Đắk Lắk: Nhiều địa phương bị ngập lụt do mưa lớn kéo dài

Thời sự - Ngày đăng : 14:43, 11/11/2019

(TN&MT) - Do ảnh hưởng trực tiếp từ cơn bão số 6 nên từ chiều 10/11 đến sáng 11/11, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk thời tiết mưa kéo dài kèm gió mạnh dẫn đến tình trạng nhiều địa phương bị ngập lụt, đường giao thông bị chia cắt, cây cối bị đổ ngã và nhiều diện tích cây trồng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Mưa lớn kéo dài nên nước ngập lênh láng ở nhiều địa phương thuộc tỉnh Đắk Lắk

Nhiều địa phương bị ảnh hưởng

Theo thông tin từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Đắk Lắk, từ 22h tối ngày 10 đến sáng nay, do ảnh hưởng hòa lưu của cơn bão số 6, trên địa bàn tỉnh đã có mưa lớn xảy ra trên diện rộng, tập trung chủ yếu ở các huyện khu vực phía Đông, Đông Bắc và Đông Nam tỉnh như: M’Drắk, Ea Kar, Krông Pắk, Lắk, Krông Ana...

Cụ thể, tại địa bàn xã Cư Bông, huyện Ea Kar đã có hàng chục ha cây trồng bị nước cuốn trôi, nhiều nhà cửa của người dân bị ngập chìm trong biển nước. Theo ông Lê Viết Ngọ, Trưởng Công an xã Cư Bông cho biết, tính đến sáng 11/11 trên địa bàn xã đã có hàng chục ha cây trồng bị nước cuốn trôi.

Tại huyện M’Drắk, nhà ở của 2 hộ dân khu vực thị trấn đã bị ngập lụt và đã được sơ tán tại chỗ an toàn, 4 ngầm tràn giao thông bị ngập sâu khoảng 0,5m đã được UBND huyện chỉ đạo cắm biển cảnh báo tại các khu vực nguy hiểm, khu vực có nguy cơ bị ngập sâu.

Tuyến đường liên thôn ở xã Cư Bông, huyện Ea Kar bị sạt lở nghiêm trọng

Tương tự, tại huyện Lắk xảy ra ngập lụt ở 6 thôn, buôn xã Đắk Liêng và 1 tổ dân phố ở thị trấn Liên Sơn. Đến 8h sáng nay, đã có tổng số khoảng 300 hộ có nhà bị ngập nước, hiện tại các hộ bị ngập đã được di dời, sơ tán an toàn. Diện tích sản xuất bị ngập lụt gồm: 255ha lúa mới gieo sạ, 16ha ngô và 20ha khoai lang…

Ngoài ra, mưa lớn kéo dài nên nước ở các hồ đập dâng cao, hệ thống sông suối có mức nước cao hơn gấp nhiều lần so với ngày thường. Hiện tại, có một số tuyến đường liên thôn bị ngập, sạt lở khiến việc đi lại của người dân gặp rất nhiều khó khăn. 

Nước ở các con suối đang dâng cao đồng bộ

Sẵn sàng ứng phó, hỗ trợ người dân

Theo ông Nguyễn Hoài Dương, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk, do ảnh hưởng của thời tiết mưa kéo dài nên nhiều địa phương của tỉnh đã bị ngập lụt, tác động rất lớn đến đời sống của người dân. Trước tình trạng trên, ngày 10/11, UBND tỉnh Đắk lắk và Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã có công điện khẩn chỉ đạo các địa phương và Sở ngành liên quan cùng Ban phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn của các địa phương, đơn vị liên quan, tổ chức trực ban 24/24.

“Đến thời điểm này các địa phương đã bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó kịp thời các sự cố theo phương châm 4 tại chỗ. Ngoài ra, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phải đảm bảo an toàn về người và tài sản, rà soát sơ tán khu dân cư có nguy cơ bị sạt lở, lũ quét, ngập sâu đến nơi an toàn, kiểm tra ngay các hồ đập thuỷ lợi ở tất cả các địa phương”, ông Nguyễn Hoài Dương cho biết thêm.

Mưa lớn kèm gió nên cây cối bị đổ ngã

Theo dự báo, với tình hình mưa lớn kéo dài như hiện nay, nhiều khả năng các địa phương ở phía Đông tỉnh Đắk Lắk như: huyện Krông Bông, Ekar, M’Drắk, Lắk, Krông Ana… bị ảnh hưởng nhiều hơn. Do đó, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh mong muốn lãnh đạo các địa phương cũng như người dân luôn trong tư thế sẵn sàng triển khai, thực hiện mọi phương án để đảm bảo an toàn về người và tài sản...

Phạm Hoài