Hồ thủy lợi có màu xanh lạ, người dân lo nước giếng bị ảnh hưởng

Tiếng dân - Ngày đăng : 17:53, 28/10/2019

(TN&MT) - Trong thời gian gần đây, người dân tại thôn Phố Hóp, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên (Yên Bái) thường xuyên phản ánh về việc hồ thủy lợi (hồ Nhân Nghĩa) có màu xanh lạ, người dân rất lo lắng nguồn nước sinh hoạt sẽ bị ảnh hưởng.

Theo người dân ở đây cho biết, nguyên nhân hồ Nhân Nghĩa có màu xanh lạ là do hoạt động sản xuất của Nhà máy chế biến Graphite thuộc Công ty TNHH tập đoàn Graphite Việt Nam (Nhà máy) đã xả thải ra hồ, khiến hồ chuyển sang màu xanh đậm gây ảnh hưởng tới sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Nước trong hồ xuất hiện màu xanh lạ

Bà Nguyễn Thị Trường – Thôn Phố Hóp cho biết, từ năm 2011 gia đình bà xin thầu hồ Nhân Nghĩa để thả cá. Tuy nhiên đến tháng 9/2017 cá trong hồ của gia đình bà có hiện tượng chết bất thường, cá có mùi dầu thải không thể ăn được. Từ đó gia đình bà Trường không còn thả cá trên hồ Nhân Nghĩa nữa.

Bà Trường nhận định: Nguyên nhân cá nhà bà chết là do Nhà máy chế biến Graphite xả nước thải xuống hồ. Bởi trước kia khi nhà máy chưa về thì nước trong hồ không có hiện tượng màu xanh lạ, mặt hồ không có váng dầu. Những hiện tượng đó chỉ xuất hiện khi nhà máy này về hoạt động trên địa bàn xã Báo Đáp.

Người dân lo lắng hồ Nhân Nghĩa có màu xanh lạ sẽ ảnh hưởng tới nguồn nước sinh hoạt

Hiện giờ, các hộ dân tại đây luôn trong tình trạng lo lắng nguồn nước sinh hoạt hàng ngày của gia đình mình sẽ bị ảnh hưởng. Bởi họ đều sử dụng nước giếng, mạch nước ngầm.

Ông Vũ Văn Công – thôn Phố Hóp lo lắng nói: Từ ngày nhà máy về hoạt động người dân chúng tôi rất lo nguồn nước ăn sẽ bị ảnh hưởng. Những ngày đầu nhà máy hoạt động nước trong hồ chuyển sang màu xanh đậm, mặt nước còn nổi váng dầu, mua cá của nhà bà Trường về không thể ăn được vì có mùi dầu thải. Năm 2018 gia đình tôi phải tự mang mẫu nước đi kiểm tra mất gần 2 triệu đồng, cũng may là không ảnh hưởng gì. Nhưng tôi lo để lâu nước từ hồ sẽ ngấm vào mạch nước ngầm vào giếng của chúng tôi. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng có hưởng xử lý để người dân chúng tôi yên tâm sản xuất.

Qua quan sát của PV Báo TN&MT hiện tại nước trong hồ Nhân Nghĩa đúng là có màu xanh lạ như người dân phản ánh. Hồ Nhân Nghĩa là hồ thủy lợi cung cấp nước tưới tiêu cho 9ha lúa hai vụ và gần 4ha cây màu của các hộ dân tại xã Báo Đáp, hồ nằm ngay dưới chân của nhà máy, đường dẫn nước thải của nhà máy cũng được dẫn trực tiếp xuống hồ.

Theo người dân sống tại chân nhà máy, nhà máy thường xuyên xả nước thải xuống hồ vào lúc nửa đêm và khi lúc trời mưa to. Có những hôm trước chảy to quá còn tràn cả lên mặt đường quốc lộ.

Đường tiếp nhận nước thải của nhà máy dẫn trực tiếp ra hồ

Ngay sau đó, PV đã trao đổi với ông Trần Quang Trung – Chủ tịch UBND xã Báo Đáp, ông Trung cũng khẳng định: Từ ngày nhà máy chế biến Graphite đóng trên địa bàn đi vào hoạt động, hiện tượng nước trong hồ Nhân Nghĩa của chuyển sang màu xanh thẫm là có, cũng đã xảy ra hiện tượng cá của một số hộ dân bị chết. Sau đó xã đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Trấn Yên làm việc với nhà máy và nhà máy đã hỗ trợ bồi thường cho người dân.

“Tiếp đến 8/2018 người dân lại tiếp tục phản ánh nước trong hồ có màu xanh lạ, chúng tôi đã phối hợp với cơ quan chức năng lấy mẫu nước để tiến hành kiểm tra, xét nghiệm. Qua kết quả phân tích các thông số đều nằm trong giới hạn cho phép. Vừa rồi, xã tiếp tục nhận được ý kiến của người dân về vấn đề này. Ngày 25/10/2019 cơ quan chức năng của huyện và tỉnh đã về lấy mẫu nước để kiểm tra và có kết quả trong thời gian tới”, ông Trần Quang Trung nói.

Như vậy từ năm 2017 đến nay hồ Nhân Nghĩa luôn xuất hiện màu xanh lạ đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng cho người dân sống. Để làm rõ nguyên nhân và hướng xử lý rất cần cơ quan chức năng của tỉnh Yên Bái sớm làm rõ để người dân yên tâm sinh hoạt và sản xuất.

PV sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc về vấn đề này!

Thanh Ngà