Đông Nam Bộ trước áp lực an ninh nguồn nước: Đảm bảo quy trình sản xuất nước sạch cho người dân TP.HCM

Tài nguyên nước - Ngày đăng : 13:17, 12/11/2019

(TN&MT) - Là đơn vị sản xuất, cung cấp nước chủ lực phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho hơn 10 triệu người dân TP.HCM, những năm qua, Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn TNHH MTV (SAWACO) luôn đảm bảo quy trình nghiêm ngặt từ nguồn nước thô đầu vào đến việc cấp nước đến từng hộ gia đình.

SAWACO hiện có tổng công suất cấp nước thiết kế 2.400.000 m3/ngày đêm. Trong đó, nguồn nước khai thác chính để sản xuất nước sạch từ sông Đồng Nai và sông Sài Gòn khoảng 90%. Với công suất cấp nước thực tế khoảng 1.900.000 m3/ngày đêm, SAWACO dự phòng một lượng nước sạch để cung cấp cho người dân trong trường hợp tăng nhu cầu sử dụng hoặc khi có sự cố xảy ra.

Ông Trần Kim Thạch, Trưởng Phòng Quản lý Chất lượng nước, SAWCO cho biết: Chúng tôi luôn ý thức việc đảm bảo cấp nước an toàn liên tục, chất lượng cho hơn 10 triệu dân thành phố là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng. Do đó, chất lượng nước thô được khai thác để xử lý luôn được theo dõi chặt chẽ, nghiêm ngặt để kịp thời phát hiện những dấu hiệu bất thường của nguồn nước.

SAWACO đảm bảo nước sạch đến từng hộ dân

Từ đó, SAWACO đưa ra các giải pháp xử lý kịp thời đảm bảo chất lượng nước sạch ra khỏi nhà máy luôn đáp ứng yêu cầu về chất lượng nước sạch theo quy định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, SAWACO còn phối hợp chia sẻ dữ liệu về chất lượng nước sạch với các đơn vị quản lý tài nguyên nước của các tỉnh đầu nguồn để đảm bảo an toàn nguồn nước cấp.

Đặc biệt, SAWACO thường xuyên liên hệ với Sở TN&MT TP.HCM để trao đổi thông tin, dữ liệu quan trắc chất lượng nước sông Đồng Nai và sông Sài Gòn nhằm phục vụ cho việc theo dõi và đánh giá chất lượng nước sông, từ đó, giúp SAWACO nhận định và đưa ra các giải pháp cải tiến phù hợp để đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân thành phố sử dụng.

 

NGUYỄN THANH