Sẽ quan trắc môi trường tại hơn 60 điểm chôn lấp lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi ở Quảng Trị

Môi trường - Ngày đăng : 21:34, 21/10/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Quảng Trị vừa ban hành quyết định 2803/QĐ-UBND về việc phê duyệt nhiệm vụ Quan trắc môi trường các khu vực chôn lấp lợn nhiễm dịch tả lợn Châu Phi.

Việc quan trắc môi trường lần này nhằm đánh giá chất lượng môi trường khu vực các điểm chôn lấp lợn chết do dịch tả lợn Châu Phi tại khu vực có dịch và trên phạm vi toàn tỉnh nhằm xử lý triệt để các điểm chôn lấp chưa đạt yêu cầu (nếu có), khắc phục các hố chôn lấp gây ô nhiễm (nếu có).

Thời gian thực hiện vào năm 2020 trên tất cả các xã phường chịu tác động của dịch bệnh này. Theo đó, Trung tâm Quan trắc Tài nguyên môi trường được giao là đơn vị thực hiện, với các nội dung khảo sát, đánh giá tình hình chôn lấp lợn mắc dịch bệnh; quan trắc chất lượng môi trường tại các khu vực chôn lấp (dự kiến trên 60 điểm chôn lấp khối lượng lớn); quan trắc mùi hôi, chất lượng nước... trên cơ sở khảo sát đưa ra các khuyến cáo, kiến nghị những giải pháp khắc phục, giảm thiểu tác động đến môi trường.

Theo số liệu thống kê từ Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, tính đến hết ngày 30/9, bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã xảy ra tại 7.620 hộ chăn nuôi trên địa bàn 445 thôn của 111 xã, phường, thị trấn của 9 huyện, thành phố, thị xã của địa phương này. Số lợn mắc bệnh buộc phải tiêu hủy là 40.373 con với tổng trọng lượng hơn 2.115 tấn. Có thời điểm, số lượng lợn phát bệnh, buộc phải tiêu hủy từ 500 – 1.000 con/ngày.

Lực lượng chức năng xử lý các ổ dịch tả lợn Châu Phi tại Quảng Trị

Dù tích cực triển khai các biện pháp phòng, chống nhưng tình hình dịch bệnh đang có chiếu hướng lây lan nhanh tại các địa phương như huyện Hải Lăng, Triệu Phong, Vĩnh Linh…. với tốc độ phát sinh ca bệnh mới hàng ngày tăng cao, tập trung chủ yếu ở các vùng có mật độ chăn nuôi cao, các hộ chăn nuôi quy mô lớn.

Trước tình hình đó, Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với các địa phương triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp như tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân; tổ chức lấy mẫu xét nghiệm; tiêu hủy lợn chết, lợn nhiễm bệnh; sử dụng 23,5 tấn hóa chất các loại và hơn 150 tấn vôi bột phục vụ công tác tiêu độc, khử trùng chuồng trại, môi trường chăn nuôi…

Bên cạnh đó, để giúp người dân vượt qua khó khăn trước mắt, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thiện hồ sơ hỗ trợ cho 4.536 hộ chăn nuôi bị thiệt hại do dịch tả lợn Châu Phi.

Tiến Nhất