Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019 đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện

Trong nước - Ngày đăng : 11:14, 21/10/2019

(TN&MT) - Sáng 21/10, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh trình bày Báo cáo thẩm tra đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV

Kế hoạch phát triển KT-XH năm 2019 đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện

Phát biểu tại Kỳ họp, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh  cho biết, năm 2019 là năm bản lề của Kế hoạch 2016-2020, có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm theo Nghị quyết số 142/2016/QH13 của Quốc hội, tạo cơ sở cho việc chuẩn bị xây dựng kế hoạch của 5 năm tiếp theo 2021-2026. 

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, mặc dù đối diện với nhiều khó khăn, thách thức từ diễn biến phức tạp, xung đột của khu vực và thế giới, tăng trưởng kinh tế và thương mại toàn cầu giảm thấp hơn so với năm 2018, những tác động tiêu cực do thiên tai, dịch bệnh, năm 2019 tiếp tục là năm đạt được những chuyển biến tích cực, toàn diện trên nhiều lĩnh vực kinh tế-xã hội, là năm thứ hai có tốc độ tăng trưởng khá, đạt tương đối đồng bộ các mục tiêu tổng quát đã được Quốc hội đề ra. 

Kinh tế vĩ mô ổn định, tốc độ tăng trưởng GDP ước đạt 6,8%, lạm phát đạt dưới 3% và bội chi ngân sách đạt 3,4% GDP trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước có nhiều biến động, khó dự báo được đầy đủ từ trước. 

Chính sách tiền tệ được điều hành linh hoạt theo quy luật của thị trường nhưng có trọng tâm. Chính sách tài khóa được thực hiện quyết liệt ngay từ đầu năm. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. 

Thu NSNN, NSTW vượt dự toán, cân đối NSNN được bảo đảm, tỷ lệ bội chi NSNN và nợ công so với GDP giảm. 

Huy động được nhiều nguồn lực cho đầu tư phát triển, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội khoảng 33,8% GDP. 

Công tác điều hành của Chính phủ tiếp tục có nhiều đổi mới, năng động, quyết liệt, hiệu quả, chú trọng vào xử lý nhiều vấn đề lớn, dài hạn; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tháo gỡ những rào cản cho phát triển, khích lệ đổi mới sáng tạo trong xu hướng cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Việt Nam được đánh giá là nước cải thiện tốt nhất về năng lực cạnh tranh toàn cầu. 

Sự phối hợp giữa các cơ quan nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể ngày càng phát huy hiệu quả. Những kết quả này là rất đáng khích lệ, có sự đóng góp của cả hệ thống chính trị và sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, trong đó trước hết là sự quyết liệt, chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Đưa ra nhiều giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với Biến đổi khí hậu

Cũng trong báo cáo, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh  nhấn mạnh rằng, nhiều giải pháp bảo vệ môi trường được triển khai, nhất là việc không sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa. Tuy nhiên, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cũng cho rằng có nhiều ý kiến bày tỏ lo ngại về tình trạng ô nhiễm môi trường liên quan sự cố cháy nổ, nhiễm bẩn nguồn nước sinh hoạt gây thiệt hại và để lại hậu quả nghiêm trọng nhưng chậm trễ trong công bố thông tin, chưa chủ động đánh giá và có biện pháp kịp thời khắc phục hậu quả của sự cố đối với hoạt động kinh tế - xã hội, môi trường, sức khỏe người dân; việc xử lý các sai phạm của tổ chức, người có thẩm quyền liên quan, doanh nghiệp còn chậm, gây bức xúc trong Nhân dân. Có ý kiến đề nghị kiểm soát chặt chẽ các nguồn xả thải, đặc biệt là của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ vào các nguồn nước gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới cuộc sống người dân tại một số địa phương. Nhiều ý kiến đề nghị phân tích rõ thực trạng ô nhiễm không khí, bụi mịn tới mức ảnh hưởng sức khỏe người dân tại hai thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh. 

Về việc ứng phó với biến đổi khí hậu, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh chobiết, trong thời gian qua, Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị và đề ra nhiều nhóm giải pháp để ứng phó với tình hình biến đổi khí hậu đang diễn biến phức tạp, nhất là đối với Đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, nhiều ý kiến đề nghị cần báo cáo, làm rõ về mức độ hoàn thành theo kế hoạch đề ra, hiệu quả thực tiễn của các nhóm giải pháp, việc huy động nguồn lực ứng phó với biến đổi khí hậu, để bảo đảm sự phát triển bền vững và cải thiện điều kiện sản xuất, cải thiện thu nhập, nâng cao đời sống Nhân dân. Nhiều ý kiến đề nghị đánh giá hiệu quả của các giải pháp đối với tình trạng xâm nhập mặn, ngập lụt, sạt lở bờ sông, xói lở bờ biển xảy ra tại thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ và một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.  

Đẩy mạnh các nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp phát triển kinh tế-xã hội năm 2020

Toàn cảnh Kỳ họp thứ 8, Quốc hội Khoá XIV

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Vũ Hồng Thanh cho biết, Ủy ban Kinh tế cơ bản đồng tình với các nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu phát triển kinh tế-xã hội năm 2020 như nêu trong Báo cáo, trong đó nhấn mạnh các trọng tâm: 

Tiếp tục duy trì ổn định kinh tế vĩ mô, an toàn hệ thống và kiểm soát tốt lạm phát; Tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp về cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, gia tăng khả năng chống chọi của nền kinh tế, xây dựng kế hoạch, chủ động ứng phó với rủi ro, thách thức khi hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới; Đẩy nhanh thực hiện đồng bộ, chất lượng các dự án quan trọng quốc gia, đặc biệt là các dự án trong lĩnh vực giao thông và công nghệ thông tin, bảo đảm tiến độ, chất lượng dự án; Bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao phúc lợi xã hội. 

Bên cạnh đó, Thường trực Ủy ban Kinh tế đề nghị quan tâm thêm một số nhiệm vụ, giải pháp khắc phục những hạn chế, tồn tại của nền kinh tế như sau:

Bảo đảm tiến độ và chất lượng các dự án luật theo Nghị quyết của Quốc hội về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2020. Tổ chức thực hiện có hiệu quả các luật đã ban hành. Tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện các văn bản sai nội dung, trái thẩm quyền, mâu thuẫn, chồng chéo, chậm triển khai thực hiện luật, pháp lệnh và làm rõ trách nhiệm, xử lý các sai phạm; Nghiên cứu, xây dựng hệ thống các chỉ tiêu kinh tế-xã hội cho giai đoạn 2021-2025 để đánh giá đầy đủ, thực chất về tăng trưởng kinh tế và chất lượng cuộc sống của Nhân dân.

Thực hiện nhanh, quyết liệt việc cắt giảm thủ tục hành chính một cách thực chất cho doanh nghiệp và người dân trong tất cả các lĩnh vực, nhất là lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đầu tư, xây dựng và giao thông. Tăng cường minh bạch và xử lý nghiêm các sai phạm trong thực thi công vụ để loại bỏ các chi phí không chính thức cho người dân và doanh nghiệp. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương. 

Rà soát, cơ cấu lại một số khoản chi bảo đảm hợp lý, cắt, giảm những nhiệm vụ chi không cần thiết, tiết giảm mạnh hơn chi NSNN cho đoàn ra, không bố trí kinh phí mua sắm trang thiết bị đắt tiền, xe công; giảm mạnh chi cho khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội. Có biện pháp kiên quyết điều chỉnh vốn của các dự án không triển khai được cho các dự án khác có khả năng giải ngân cao nhưng chưa được bố trí vốn, hạn chế chuyển nguồn quá lớn cho năm sau. Triển khai chuẩn bị lập Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Tập trung thực hiện các giải pháp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm quốc gia. Thúc đẩy, tạo điều kiện thuận lợi triển khai các dự án điện và các dự án giao thông quan trọng; hoàn thiện khung pháp lý về giá điện hạ thế nhằm phát triển các nguồn năng lượng tái tạo và hình thức đầu tư theo phương thức đối tác công tư. Có biện pháp để không xảy ra tiêu cực, tham nhũng trong triển khai dự án, công trình đầu tư xây dựng cơ bản. 

Điều hành linh hoạt, phối hợp chặt chẽ giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ để góp phần kiểm soát lạm phát, cố gắng thực hiện mục tiêu Quốc hội đã giao tại Nghị quyết 142/2016/QH13 (Phấn đấu kiểm soát lạm phát dưới 4% các năm đầu kỳ kế hoạch và 3% vào năm 2020).

Tăng cường giám sát chặt chẽ hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước, có giải pháp hiệu quả để bảo đảm hoàn thành việc xử lý các tồn tại, yếu kém ở các dự án, doanh nghiệp trong năm 2020 như mục tiêu đề ra. Tiếp tục tăng cường sự phối hợp giữa Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Bộ quản lý ngành; nghiên cứu, khẩn trương kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao chất lượng hoạt động của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn; tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác cổ phần hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước.

Phát triển mạnh mẽ, đồng bộ thị trường khoa học, công nghệ, ưu tiên lĩnh vực công nghệ ứng dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến. Nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực. Tập trung giải pháp để thu hút mạnh mẽ nguồn nội lực trong nước, phát triển mạnh mẽ kinh tế tư nhân; có giải pháp phù hợp chuyển hộ kinh doanh cá thể trở thành doanh nghiệp. Rà soát, đồng bộ hóa các giải pháp để thúc đẩy hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. Khuyến khích phát triển các tập đoàn kinh tế tư nhân mạnh và sự tham gia của khu vực kinh tế tư nhân trong đầu tư, xây dựng các dự án quan trọng quốc gia. 

Quyết liệt thực hiện các giải pháp kiểm soát dịch bệnh ở gia súc, gia cầm, ổn định sản xuất; đẩy mạnh phát triển nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản, tăng cường công tác dự báo, cảnh báo sớm về tình hình thời tiết, khí hậu, chủ động xây dựng phương án để chủ động ứng phó với những diễn biến thời tiết cực đoan, biến đổi khí hậu phức tạp. Đa dạng hóa sản phẩm, tránh quá lệ thuộc vào một vài thị trường, thúc đẩy phát triển thị trường trong nước; chuyển đổi cơ cấu kinh tế; tiếp tục thực hiện hiệu quả các giải pháp về phát triển bền vững Đồng bằng sông Cửu Long. Rà soát, ưu tiên bố trí nguồn lực cho vùng miền núi, dân tộc thiểu số, vùng đặc biệt khó khăn. 

Theo dõi, kiểm soát chặt chẽ tăng trưởng tín dụng của các tổ chức tín dụng đối với một số lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro; chú trọng các giải pháp phát triển nền tài chính toàn diện tập trung vào tài chính vi mô và tài chính tiêu dùng, cung cấp thông tin đầy đủ, đơn giản hóa thủ tục vay vốn để góp phần hạn chế người dân tìm đến các nguồn vốn tín dụng không chính thức…Tăng cường sự phối hợp của các Bộ, ngành, địa phương trong việc xử lý khó khăn, vướng mắc khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 của Quốc hội.

Chấn chỉnh, xử lý nghiêm các sai phạm trong công tác quản lý đất đai, đặc biệt đối với các trường hợp người nước ngoài mua đất trái pháp luật; quản lý cháy, nổ ở các nhà chung cư; quản lý y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao, du lịch; bảo vệ môi trường, quản lý và bảo vệ rừng. Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch bệnh. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm, nhất là tội phạm có yếu tố nước ngoài, tội phạm về ma túy; ngăn chặn, xử lý nghiêm các đường dây tín dụng đen. Chủ động trong công tác truyền thông, nắm bắt kịp thời dư luận xã hội, chủ động trong phòng ngừa những bất ổn về an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội. Thực hiện các mục tiêu bảo vệ môi trường, có giải pháp để xử lý nhanh, hiệu quả ô nhiễm môi trường.

Tiếp tục rà soát nội dung cam kết trong các hiệp định thương mại tự do (FTA) mà Việt Nam là thành viên để có những điều chỉnh về quy định pháp luật phù hợp. Rà soát, điều chỉnh chính sách đầu tư phù hợp để tận dụng cơ hội từ các FTA mang lại nhằm thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao vào các ngành, lĩnh vực thúc đẩy sự phát triển của công nghiệp hỗ trợ. 

Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại, quốc phòng, kiên quyết, kiên trì bảo vệ chủ quyền; chủ động nắm, phân tích dự báo tình hình thế giới và khu vực để có chủ trương, đối sách phù hợp, nhất là các vấn đề biên giới, chủ quyền biển đảo, an ninh nông thôn, các vùng nhạy cảm. Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh từ cơ sở, chuẩn bị cho đại hội Đảng các cấp và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Tăng cường quản lý nhà nước về báo chí, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật.

Việt Hùng - Khương Trung