Nghệ An: Yêu cầu di dời 14 hộ dân ở Xiêng Hương

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 09:18, 01/11/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có yêu cầu khẩn trương di dời 14 hộ dân ở bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương do bị xói lở đất vườn, nhà cửa tại khu vực hạ lưu Nhà máy thủy điện Nậm Nơn.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An mới có Thông báo số 607/TB-UBND về Kết luận của đồng chí Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại buổi làm việc giải quyết hỗ trợ di dời các hộ dân bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương.

Được biết, do ảnh hưởng của đợt lũ tháng 8/2018 làm thiệt hại đến tài sản nhà cửa và xói lỡ đất vườn của 14 hộ dân ở bờ trái hạ lưu nhà máy Thủy điện Nậm Nơm. Trong đó có 4 hộ đặc biệt nghiêm trọng bị trôi nhà hoặc phải tháo dỡ, các hộ dân khác nhà bị hư hỏng, sạt lở đất vườn có nguy cơ mất an toàn cho người và tài sản của dân.

Sau đó, UBND huyện Tương Dương đã lập hồ sơ bồi thường, hỗ trợ, di dời, tái định cư cho 14 hộ dân bản Xiêng Hương nói trên. Hiện nay, địa phương đã bố trí mặt bằng để thực hiện di dời 14 hộ dân đến nơi an toàn và các hộ dân cũng đã đồng thuận, chấp nhận phương án bố trí.

Nhiều khu vực hạ lưu thủy điện bị sạt lở do mưa lũ

Tại buổi làm việc về xem xét, giải quyết hỗ trợ di dời các hộ dân bản Xiêng Hương, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương diễn ra ngày 10/10/2019, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa khẳng định việc di dời 14 hộ dân tại bản Xiêng Hương là rất cần thiết và yêu cầu khẩn cấp, nhằm đảm bảo an toàn cho người và tài sản trước mùa mưa bão năm 2019.

Để có kinh phí thực hiện di dời, UBND tỉnh Nghệ An giao Quỹ Phòng chống thiên tai tỉnh cân đối nguồn dự phòng của Quỹ và các quy định hiện hành của nhà nước, tham mưu bố trí kinh phí, báo cáo Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh và UBND tỉnh. Sở Tài chính cân đối từ nguồn ngân sách của tỉnh, tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để quyết định.

Công ty cổ phần Tổng Công ty phát triển Năng lượng Nghệ An và Công ty Thủy điện Bản Vẽ với tinh thần trách nhiệm đối với người dân trên địa bàn ủng hộ, đóng góp mỗi đơn vị tối thiểu 1 tỷ đồng để góp phần hỗ trợ di dời, tái định cư đảm bảo an toàn cho các hộ dân nói trên.

Phạm Tuân