Quảng Bình: Lươn dự án thoát nghèo vừa nuôi đã chết khiến người dân lao đao

Xã hội - Ngày đăng : 16:56, 21/10/2019

(TN&MT) – Chỉ mới nhận lươn dự án về nuôi chưa được một ngày nhưng lươn bỗng dưng chết sạch không rõ lý do, khiến nhiều hộ nghèo, cận nghèo lâm vào cảnh lao đao.

Nhiều hộ dân tại xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh nhận lươn về để nuôi theo dự án “Nuôi lươn thương phẩm trên bể lót bạt”, tuy nhiên khi chỉ mơi nhận lươn về nuôi chưa được một ngày thì số lươn này bị chết không rõ nguyên nhân.

Lươn dự án thoát nghèo chết sạch sau chưa đầy nửa ngày nuôi.

Dự án “Nuôi lươn thương phẩm trên bể lót bạt tại xã Duy Ninh” do UBND xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh làm chủ đầu tư với tổng kinh phí 253.840.000 đồng.

Theo đó, dự án này có 15 hộ tham gia (trong đó có 6 hộ nghèo; 8 hộ cận nghèo; 1 hộ mới thoát nghèo), trên quy mô thực hiện là 1.200 con lươn/hộ. Thế nhưng, nhiều hộ trong diện nhận lươn từ dự án phản ánh nhận được 800 - 900 con lươn và lươn vừa nhận về đã chết sạch.

Ông Phạm Văn Lư ( SN 1957, trú tại thôn Phú Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh) phản ánh: “Cuối tháng 7, gia đình tôi nhận được lươn, sáng đem lươn về nhà thì chiều chết hết. Tổng cộng khoảng 800 con. Quá trình nuôi lươn, xã hỗ trợ một triệu tiền làm bể và tập huấn kỹ thuật nuôi lươn 3 buổi cho chúng tôi. Nuôi lươn để thoát nghèo mà mới đưa lươn về đã chết hết làm chúng tôi vất vả nữa”.

Lươn dự án người dân nhận về nuôi chết không rõ nguyên nhân.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra với hộ gia đình anh Lê Văn Khiêm (SN 1984, trú tại thôn Hiển Vinh, xã Duy Ninh, huyện Quảng Ninh) thuộc diện hộ gia đình vừa thoát nghèo. Ông Khiêm cho biết: “Gia đình tôi được hỗ trợ từ dự án nuôi lươn của xã. Nhưng nhận lươn về nuôi được một ngày lươn đã chết sạch. Tôi đếm được khoảng 900 con, số lươn đó tôi cho lợn ăn hết. Chúng tôi cũng không hiểu tại sao lươn lại chết bất thường như vậy”.

Những hộ nuôi lươn theo dự án đều có hoàn cảnh khó khăn.

Được biết, nguồn vốn thực hiện của Dự án “ Nuôi lươn thương phẩm trên bể lót bạt” từ Chương trình Mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2017, 2018 và một phần do người dân đóng góp.

Trao đổi với PV, ông Phạm Minh Cảnh – Chủ tịch UBND xã Duy Ninh, cho rằng lươn chết là do giống lươn không phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Quảng Bình.

“Dự án nuôi lươn cho các hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ thoát nghèo, khi mới triển khai đến từng hộ, lươn dần chết hết. Nguyên nhân cũng bởi giống lươn không phù hợp với điều kiện tự nhiên ở Quảng Bình. Việc hộ dân phản ánh nhận được 800-900 con cũng bởi chúng tôi chia cho các hộ bằng việc cân, nên cũng có hộ thừa hộ thiếu. Trước mắt, thiệt hại về nguồn giống khoảng 54 triệu đồng. Chúng tôi đang làm báo cáo thiệt hại để gửi lên huyện. Thời gian tới, với số tiền còn lại trong dự án đó xã sẽ lên phương án triển khai dự án nuôi cá đến với 15 hộ thuộc diện của dự án”, ông Phạm Minh Cảnh, cho biết.

Lươn của dự án chưa nuôi đã chết sạch khiến cho cuộc sống của nhiều hộ dân thêm khó khăn.

Nuôi lươn thương phẩm trên bể lót bạt được triển khai thực hiện tại xã Duy Ninh  với mục đích nhằm giúp những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, những hộ nghèo, hộ cận nghèo phát kinh tế, nâng cao đời sống. Có được hỗ trợ của dự án người dân vui mừng phấn khởi vì sẽ tăng thêm thu nhập từ mô hình nuôi lươn này. Thế nhưng, lươn chỉ mới nhận về nuôi đã bị chết sạch khiến cho cuộc sống của nhiều hộ dân càng thêm khó khăn.

Hồng Thiệu