Ý Yên (Nam Định): Rác “bủa vây”, người dân khốn khổ

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:04, 21/10/2019

(TN&MT) - Tại nhiều xã trên địa bàn huyện Ý Yên (tỉnh Nam Định), từ lâu đã xuất hiện tình trạng đổ rác thải tràn lan.

Sau 10 năm thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, diện mạo mảnh “đất học” Ý Yên đã đổi thay rõ rệt, đời sống vật chất cũng như tinh thần của người dân từng bước được nâng lên. Song bên cạnh đó vẫn còn một số tồn tại làm ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt của người dân nơi đây.

Rác tại xã Yên Tiến được tập kết sát nghĩa trang, chỉ cách khu dân cư khoảng 500m.

Theo phản ánh của người dân tại các xã Yên Thắng, Yên Đồng, Yên Ninh, Yên Trị, Yên Tiến…(huyện Ý Yên), tình trạng rác thải tràn ngập trên đường, ngoài đồng ruộng và cả nghĩa trang xuất hiện từ nhiều năm nay với đủ các loại từ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, xác động vật chết cho đến tủ, bàn ghế cũ hỏng... gây mùi hôi thối khó chịu.

Ông Nguyễn Mạnh Việt, người dân xã Yên Tiến cho biết, thời gian gần đây rác thải được người ta tập kết về nghĩa trang phía đằng sau nhà tôi ngày càng nhiều, khu vực tập kết rác chỉ cách khu vực dân cư sinh sống khoảng 500m, hằng ngày mùi rác bốc lên, mưa thì chảy hết ra đồng ruộng, ngấm vào nguồn nước khiến người dân xung quanh khốn khổ vì ô nhiễm môi trường.

Phía ngoài đê sông Đáy thuộc xã Yên Đồng, rác được tập kết đe doạ ô nhiễm dòng sông.

“Trước mặt nhà tôi là dòng kênh S40 nước đen kịt, bốc mùi hôi thối do một số doanh nghiệp trên địa bàn ngâm tre, nứa. Phía sau nhà tôi là nghĩa trang, người ta hằng ngày chở cả chục xe rác ở khắp nơi về đây tập kết. Rác ở đây không được phân loại, xử lý mà cứ chở về là đốt một cách vô tội vạ. Những ngày thời tiết thay đổi, ruồi muỗi, nhặng bay từng đàn, khói, mùi khét bay vào khu dân cư làm đảo lộn cuộc sống của người dân nơi đây”, ông Việt bức xúc nói.

Tại xã Yên Trị, rác được tập kết ngay dưới đồng ruộng, sát nghĩa trang và được đốt một cách vô tội vạ.

Theo ghi nhận của PV, tại địa phận xã Yên Đồng và Yên Trị (huyện Ý Yên), bãi rác nằm phía ngoài đê chỉ cách con sông Đáy tầm 25 - 30m. Đủ các loại rác thải, từ rác thải sinh hoạt của người dân, cho đến xác các loại động thực vật chết đều được đem ra đây vứt, khiến cho môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, đe dọa tới cuộc sống và sức khỏe của người dân.

Ông Ngô Văn Cường, người dân xã Yên Đồng bức xúc cho biết: “Không hiểu sao họ lại tập kết rác rồi mang ra đây đổ mà không phân loại rồi đem đi xử lý. Chúng tôi rất lo ngại cho sức khoẻ của người già và trẻ nhỏ khi hằng ngày hít phải khói từ bãi rác này gây ra”.

Rác thải xả bừa bãi ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng sức khỏe của nhân dân.

Cũng theo ghi nhận, tại xã Yên Thắng, rác thải được một xe đi thu gom sau đó chở ra cánh đồng, chỉ cách UBND xã khoảng 500m để tập kết. Sau nhiều ngày, rác ùn ứ với khối lượng lớn thì được đốt trực tiếp mà không qua quá trình xử lý hay phân loại nào.

Việc nhiều xã trên địa bàn huyện Ý Yên mỗi ngày đổ một lượng lớn rác thải ra đồng ruộng, bờ đê thậm chí là nghĩa trang mà không có biện pháp phân loại, xử lý sẽ khiến cuộc sống, sức khoẻ của người dân nơi đây bị đe doạ một cách nghiêm trọng.

Trước thực trạng trên, đề nghị các ngành chức năng huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định sớm có phương án xử lý kịp thời, trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp cho người dân.  Được biết, huyện Ý Yên được công nhận là huyện nông thôn mới năm 2019.

Việt Linh