Festival Huế 2020 chọn “tứ linh” làm hình ảnh nhận diện

Văn hóa - Ngày đăng : 10:35, 10/11/2019

(TN&MT) - Long (rồng), lân (kỳ lân), quy (rùa), phụng (phượng) sẽ được chọn làm hình ảnh nhận diện Festival Huế 2020.

Festival Huế 2020 chọn “tứ linh” làm hình ảnh nhận diện

Ngày 10/11, ông Huỳnh Tiến Đạt - Giám đốc Trung tâm Festival Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế) xác nhận với PV, bộ hình ảnh từ 4 linh vật trong nghệ thuật cung đình Huế là long, lân, quy, phụng sẽ chính thức được chọn làm hình ảnh nhận diện và xuất hiện xuyên suốt trên các sản phẩm truyền thông tại Festival Huế lần thứ XI - năm 2020.

Theo ông Đạt, khác với việc sử dụng một hình ảnh duy nhất trong công tác tuyên truyền, quảng bá của các kỳ festival trước, Ban tổ chức Festival Huế 2020 quyết định lựa chọn 4 hình ảnh đồ họa được thiết kế cách điệu từ 4 linh vật trong mỹ thuật cung đình Huế để minh hoạ cho 4 cụm chủ đề: một Huế di sản, một Huế tâm linh, một Huế nên thơ và hiện đại và một Festival Huế độc đáo. 

“Các cụm chủ đề vừa phù hợp với phương pháp tiếp cận truyền thông đa chiều tại Festival Huế 2020, hướng đến thông điệp về một “Huế luôn luôn mới”, một thành phố cổ kính đầy quyến rũ, ẩn chứa bề dày văn hóa vô cùng độc đáo. Đến với Huế để có những khám phá và trải nghiệm thật mới mẻ...”- ông Đạt chia sẻ.

Festival Huế lần thứ XI diễn ra từ ngày 01- 06/4/2020 với chủ đề “Di sản văn hóa với hội nhập và phát triển - Huế luôn luôn mới”, dự kiến có sự tham dự của 20 quốc gia trên khắp 5 châu lục. Đây là nơi hội tụ giao lưu nghệ thuật giữa các nền văn hóa của các quốc gia, là cơ hội để quảng bá Huế, thành phố văn hóa, thành phố di sản, thành phố Festival, thành phố du lịch đặc trưng của Việt Nam đến bạn bè trong nước và thế giới.

Ông Huỳnh Tiến Đạt cũng thông tin thêm, công tác triển khai các nội dung tổ chức Festival Huế 2020 đến nay cơ bản theo kế hoạch. Có 6 chương trình và lễ hội chính gồm lễ khai mạc, lễ hội áo dài, lễ hội đường phố, lễ hội Huế - Kinh đô Ẩm thực và 2 chương trình văn hóa nghệ thuật là Văn hiến kinh kỳ và Âm nhạc Trịnh Công Sơn.

“Về chương trình bế mạc, Trung tâm lấy chương trình nghệ thuật Văn hiến kinh kỳ để thay thế nhằm nâng cao tính nguyên nghiệp cho việc tổ chức Festival nói chung, nhất là đầu tư cho nội dung và nâng cao tính nghệ thuật của chương trình khai mạc là điểm nhấn chính của các lễ hội. Trung tâm cũng đã và đang làm việc với các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp về nội dung và hình thức tham gia các hoạt động cộng đồng, đồng hành và hưởng ứng trong thời gian diễn ra Festival...”- ông Đạt nói thêm.

Lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu Festival Huế lần thứ XI cần phải chuyên nghiệp, giá trị nghệ thuật và cộng đồng, đặc biệt phải là một “Festival xanh, nói không với sản phẩm nhựa sử dụng một lần” như tinh thần bảo vệ môi trường mà Huế đang tích cực triển khai, mang lại hiệu quả, hiệu ứng cao với các phong trào “Ngày Chủ nhật xanh”, “Chống rác thải nhựa”...

Văn Dinh