Bà Rịa - Vũng Tàu: Rà soát lại toàn bộ dự án Thủy cung Hòn Ngưu

Biển đảo - Ngày đăng : 16:43, 17/10/2019

(TN&MT) - Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu về việc tạm dừng thi công dự án Thủy cung Hòn Ngưu thuộc Cụm dịch vụ cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu tại TP. Vũng Tàu, Sở Xây dựng đang chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan để rà soát lại toàn bộ dự án này.

San lấp mặt biển để triển khai xây dựng dự án Thủy cung Hòn Ngưu

Trước đó, liên quan đến những lo ngại của các nhà khoa học, người dân về việc thi công dự án Thủy cung Hòn Ngưu do Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu làm chủ đầu tư, ngày 14/10, quyền Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu Nguyễn Thành Long đã có Công văn số 10608 chỉ đạo tạm dừng việc triển khai, thi công dự án ở phía biển, dừng ngay hạng mục đê kè chắn sóng và san lấp mặt bằng cho đến khi có ý kiến khác của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu, dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu được đầu tư xây dựng tại số 1A Trần Phú, P. 1, TP. Vũng Tàu. Tính chất dự án là khu du lịch, văn hóa, vui chơi giải trí và nghỉ dưỡng. Trong đó, Khu A: Khu nhà ga, dịch vụ gồm có khối nhà ga số 1, nhà dịch vụ - khách sạn - nhà hàng, khu thể thao biển… Khu B: Khu thủy cung, gồm có nhà thủy cung, khu thể thao biển - bãi tắm, khu hồ tắm nhân tạo, bãi xe, cây xanh và các công trình phụ trợ khác…

Dự án Cụm dịch vụ ga cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thống nhất cho phép gộp thành từ 02 dự án gồm: Dự án Khu cáp treo Núi Lớn - Núi Nhỏ đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt ngày 28/12/1999; Dự án Khu du lịch Bãi trước đã được UBND tỉnh phê duyệt ngày 19/12/1998.

Ngày 06/6/2018, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã ban hành Quyết định số 1471 phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án Cụm ga dịch vụ cáp treo và Thủy cung Hòn Ngưu. Theo Quyết định này, dự án Thủy cung Hòn Ngưu có 2 hạng mục lớn là thủy cung cao 3 tầng và khu dịch vụ - nhà hàng - khách sạn cao 3 - 23 tầng.

Ông Tạ Quốc Trung, Giám đốc Sở Xây dựng Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, dự án Thủy cung Hòn Ngưu đã được thực hiện cơ bản đảm bảo theo đúng các quy định hiện hành. Trong đó, dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 62 ngày 11/01/2019. Về thẩm định thiết kế xây dựng, Thiết kế cơ sở và Thiết kế bản vẽ thi công dư án đã được Sở GTVT thẩm định đối với hạng mục Đê kè chắn sóng và san lấp mặt bằng giai đoạn.

Trên cơ sở thiết kế bản vẽ thi công được Sở GTVT thẩm định, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp và các văn bản liên quan khác, Sở Xây dựng đã cấp Giấy phép số 49 ngày 08/8/2019. Trong đó, diện tích san nền khoảng 15.732 m2, đê chắn sóng chiều dài 92,74m, đê lấn biển mái nghiêng dài 372,4m và bãi tắm nhân tạo dài 214,7m. Đồng thời, trong quá trình thẩm định điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án trên, Sở Xây dựng đã phối hợp chặt chẻ với cơ quan hữu quan trong việc tổ chức lấy ý kiến các cơ quan liên quan và ý kiến nhân dân.

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chỉ đạo tạm dừng thi công dự án Thủy cung Hòn Ngưu

Tuy nhiên, theo ông Tạ Quốc Trung, thời gian qua, Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu đã tiến hành xây dựng ngoài diện tích đã được cấp “sổ đỏ” theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số T803889 do UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cấp ngày 26/12/2003 với tổng diện tích 67.415,7 m2. Cụ thể, đơn vị này đã tự ý sử dụng 2.552,2 m2, trong khi hiện giờ mới đang liên hệ Sở TN&MT để thực hiện các thủ tục thuê đất theo quy định.  

Đặc biệt, những ngày qua, khi chủ đầu tư tiến hành san lấp, lấn biển đã gặp phải những luồng ý kiến trái chiều, lo sợ phá vỡ cảnh quan, kiến trúc của Bãi Trước, Vũng Tàu. Đặc biệt là sự tác động đến môi trường biển, luồng hải lưu, hàng hải khi xây dựng và khai thác dự án.

Ông Tạ Quốc Trung cho hay, thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Sở Xây dựng sẽ phối hợp với các đơn vị chức năng kiên quyết yêu cầu Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu chấp hành việc tạm dừng thi công dự án. Sở Xây dựng cũng sẽ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và Công ty CP Du lịch Cáp treo Vũng Tàu rà soát lại toàn bộ hồ sơ dự án, các tác động đến khu vực xung quanh, đặc biệt là vấn đề tác động đến môi trường biển…, báo cáo UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trước ngày 22/10/2019.

Linh Nga