BSR tuyên truyền an toàn phòng chống cháy nổ

Xã hội - Ngày đăng : 10:01, 30/10/2019

(TN&MT) - Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn tổ chức tuyên truyền định kỳ về an toàn phòng chống cháy nổ, hướng dẫn nhiệm vụ của người canh lửa (fire watcher), hướng dẫn sử dụng bình chữa cháy xách tay để dập tắt đám cháy, phổ biến quy định về sử dụng bạt xanh trên công trường.

Ông Nguyễn Quang Hưng – Trưởng ban An toàn Môi trường BSR nhận định: Đến nay, Công ty BSR đã đạt hơn 22,6 triệu giờ công an toàn. Dấu mốc đó bên cạnh sự nỗ lực của tập thể CBCNV BSR, không thể không kể đến sự đóng góp của nhân sự nhà thầu PMS, PTSC, DMC-ITS… đã an toàn lao động trong quá trình thực hiện công việc bảo dưỡng tại NMLD Dung Quất. Ông Hưng đề nghị nhân sự nhà thầu tiếp tục tuân thủ nội quy, quy định về an toàn; đặc biệt là chú ý các hướng dẫn của BSR và hướng dẫn thực hiện công việc nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Các nhà thầu quyết tâm làm việc tại NMLD Dung Quất an toàn tuyệt đối

Buổi tuyên truyền bắt đầu bằng nội dung về cách sử dụng bạt xanh. Hiện tại, công trường NMLD Dung Quất sử dụng rất nhiều bạt xanh để che chắn, che mát. Theo quy định của BSR, khi nhân sự nhà thầu thực hiện công việc có ngọn lửa thì khoảng cách từ ngọn lửa đến bạt xanh tối thiểu phải là 11m.

Nếu thực hiện công việc phát nhiệt trong không gian hạn chế thì tuyệt đối không được sử dụng bạt trong loại công việc này. Lưu ý, khi làm việc với các thiết bị máy móc có nhiệt độ từ 100 độ C trở lên thì cũng không dùng loại bạt xanh. Những thiết bị quay, cũng không được dùng bạt để che chắn. Cũng không được để bạt ở trên cao để tránh gió thổi bay, và không dùng bạt che chắn tủ điện. Hiện tại dưới công trường, bạt xanh chủ yếu được dùng để che chắn vật tư.

Chủ đề tuyên truyền tiếp theo nói về nhiệm vụ của người canh lửa cho các công việc phát nhiệt. Hàm lượng khí cháy nổ cho phép khi thực hiện công việc phát sinh nhiệt ở không gian hở là dưới 5% bằng máy đo khí. Còn hàm lượng khí cháy nổ cho phép khi thực hiện công việc phát sinh nhiệt trong không gian hạn chế là 0%. Để đo hàm lượng khí đó, nhiệm vụ của người canh lửa là rất quan trọng. Muốn trở thành người canh lửa, người công nhân hoặc kỹ sư phải trải qua một khóa học; được cấp chứng chỉ. Tại vị trí làm việc, người canh lửa được trang bị áo phản quang, máy đo khí, bộ đàm. Nhiệm vụ của người canh lửa là cung cấp thông tin cho giám sát khu vực, đội ứng cứu sự cố khi có cháy xảy ra.

Nhân sự nhà thầu tham gia thực hành chữa cháy

Nhiệm vụ quan trọng nữa của người canh lửa là sau khi kết thúc công việc, người canh lửa sẽ ở lại vị trí công việc ít nhất 30 phút, tránh trường hợp có xảy ra cháy âm ỉ mà chưa phát hiện được. Sau đó, người canh lửa đóng giấy phép, bàn giao hiện trường cho vận hành.

Sau cùng, buổi tuyên truyền nói về nội dung dập tắt đám cháy bằng bình chứa cháy. Hiện công việc chữa cháy cá nhân sử dụng 2 bình chữa cháy bằng bột và khí CO2. Nguyên tắc khi sử dụng bình chữa cháy là đánh giá hiện trường khi xảy ra cháy, xác định chọn loại bình chữa cháy phù hợp, đứng trước hướng gió hoặc vuông góc với hướng gió.

Đặc biệt, bình CO2, khi xịt ra ngoài không khí sẽ có nhiệt độ khoảng -79 độ C, nên sẽ gây bỏng lạnh cho người sử dụng. Nguyên tắc là phải cầm đúng vị trí để tránh gây bỏng lạnh. Sau đó, nhân sự nhà thầu đã tham gia thực hành chữa cháy đám cháy nhỏ ngay tại buổi tuyên truyền.

Minh Chính