Khu dân cư bị “bỏ rơi” nơm nớp lo bão về

Tiếng dân - Ngày đăng : 09:40, 09/11/2019

(TN&MT) - Nhà hư hỏng, dột nát, thậm chí tường nứt có thể đổ sập bất cứ lúc nào nhưng không được sửa chữa. Hơn hai chục năm qua, gần 1000 nhân khẩu giữa lòng thành phố Quảng Ngãi phải sống nơm nớp trực chờ ngay trong chính căn nhà của mình, nhất là khi bão về.

24 năm “sống treo”

Cách đường Hai Bà Trưng với những cửa hàng buôn bán sầm uất vài bước chân, men theo “con đường làng” nhỏ là đến tổ 14, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi. Có lẽ ít ai có thể hình dung ngay giữa trung tâm thành phố Quảng Ngãi lại có một khu vực thuần quê, với những nếp nhà cấp 4 cũ kỹ, xuống cấp nằm ẩn nấp dưới những vườn cây lớn. Dạo một vòng quanh các khu dân cư là hình ảnh những ngôi nhà đổ sập, xóm làng hiu quạnh.

Vướng dự án nên người dân phải sống trong những ngôi nhà tạm bợ

Nằm trong căn nhà tối om mà ánh sáng chủ yếu từ những vệt sáng của miếng tôn lợp đã mục nát, ông Lê Văn Nhàn, trú tổ 14, phường Lê Hồng Phong, thành phố Quảng Ngãi chăm chú theo dõi những bản tin mới nhất về cơn bão số 6 sắp đổ bộ vào đất liền. Chỉ tay lên mái tôn mục nát, bờ tường chằng chịt vết nứt, ông Nhàn kể, mỗi lần nghe tin bão gió ông lại nơm nớp lo sợ vì căn nhà của mình có thể đổ sụp đổ bất cứ khi nào. Nhà xuống cấp nhưng không được sửa chữa nên để đảm bảo an toàn mỗi khi mưa gió, gia đình ông phải chuyển sang nhà con gái ở tạm.

“Gia đình tôi ở đây 24 năm rồi, hiện nay mái nhà vẫn là tôn lợp, bị dột. Chỉ cần cơn gió ngang qua là ngôi nhà như muốn lung lay, bão sắp tới rồi, không biết có trụ được nổi không. Vì vướng dự án nên chúng tôi không được cấp sổ đỏ, gia đình có nhu cầu vay ngân hàng cũng không có gì để thế chấp, cuộc sống rất vất vả. Con cái phải bỏ đi làm ăn xa hết”- ông Nhàn thỏ dài.

Ngay gần ông Nhàn là căn nhà ông Lê Trọng Mẫn bị cây cỏ phủ rợp, nhếch nhác. Ông Mẫn cho biết, quy hoạch “treo” đã làm khổ gia đình ông cũng như hàng trăm hộ dân ở đây suốt 22 năm qua. Từ ngày đất trồng lúa bị thu hồi, đền bù được 200-300 triệu tiêu rồi cũng hết, người dân ở không biết làm gì để có kinh tế trang trải cuộc sống, con cái học hành. Nhà rách nát, nhưng không có tiền để sửa, mà có sửa cũng khó, vì vướng quy hoạch.

“Chúng tôi ở ngay giữa thành phố mà bị chính quyền bỏ rơi. Đường đất chật hẹp, lầy lội. Dây diện chằng chịt trên đầu… Các dự án xung quanh đã biến vùng này trở thành nơi trũng thấp, ẩm ướt và thường xuyên xảy ra dịch bệnh. Mỗi khi xảy ra dịch bệnh, bão lũ, chính quyền cũng không có chủ trương việc phun thuốc phòng bệnh. Mong sao được đền bù, rồi về khu tái định cư, chứ sống cảnh này mệt mỏi lắm”- ông Mẫn bức xúc.

Con đường đất lầy lội dẫn vào tổ 14, phường Lê Hồng Phong

Cần sớm có quyết định xử lý

Theo tìm hiểu, từ năm 1997 đến nay, khu vực tổ 14, phường Lê Hồng Phong nằm trong vùng quy hoạch thực hiện nhiều dự án như: Khu II Đê bao thị xã Quảng Ngãi; khu Trung tâm hành chính tỉnh; đường kè sông Trà Khúc, đường Hai Bà Trưng… Các dự án có cái đã làm, cái chưa làm, nhưng diện tích đất nông nghiệp của bà con đã thu hồi gần hết mà tái định cư thì vẫn dang dở. Hiện 262 hộ dân ở đây không được các cấp xem xét cấp giấy tờ pháp lý về đất. Trong khi đó, nhà cửa thì tạm bợ, xây dựng lâu, đã xuống cấp trầm trọng, không được chính quyền địa phương cho nâng cấp, sửa chữa nên cuộc sống của các hộ dân ở đây rất khó khăn.

Theo người dân phản ánh, hiện có một số người đã được bố trí tái định cư và còn khoảng hơn 200 hộ thuộc giai đoạn 2 của dự án phải tiếp tục chờ. Người dân đã nhiều lần phản ánh trong các buổi tiếp xúc cử tri của thành phố Quảng Ngãi qua nhiều năm nhưng đến nay cái mà họ nhận được chỉ là lời hứa “suông” của chính quyền.

Nằm ngay giữa trung tâm TP, Quảng Ngãi người dân tổ 14 nơm nớp nỗi lo khi bão về

Ông Phạm Viết Ất - Chủ tịch UBND phường Lê Hồng Phong cho biết, phản ánh của người dân là chính xác. Quan điểm của địa phương là không nên dừng dự án này vì người dân đã chịu cảnh quy hoạch “treo” quá lâu.

“Hiện TP có 2 phương án cho khu vực trên, hoặc là tiếp tục làm giai đoạn 2, hoặc là chỉnh trang lại rồi cấp sổ đỏ cho người dân. Tuy nhiên, địa phương ủng hộ người dân và vẫn đề nghị các cấp tiếp tục làm dự án hoàn thành.”- ông Ất khẳng định.

Mới đây, hơn 50 hộ dân trong số 262 hộ chưa được giải quyết ở tổ 14 phường Lê Hồng Phong đã gửi đơn đến các cấp, đề nghị TP Quảng Ngãi tập trung bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư để Nhân dân ổn định cuộc sống.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, có nhiều dự án “treo” dai dẳng khiến cho hàng ngàn hộ dân trong vùng dự án phải sống khổ sở. Chính quyền tỉnh Quảng Ngãi cần sớm có hướng xử lý để những hộ dân sống trong những khu quy hoạch  được ổn định cuộc sống./.

 

Lan Anh