Vụ cá chết hàng loạt ở sông Chanh: Đã xảy ra nhiều lần

Môi trường - Ngày đăng : 16:12, 04/11/2019

(TN&MT) - Như Báo Tài nguyên và Môi trường đã thông tin về việc trong nhiều ngày qua tại sông Chanh, huyện Yên Khánh (Ninh Bình) có hiện tượng cá chết hàng loạt. Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm – Chủ tịch UBND xã Khánh Phú thì tình trạng này không chỉ 1 lần mà đã xảy ra nhiều lần trong những năm gần đây.

Xảy ra nhiều lần

Ông Nguyễn Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú cho biết: Vào hồi 21h ngày 31/10/2019 tại khu vực ngòi Chanh qua khu dân cư thôn Phú Sơn, Phú Cường, Phú Bình nhân dân tập trung đông người phản ánh tình trạng cá chết làm ô nhiễm môi trường, hôi thối từ nguồn nước kênh điều hoà chảy qua khu vực dân cư.

Theo ông Nguyễn Ngọc Lâm - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú thì tình trạng cá chết trên ngòi Chanh đã xảy ra nhiều lần trong nhiều năm qua

Qua kiểm tra thực tế kênh điều hoà Khu công nghiệp Khánh Phú từ khu vực cống cái (cổng Công ty Bình Điền) qua Đồn Biên phòng ra ngòi Chanh qua khu dân cư cầu Vệ, thôn Phú Sơn, Phú Cường, Phú Bình đến giáp 3 xã Khánh Hoà, Khánh Phú và Khánh An với chiều dài khoảng 3,5 km có xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.

Tình trạng cá chết trên kênh điều hoà và ngòi Chanh đã xảy ra nhiều lần trong những năm gần đây nhưng chưa được giải quyết dứt điểm gây bức xúc trong nhân dân.

"Cứ sau mỗi trận mưa là xảy ra tình trạng trên, người dân nuôi trồng thuỷ sản dọc ngòi Chanh phải bao bờ, che chắn kỹ để nước từ ngòi không lọt được vào ao nếu không cá trong ao cũng sẽ chết" - ông Nguyễn Ngọc Lâm cho biết thêm.

Lấy 7 mẫu nước xét nghiệm

Ngày 01/11/2019, Chi cục BVMT tỉnh Ninh Bình, Ban quản lý các KCN, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về Môi trường - Công an tỉnh, Trung tâm Quan trắc TN&MT - Sở TN&MT tỉnh Ninh Bình, cùng chính quyền địa phương đã trực tiếp kiểm tra thực trạng môi trường dọc kênh điều hoà KCN Khánh Phú đoạn từ điểm đối diện Công ty Chang Xin Việt Nam đến cầu Vệ và dọc ngòi Chanh đến điểm cầu Khánh Chiến, thôn Phú Sơn sang Phú Long.

Qua kiểm tra, đoàn ghi nhận đoạn từ Công ty Chang Xin Việt Nam đến Cảng Long Sơn không có hiện tượng cá chết; đoạn từ Cống Cái đến điểm D1 (nhà bảo vệ KCN Khánh Phú) có cá chết rải rác (chủ yếu là cá diếc, cá rô phi); đoạn từ điểm nối giữa kênh điều hoà KCN với ngòi Chanh đến điểm cầu Khánh Chiến, thôn Phú Sơn sang Phú Long có cá chết (chủ yếu là cá diếc, cá rô phi).

KCN Khánh Phú, nơi người dân nghi ngờ có việc xả nước thải không qua xử lý ra kênh điều hoà và ngòi Chanh gây nên việc cá chết hàng loạt

Đoàn kiểm tra đã tiến hành lấy 7 mẫu nước, trong đó có 5 mẫu trong KCN Khánh Phú, 1 mẫu ở cầu Vệ, 1 mẫu ở cầu Khánh Chiến để tiến hành xét nghiệm, đồng thời đề nghị Ban quản lý các KCN tỉnh Ninh Bình thu gom, xử lý cá chết trên kênh điều hoà KCN Khánh Phú.

Đoàn kiểm tra cũng yêu cầu KCN Khánh Phú phối hợp với UBND xã Khánh Phú thu gom, xử lý cá chết trên ngòi Chanh và tiếp tục rà soát các nguồn thải ra kênh điều hoà KCN và xử lý nghiêm các trường hợp có hành vi xả nước thải không đạt quy chuẩn kỹ thuật cho phép.

Số lượng cá chết trên ngòi Chanh chảy qua địa bàn xã Khánh Phú đã được thu gom và đem đi xử lý để tránh gây ô nhiễm môi trường. "Đến ngày 04/11 vẫn còn hiện tượng cá chết trên ngòi Chanh tuy nhiên chỉ rải rác..." - Chủ tịch UBND xã Khánh Phú Nguyễn Ngọc Lâm thông tin thêm.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

Anh Tú