Yên Bái: Gần 90% người dân nông thôn được tiếp cận với nước sạch

Môi trường - Ngày đăng : 13:35, 17/10/2019

(TN&MT) – Sau gần 4 thực hiện Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” (chương trình) với sự hỗ trợ của ngân hàng thế giới. Chương trình này đã mang lại hiệu quả thiết thực góp phần nâng cao nhận thức và thay đổi thái độ, hành vi của người dân nông thôn, tăng tỷ lệ người dân được tiếp cận với nước sạch và vệ sinh nông thôn trên địa bàn tỉnh.

Yên Bái là một trong 21 địa phương được chọn tham gia Chương trình “Mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn dựa trên kết quả” sử dụng nguồn vốn vay từ ngân hàng thế giới và vốn đối ứng ngân sách tỉnh. Sau gần 4 năm thực hiện chương trình đã góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh. Đến nay toàn tỉnh có trên 86% người dân ở nông thôn được sử dụng nước hợp vệ sinh, 72% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh và gần 95% trạm y tế có công trình nước và nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tỉnh Yên Bái gần 90% người dân nông thôn được tiếp cận với nước sạch

Xã Xuân Ái, huyện Văn Yên là một trong những xã được hỗ trợ nguồn vốn từ chương trình, sau gần 4 năm triển khai toàn xã có 90% hộ gia đình được sử dụng nước sạch hợp vệ sinh; 84% hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh và 1 công trình nước sạch tập trung. Nhờ đó chất lượng cuộc sống của người dân dần được nâng lên.

Bà Nguyễn Thị Tơ - Thôn Đoàn Kết, xã Xuân Ái, huyện Văn Yên chia sẻ: “Mấy năm gần đây gia đình tôi được hỗ trợ để đưa nguồn nước sạch về sử dụng cảm thấy rất yên tâm, từ ngày có nước gia đình cũng không bị một số bệnh ngoài da hay mắc các bệnh về mắt, nhà có trẻ con cũng cảm thất yên tâm hơn. Năm 2018 gia đình tôi xây xong nhà và được hỗ trợ xây nhà tiêu hợp vệ sinh, có nhà tiêu mới cảm thấy rất tiện và sạch sẽ”.

Cùng với đó, tại các cơ sở giáo dục cũng được đầu tư xây dựng, cải tạo công trình nước sạch hợp vệ sinh. Trường Mầm non xã Xuân Ái là một trong những trường được hưởng lợi từ chương trình này. Đến nay, trường có 3 công trình nhà tiêu hợp vệ sinh, 2 điểm rửa tay cho học sinh, 2 giếng nước và 1 hệ thống nước lấy từ trạm cấp nước của xã, việc sinh hoạt hàng ngày của các em học sinh được thuận lợi hơn.

Các em học sinh của Trường Mầm non xã Xuân Ái tự giác rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh

Cô giáo Hoàng Thị Huệ - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Từ khi chương trình được triển khai tới nhà trường, trường đã thành lập ban chỉ đạo cấp trường để tổ chức tuyên truyền nâng cao nhận thức, thay đổi thái độ, hành vi của học sinh, bậc phụ huynh nhằm cải thiện vệ sinh cá nhân góp phần tăng tỷ lệ người dân được tiếp cận với nước sạch. Qua đó, các em học sinh trong trường đã tự giác rửa tay bằng xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh. Đối với trẻ lớp 2 tuổi, các cô giáo thường xuyên hướng dẫn các em rửa tay để tạo thành thói quen vệ sinh cá nhân ngay từ nhỏ.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái là đơn vị được giao nhiệm vụ thực hiện hợp phần vệ sinh trong chương trình. Trong thời gian qua, Trung tâm đã tích cực triển khai thông qua các hội nghị, mở lớp tập huấn cho giảng viên nòng cốt tuyến huyện về vệ sinh nông thôn. Nhờ đó chương trình đã đạt được hiệu quả nhất định.

Ông Phạm Văn Thành - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Yên Bái cho biết: Sau gần 4 năm triển khai tỷ lệ hộ gia đình sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 72%, hỗ trợ xây dựng 2.140 nhà tiêu hợp vệ sinh cho các hộ nghèo, cận nghèo và gia đình chính sách với tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng. Năm 2019 chương trình tiếp tục triển khai tại 14 xã thuộc 6 huyện, thị giúp gần 18.000 hộ với trên 73.000 người dân được thụ hưởng, xây dựng 19 công trình cấp nước vệ sinh trạm y tế.

“Trong thời gian tới, trung tâm sẽ tiếp tục mở rộng các hoạt động góp phần nâng cao hiệu quả của chương trình, đặc biệt cần tích cực tuyên truyền nâng cao nhận thức cho người dân nhằm mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn. Với mục tiêu phấn đấu 90% dân cư nông thôn sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh, 70% hộ dân có nhà tiêu hợp vệ sinh và thực hiện tốt vệ sinh các nhân”, Ông Phạm Văn Thành nói.

Thanh Ngà