Xây dựng kế hoạch quốc gia về thích ứng BĐKH cần có tầm nhìn chiến lược

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 17:06, 13/11/2019

(TN&MT) - Chiều 13/11, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã có buổi làm việc với các đơn vị và tổ soạn thảo dự thảo Kế hoạch quốc gia về thích ứng biến đổi khí hậu (NAP) giai đoạn 2021 - 2030 và tầm nhìn 2050.

Đại diện cục Biến đổi khí hậu cho biết, dự thảo được xây dựng với 5 phần: Bối cảnh; Quan điểm, mục tiêu; Nhiệm vụ và giải pháp; Tổ chức thực hiện và Danh mục nhiệm vụ, dự án thực hiện kế hoạch. Dự thảo Kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ sẽ kèm theo Báo cáo kỹ thuật kế hoạch.

Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành chỉ đạo tại buổi làm việc với Tổ soạn thảo Kế hoạch quốc gia về thích ứng biến đổi khí hậu

Kế hoạch quốc gia thích ứng với biến đổi khí hậu được xây dựng với trọng tâm đặt yêu cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng chống thiên tai, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi trường ở vị trí trung tâm của các quyết định phát triển và được lồng ghép vào trong các chính sách, hệ thống chiến lược, quy hoạch có liên quan. Bên cạnh đó, quan điểm thích ứng với biến đổi phải gắn với phát triển bền vững, tăng khả năng chống chịu của hệ thống xã hội và tự nhiên, tận dụng các cơ hội do biến đổi khí hậu mang lại và bảo đảm hài hòa lợi ích, tạo động lực khuyến khích sự tham gia của các thành phần kinh tế.

Về mục tiêu, kế hoạch nhằm giảm thiểu tính dễ tổn thương và rủi ro trước những tác động của biến đổi khí hậu thông qua việc tăng cường khả năng chống chịu, năng lực thích ứng của cộng đồng, các thành phần kinh tế và hệ sinh thái, đồng thời thúc đẩy việc lồng ghép thích ứng với biến đổi khí hậu vào hệ thống chiến lược, quy hoạch có liên quan.

Để đạt được mục tiêu nói trên, kế hoạch cũng xác định các nhiệm vụ cho 6 nhóm lĩnh vực nông nghiệp, phòng chống thiên tai, môi trường và đa dạng sinh học, tài nguyên nước, cơ sở hạ tầng và các lĩnh vực khác (sức khỏe cộng đồng, lao động – xã hội, văn hóa – thể thao – du lịch). Các lĩnh vực đó được lựa chọn và sắp xếp theo thứ tự ưu tiên căn cứ vào mức độ tác động của biến đổi khí hậu. Trong tổng số 156 nhiệm vụ chi tiết.

Toàn cảnh buổi làm việc

Theo thông tin từ Tổ soạn thảo, sau khi tổ chức lấy ý kiến dự thảo khung từ các Bộ, ngành, địa phương  và  chuyên gia, nhà khoa học, tính đến ngày 11/11 tổ soạn thảo đã nhận được ý kiến trả lời từ 6/11 Bộ, ngành góp ý và 10 đơn vị trực thuộc Bộ góp ý cho dự thảo.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Công Thành, đánh giá cao Tổ soạn thảo đã có nhiều nỗ lực, làm việc khoa học, khẩn trương trong việc xây dựng dự thảo.

Đối với nội dung của dự thảo, Thứ trưởng đề nghị Tổ soạn thảo cần xây dựng cụ thể, chi tiết từng giai đoạn khác nhau trong đó cần tập trung xây dựng dự thảo có tầm nhìn chiến lược. Thứ trưởng nhấn mạnh, dự thảo cần bổ sung, nêu bật được vai trò cũng như danh mục công việc của các Bộ, ngành, đặc biệt là Bộ TN&MT. Liên quan đến lĩnh vực nguồn lực tài chính, cần xác định rõ, cụ thể nguồn lực tài chính của dự thảo, trong đó cần học hỏi kinh nghiệm của các nước trong vấn đề thu hút nguồn lực cho thích ứng với biến đổi khí hậu.

Viết Dũng