Nghệ An: Nhiều khúc mắc thủ tục hành chính ở các dự án đầu tư

Kinh tế - Ngày đăng : 05:37, 29/10/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Kết luận Thanh tra trình tự, thủ tục hành chính của 10 dự án đang triển khai trên địa bàn. Theo đó, Kết luận đã chỉ rõ những tồn tại, hạn chế là hầu như công tác giải quyết thủ tục đầu tư quá chậm, nhiều thủ tục chậm kéo dài.

Thực hiện nhiệm vụ, công vụ quá chậm chạp

Theo đó, Kết luận Thanh tra số 471/KL-UBND, ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh Nghệ An về việc thực hiện trình tự, thủ tục hành chính của 10 dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh Nghệ An nêu rõ, thời gian qua Doanh nghiệp phản ánh về thời gian giải quyết thủ tục đầu tư chậm là có cơ sở, trong đó có nhiều thủ tục chậm kéo dài.

Nguyên nhân là do việc phối hợp giữa các cấp, các ngành chưa tốt, chưa lô rích, thiếu chặt chẽ ở một số khâu; quy trình giải quyết thủ tục ở cấp huyện, xã cần thông qua cấp ủy; một số thủ tục tham mưu của các sở, ngành chưa đúng, có sai sót, dẫn đến phải thu hồi, hủy bỏ văn bản; Trách nhiệm của người đứng đầu các cấp, các ngành chưa cao, thiếu kiểm tra, đôn đốc…

Kết luận Thanh tra số 471/KL-UBND, ngày 05/8/2019 của UBND tỉnh Nghệ An

Cụ thể như Sở KH&ĐT thực hiện chậm 5/40 nhiệm vụ công vụ; Sở TN&MT chậm 4/37; Sở Xây dựng chậm 6/36; Sở Nông nghiệp chậm 4/7; Sở GTVT không thực hiện nhiệm vụ phối hợp cho ý kiến về Sở KH&ĐT đối với dự án Trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ; Văn phòng UBND tỉnh Nghệ An cũng chậm đến 10/43 nhiệm vụ công vụ.

Ngoài ra, UBND huyện Đô lương chậm 1 nhiệm vụ; UBND thị xã Hoàng Mai chậm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư đối với khu đất cảng than cũ thuộc Dự án Khu dân cư du lịch và dịch vụ Cửa Cờn; UBND thị xã Thái Hòa chậm 1 và UBND huyện Yên Thành chậm 1 nhiệm vụ. Đặc biệt, lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An cũng thực hiện chậm 2/43 nhiệm vụ công vụ.

Trong 10 dự án được Thanh tra, nổi lên một số dự án chậm trễ và khúc mặt do “đường đi” của văn bản quá lâu.

Tiêu biểu như Dự án Khu liên hợp vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc). Cụ thể, việc chấp thuận chủ trương đầu tư lần 1 của dự án này kéo dài đến 198 ngày so với trình tự, thủ tục hành chính được UBND tỉnh Nghệ An quy định. Theo đó, nguyên nhân do UBND huyện Nghi Lộc chậm 83 ngày; Sở TN&MT thiếu chủ động công vụ khi không đôn đốc UBND huyện Nghi Lộc làm kéo dài thêm 18 ngày; Sở Xây dựng chậm 38 ngày.

Dự án Khu liên hợp vật liệu xây dựng Trung Đô tại xã Nghi Văn (huyện Nghi Lộc) gặp nhiều “tai tiếng” vì liên quan đến chậm chạp trong triển khai thủ tục hành chính và chủ đầu tư vi phạm thi công khi chưa hoàn thành các thủ tục dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện

Mặt khác, đường đi của văn bản trong dự án nêu trên cũng kéo dài. Cụ thể như Văn bản UBND huyện Nghi Lộc gửi Sở TN&MT mất thời gian đến 49 ngày mới tới nơi; Văn bản Sở TN&MT gửi Sở KH&ĐT cũng mất 12 ngày; Văn bản Sở KH&ĐT gửi đến UBND huyện Nghi Lộc cũng mất tới 25 ngày.

Cũng cần phải nói thêm rằng, sau đó dự án nêu trên phải thực hiện các thủ tục chấp thuận đầu tư lần thứ 2 nhưng cũng thực hiện chậm 5 ngày; lần 3 kéo dài chậm 32 ngày và lần 4 kéo dài thêm 26 ngày…

“Mắc” cơ sở pháp lý

Dự án cải tạo Khu A, Khu chung cư Quang Trung do Công ty CP Đầu tư đô thị Dầu khí Quang Trung làm chủ đầu tư cũng là 1 trong 10 dự án được Thanh tra đợt này. Hiện, dự án trên đã được chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư; phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500; thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế bản vẽ thi công, giao đất đợt 1,2,3; đánh giá tác động môi trường…các thủ tục cơ bản đã hoàn thành.

Dự án cải tạo Khu A, Khu chung cư Quang Trung đang vướng mắc về mức thu tiền sử dụng đất

Hiện nay, chủ đầu tư đang thực hiện thủ tục về nghĩa vụ tài chính tại Cục Thuế Nghệ An thực hiện cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Sau đó, Cục Thuế Nghệ An đã ra Quyết định miễn giảm một phần tiền sử dụng đất của dự án nhưng chủ đầu tư chưa đồng thuận.

Cụ thể, Chủ đầu tư đề nghị Cục Thuế Nghệ An miễn 100% tiền sử dụng đất, hồ sơ chủ đầu tư nộp từ tháng 7/2016 nhưng Cục Thuế Nghệ An không đồng ý miễn 100% tiền sử dụng đất mà ra Quyết định miễn hơn 165 tỷ đồng tiền sử dụng đất và phải thu vào ngân sách số tiền trên 38,9 tỷ đồng với phần diện tích không thuộc Khu chung cư Quang Trung (đất khách sạn, trường học, đất của các doanh nghiệp khác). Tuy nhiên, chủ đầu tư chưa đồng thuận.

Trước những khúc mắc nêu trên, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức nhiều cuộc họp với các sở, ngành liên quan và xin ý kiến của các Bộ Tài chính; Bộ Xây dựng và Thủ tướng Chính phủ nhưng các ý kiến trả lời đều chung chung, không có ý kiến giải quyết cụ thể. Với lý do trên, đã hơn 3 năm qua nhưng vướng mắc của dự án vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Được biết, trong Kết luận Thanh tra số 471/KL-UBND còn có 08 dự án khác như Dự án Khu dân cư du lịch và dịch vụ Cửa Cờn ở phường Quỳnh Dị (thị xã Hoàng Mai); Dự án Tổ hợp khách sạn và Trung tâm thương mại Artimex tại xã Nghi Phú (TP Vinh); Dự án chung cư Vinhplaza tại phường Quán Bàu (TP Vinh); Dự án Chung cư biệt thự liền kề Trường Thành 2 tại phường Trường Thi (TP Vinh); Dự án trồng cây ăn quả, cây lấy gỗ kết hợp du lịch Hồ Vệ Vừng tại xã Đồng Thành (huyện Yên Thành)…

Dự án chung cư Vinhplaza tại phường Quán Bàu (TP Vinh) vướng mắc về thủ tục chuyển nhượng dự án

Tất cả các dự án nêu trên đều có những khó khăn, vướng mắc. Trong đó, có liên quan đến những nguyên nhân cả khách quan lẫn chủ quan như xác định sai nguồn gốc đất; chưa phù hợp với quy hoạch; dự án có quy mô lớn, tính chất phức tạp; đường đi của văn bản trên đường kéo dài; giao việc chưa sát dẫn đến đùn đẩy trách nhiệm…

Dự án Tổ hợp khách sạn và Trung tâm thương mại Artimex tại xã Nghi Phú (TP Vinh) vướng về điều chỉnh thời gian thuê đất và hiện vẫn chưa được triển khai xây dựng

Mới đây, ngày 26/9/2019, ông Lê Ngọc Hoa – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An ban hành văn bản số 6806/UBND-KSTT về việc triển khai thực hiện Kết luận Thanh tra số 471/KL-UBND, ngày 05/8/2019 của Chủ tịch UBND tỉnh gửi tất cả các sở, ngành; Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh; UBND các huyện, thành, thị và các địa phương.

Trong đó, nhấn mạnh phải nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và ý thức trách nhiệm, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, nhiệm vụ. Tập trung cải cách thủ tục hành chính và thực hiện có hiệu quả việc tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đình Tiệp