Quảng Trị cần nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai và biến đối khí hậu

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 19:03, 06/11/2019

(TN&MT) - Ngày 6/11, đoàn công tác của Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai do Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ làm trưởng đoàn có buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị về công tác phòng chống thiên tai thời gian qua.

Quảng Trị là một trong các tỉnh thường chịu các loại hình thiên tai với tần suất và mức độ lớn trong cả nước

Quảng Trị là một trong các tỉnh thường chịu các loại hình thiên tai với tần suất và mức độ lớn trong cả nước. Theo số liệu thống kê, thiệt hại do thiên tai gây ra trên địa bàn từ năm 1989 - 2019 khiến 242 người chết, 888 người bị thương, thiệt hại tài sản khoảng trên 11.000 tỷ đồng.

Năm 2019, Quảng Trị đã chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 4, ảnh hưởng gián tiếp của bão số 5 và nhiều đợt không khí lạnh, giông lốc, mưa đá… Đặc biệt, đã xảy ra 13 đợt nắng nóng gây hạn hán nghiêm trọng, dẫn đến thiếu nước sản xuất nông nghiệp ở nhiều nơi. Thiên tai trong năm 2019 tại Quảng Trị đã khiến 3 người chết, 2 người bị thương, thiệt hại hơn 288 tỷ đồng.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh Quảng Trị

Để đối phó với diễn biến phức tạp của thời tiết, Quảng Trị đã xây dựng và hoàn thiện hệ thống quản lý thông tin tàu cá của tỉnh, các điểm bắn pháo hiệu và cột hải đăng. Đảm bảo 100% tàu thuyền đánh bắt xa bờ và trung bờ có đủ thiết bị liên lạc, dụng cụ cứu hộ, cứu nạn.

Tính đến tháng 11/2019, toàn tỉnh có gần 2.300 tàu thuyền với hơn 7.000 lao động, có 3 khu neo đậu tránh trú bão: Nam Cửa Việt, Bắc Cửa Việt và Cửa Tùng đang được đầu tư nâng cấp, riêng khu neo đậu tránh trú bão Cồn Cỏ chưa được bố trí nguồn vốn nâng cấp. Đối với các tàu thuyền ở các xã vùng biển bãi ngang thì phương án khi có bão đổ bộ vào đất liền sẽ được kéo lên bờ nơi có gò cao.

Thiên tai trong năm 2019 đến thời điểm hiện tại đã gây thiệt hại cho Quảng Trị hơn 288 tỷ đồng

Quảng Trị hiện có 131 hồ chứa nước các loại, 130 hồ chứa thủy lợi với dung tích trên 400 triệu m3, phục vụ tưới 25.000 ha đất canh tác và nuôi trồng thủy sản. Hệ thống đê điều tại địa phương có tổng chiều dài hơn 180 km. Các công trình này hàng năm đều được tỉnh lên phương án đảm bảo an toàn, điều tiết nước, đặc biệt sơ tán dân hạ du trường hợp các hồ xả lũ….

Tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, ông Nguyễn Quân Chính cho biết: Là địa phương thường xuyên chịu ảnh hưởng của các loại hình thiên tai, tỉnh luôn có các kế hoạch, biện pháp được gấp rút triển khai trước, trong và sau thiên tai. Tuy nhiên hiện tỉnh còn gặp nhiều khó khăn bởi sự xuống cấp của hệ thống đê điều, tình trạng sạt lở bờ sông bờ biển gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân. Đặc biệt, hiện mực nước các hồ chứa chỉ đạt hơn 50% gây nguy cơ thiếu nước nghiệm trọng cho tình hình sản xuất của địa phương trong thời gian tới.

Từ đó, tỉnh đã có kiến nghị với đoàn công tác Trung ương đề nghị Chính phủ quan tâm, tăng vốn bố trí hàng năm để khôi phục các công trình đê điều hư hỏng, sạt lở bờ sông, biển. Đầu tư nâng cấp hệ thống các khu neo đậu tránh trú bão; sửa chữa, nâng cấp các công trình hồ đập thủy lợi; khắc phục hậu quả thiên tai đối với hệ thống quốc lộ và đường thủy nội địa quốc gia trên địa bàn tỉnh…

Quảng Trị luôn chủ động triển khai các giải phap cả 3 giai đoạn trước, trong và sau thiên tai

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Lê Đình Thọ cho rằng: Quảng Trị là một tỉnh còn khó khăn, luôn chịu ảnh hưởng hàng năm từ thiên tai nhưng đã triển khai đầy đủ các phương án trong công tác phòng, chống thiên tai; tích cực khắc phục hậu quả, sớm ổn định đời sống của người dân bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý tỉnh cần có đánh giá, đưa ra các bài học kinh nghiệm trong công tác phòng, tránh bão lũ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho người dân về thiên tai; chủ động xây dựng phương án đối phó với thiên tai sát tình hình thực tế của địa phương…

Về các kiến nghị của tỉnh, đoàn công tác của trung ương sẽ xem xét, đề xuất Chính phủ, các Bộ ngành liên quan hướng giải quyết phù hợp trong thời gian tới.

Tiến Nhất