Hàng trăm xe hàng nông sản vẫn ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh

Xã hội - Ngày đăng : 21:33, 17/10/2019

(TN&MT) - Gần 700 xe chở hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang ùn ứ tại cửa khẩu Tân Thanh (huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Theo Chi cục Hải quan Tân Thanh – Cục Hải quan Lạng Sơn, tình trạng ùn ứ xảy ra từ chiều ngày 15/10 đến nay. Hiện tại, các xe hàng (chủ yếu là quả Thanh long) vẫn nằm dọc đường và ùn tắc xuống gần tới cửa khẩu Cốc Nam (huyện Văn Lãng). Nguyên nhân một phần do phía Trung Quốc đang áp dụng phần mềm quản lý phương tiện vận tải, một phần do đang vào mùa vụ của mặt hàng Thanh long ở các tỉnh phía Nam nên đã dẫn đến hiện tượng quá tải.

Hàng trăm xe chở hàng nông sản ùn ứ tại khu vực cửa khẩu Tân Thanh

Được biết, trước đây khi hàng nông sản của Việt Nam làm thủ tục xuất khẩu sang Trung Quốc chỉ cần khai báo và được thông quan trong vòng 2 phút/xe hàng. Tuy nhiên, hiện phía Trung Quốc yêu cầu kiểm soát chặt đối với phương tiện và hàng hóa trên xe nên mỗi xe hàng khi làm thủ tục, kiểm tra và thông quan lên tới 10 phút/ xe hàng.

Trước tình trạng nay, ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn đang trao đổi với lực lượng chức năng phía Trung Quốc để tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp sớm được thông quan, đồng thời khuyến cáo các doanh nghiệp cần chủ động nắm thông tin, có hướng giải quyết hàng hóa với bạn hàng cho phù hợp.

Hoàng Nghĩa