất Củ Chi giá 450 triệu đồng. Tuy nhiên, khi điện thoại thì mới biết 450tr chỉ là 50% số tiền đóng ban đầu. Trong khi tôi còn chưa hết ngạc nhiên thì anh môi giới đã kịp tranh thủ “dụ” tôi đi xem một số lô đất đẹp, giá “rẻ” Bình Dương, Đồng Nai.”

Các chuyên gia BĐS cho biết, trước đây khi thị trường sôi động, thường khách hàng sẽ đi tìm dự án để mua, chủ đầu tư ít khi đưa ra các chương trình khuyến mãi, chiết khấu. Thế nhưng hiện tại, thị trường BĐS đang trầm lắng đã tạo ra nhiều sức ép với chủ đầu tư. Để bán được hàng, có nguồn thu để duy trì hoạt động, chủ đầu tư buộc phải đưa ra các chương trình khuyến mãi. Đây là điều cần thiết trong bối cảnh thị trường ảm đạm như hiện nay. Tuy nhiên, các chủ đầu tư không chịu hạ giá, bởi nếu hạ giá sẽ hạ thấp giá trị sản phẩm, thay vào đó, các chủ đầu tư giữ giá cao, nhưng đưa ra các chương trình khuyến mãi cho khách hàng.

Còn ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho rằng, từ năm 2018 tới nay, khi thị trường BĐS TP.HCM gặp khó trong việc triển khai dự án mới, các chủ đầu tư và môi giới đã đổ dồn về các tỉnh vùng ven TP.HCM để phát triển dự án và bán hàng. Cũng chính vì sự đổ bộ quá nhiều vào thị trường tỉnh lẻ, đã tạo ra tình trạng “bội thực” dự án và khan hiếm khách hàng. Trước áp lực bán hàng, nhiều đơn vị môi giới đã nghĩ ra đủ chiêu thức để mời chào khách hàng mua sản phẩm mà mình phân phối.

“Để tránh ‘sập bẫy’ những chiêu trò của môi giới kém đạo đức, người mua cần tìm một công ty môi giới uy tín để tìm hiểu thông tin về dự án. Quan trọng hơn, người dân cũng phải tự trang bị cho mình những thông tin để đánh giá tiềm năng khai thác của khu vực đất dự định mua. Đồng thời, tham khảo thông tin quy hoạch về khu đất mình định mua và cả khu vực đó từ các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương.”, ông Hậu khuyên.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nhận định: Thị trường BĐS trầm lắng đã đặt doanh nghiệp BĐS trước nhiều chuyện phải lo như: trả vốn gốc lẫn lãi vay cho ngân hàng, phải tiếp tục đầu tư để hoàn thiện công trình, phải tiếp tục hoàn thành dự án căn hộ để bàn giao khách hàng… Tất cả những điều đó đòi hỏi phải có vốn, chưa nói đến khoản chi phí điều hành doanh nghiệp là phải trả lương hằng tháng cho nhân viên, thanh toán cho các nhà thầu thi công… Những áp lực đó buộc doanh nghiệp phải đẩy mạnh công tác bán hàng để thu hồi vốn, gom vốn đặng thực hiện các thanh khoản.

Để được như vậy, việc doanh nghiệp triển khai nhiều chương trình khuyến mãi như mua căn hộ được thêm diện tích căn hộ, mua nền nhà sẽ khuyến mãi thêm mét vuông nền nhà là chuyện bình thường. Có doanh nghiệp tổ chức bốc thăm trúng thưởng xe hơi, phương tiện giải trí, hỗ trợ lãi suất, có nơi giãn tiến độ thanh toán đến 7 năm… và tặng vàng cho khách cũng là giải pháp.

Ngoài ra ông Châu cũng khuyến cáo khách hàng nên cẩn trọng với các chiêu trò của một số nhân viên môi giới để tránh bị ‘sập bẫy lừa”. Theo đó, khi muốn mua sản phẩm, khách hàng nên đến thẳng địa điểm dự án, tại đó sẽ có bộ phận tư vấn, giao dịch để tránh rủi ro. Về phía doanh nghiệp, nên thông báo rộng rãi trên phương tiện truyền thông đại chúng cho biết đơn vị nào, công ty nào đang phân phối dự án cho mình hoặc có riêng bộ phận quản lý để tránh ảnh hưởng đến uy tín.

Thục Vy