Gia Lai: Cầu treo ở danh thắng Biển Hồ xuống cấp trầm trọng

Tiếng dân - Ngày đăng : 13:51, 31/10/2019

(TN&MT) - Cây cầu treo nối liền thôn 4, xã Biển Hồ và tổ 9 phường Yên Thế (TP. Pleiku, Gia Lai) là tuyến giao thông huyết mạch đối với dân cư ở đây cũng như du khách gần xa mỗi khi ghé địa phương này. Tuy nhiên, theo phản ánh của người dân, thời gian gần đây, cây cầu treo này đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng nhưng vẫn chưa được nhà chức trách quan tâm sửa chữa.

Cây cầu treo đã có dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng

Cầu treo qua Biển Hồ với thiết kế dài hơn 20m, rộng 2,2m, tải trọng không vượt quá 1,5 tấn, được xây dựng từ vài chục năm trước với mục đích giúp người dân thuận tiện hơn trong việc đi lại cũng như vận chuyển hàng hóa. Theo thiết kế, thành cầu được làm từ cáp treo và lan can sắt, thân cầu được làm từ những dầm gỗ dọc và ván gỗ bắc ngang, chính giữa có 2 đường lề bằng sắt nhằm đảm bảo mặt nhẵn cho xe cộ lưu thông.

Theo anh Đông Chí Hiếu (trú thôn 4), nhiều năm trở lại đây, khi khu vực Biển Hồ chè trở thành điểm đến thu hút đông đảo khách du lịch thì số lượng người và xe di chuyển trên cầu ngày càng nhiều dẫn tới tình trạng cây cầu ngày càng xuống cấp, mặt cầu xuất hiện nhiều chỗ lồi lõm, nhiều vị trí kẽ hở rộng đến 50cm. Thậm chí, có nhiều chỗ dầm gỗ còn bung ra, các đinh sắt lồi lên, hai bên đầu cầu bị cong vênh rời khỏi mố cầu. Mỗi khi có người hay xe lưu thông thì cầu lắc lư như muốn đổ khiến người dân rất lo sợ.

Mặt cầu, thành cầu đã hư hỏng nặng

“Cây cầu này xuống cấp lắm rồi, mặt cầu, thành cầu đều hư hỏng song hàng ngày dân địa phương vẫn phải liều mình qua để đi rẫy, vận chuyển hàng hóa, phân bón. Hôm nọ, khi tôi đi qua thì bỗng thanh ván trên cầu rơi xuống, suýt nữa là người và xe rớt xuống hồ” - anh Hiếu kể lại.

Còn theo ông Bùi Văn Tân (trú đường Đào Duy Từ, xã Biển Hồ), cây cầu treo này xuống cấp từ rất lâu, đã trở thành nỗi ám ảnh của bà con trong khu vực khi đi qua đây, nhất là đối với trẻ con. "Chúng tôi rất mong chính quyền nhanh chóng sửa chữa cây cầu để bà con yên tâm khi lưu thông qua đây” - ông Tân mong mỏi.

Về vấn đề này, bà Đặng Thị Bích Ngọc - Phó Chủ tịch UBND xã Biển Hồ cho biết, qua phản ánh của người dân và kiểm tra thực tế thì thấy, một số ván trên mặt cầu đã hư hỏng nặng, có nhiều lổ thủng lớn, các mố cầu cũng có dấu hiệu xuống cấp, xói lở."Mùa thu hoạch cà phê và các loại nông sản khác đang đến gần nên nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của dân qua cây cầu này rất cao.

vị trí kẽ hở rộng đến 50cm khiến người dân mỗi khi đi qua không khỏi lo sợ

Đặc biệt, nơi đây đang tiến hành xây dựng vành đai D5, D1 liên quan đến phát triển du lịch sinh thái, tham quan nghỉ dưỡng Biển Hồ nên du khách muốn tham quan, du lịch thì chắc chắn phải đi qua cây cầu treo này. "UBND xã đã có báo cáo đề nghị UBND TP. Pleiku chỉ đạo ngành chức năng kiểm tra, nhanh chóng có phương án sửa chữa cây cầu treo mang nhiều ý nghĩa này" - bà Ngọc cho hay.

Ngọc Linh