Nhà đầu tư thận trọng hơn sau vụ Tập đoàn Alibaba

Bất động sản - Ngày đăng : 09:33, 17/10/2019

(TN&MT) - Sau vụ Tập đoàn Alibaba, nhà đầu tư đã thận trọng hơn. Để tránh rủi ro, việc lựa chọn những sản phẩm đất nền có thể đưa vào khai thác được ưu tiên lựa chọn thay vì chôn tiền vào các dự án hoang.

Mua đất nền phải xác định đầu tư dài hạn

Theo nhận định của ông Dương Đức Hiển – Giám đốc khối kinh doanh (Savills), sau vụ Alibaba, nhà đầu tư đã thận trọng hơn rất nhiều khi mua đất. Họ quan tâm rất nhiều về pháp lý dự án khi mở bán. Nhiều nhà đầu tư đã “né” tránh dự án không có hạ tầng, không có tiện ích nhưng giá đất bị thổi lên ngưỡng cao ngoài sức tượng tưởng.

Đầu tư đất nền xác định mục tiêu dài hạn

“Người mua đất nền cần xác định đầu tư trung hạn đến dài hạn từ 3-5 năm. Phải xem xét lộ trình quy hoạch, xung quanh dự án có yếu tố gì bảo đảm mang lại tính thương mại. Ví dụ, dự án bất động sản phân lô bán nền ở gần khu công nghiệp, đón công nhân, kỹ sư, có nhu cầu dịch vụ lưu trú, đó mới là tiềm năng đáng để đầu tư. Nếu dự án phân lô bán nền nhưng có giấy phép, chưa có hạ tầng thì không nên mua” – ông Hiển nhấn mạnh.

Quan điểm của Savills, đầu tư đất nền chỉ đạt được hiệu quả khi các sản phẩm này được đưa vào khai thác. Để minh chứng cho việc này, ông Hiển phân tích, Việt Nam đang có xu hướng đô thị hóa nhanh. Do vậy, nhiều khu vực khi phân lô bán nền xong đã có người về ở. Nhưng cũng có khu vực 10 năm sau vẫn là đất trống, không sinh được ra tiền và không tăng giá. Nhà đầu tư bị "om" vốn. Trong khi thị trường có rất nhiều sản phẩm bất động sản khác như shophouse, condotel, chung cư… Các sản phẩm này đều có thể đưa vào khai thác cho thuê, tạo ra dòng tiền ổn định, tạo sự tăng trưởng bền vững cho nền kinh tế và thu nhập ổn định cho nhà đầu tư.

Căn hộ cao cấp tăng giá

Đối với phân khúc chung cư, theo Savills Việt Nam, trong quý 3/2019, có 11 dự án căn hộ mới và 9 dự án mở bán giai đoạn tiếp theo, cung cấp khoảng 8.100 căn, tăng 23% so với quý trước và tăng 17% so với cùng kỳ năm 2018. Nguồn cung sơ cấp giảm 5% theo quý nhưng tăng 8% theo năm, đạt 29.700 căn. Căn hộ hạng B (trung cấp) tiếp tục dẫn đầu nguồn cung với 67% thị phần.

Giá bán toàn thị trường tăng khoảng 1% so với quý trước và 3% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, căn hộ hạng A (cao cấp) tăng giá cao nhất với mức 18%, nguyên nhân do mức giá cao của các dự án mới mở bán. Lượng giao dịch trong quý 3/2019 đạt 9.400 căn với tỷ lệ hấp thụ đạt 32%. Số căn hộ bán được giảm 1% theo quý nhưng tăng 50% theo năm.

Bà Đỗ Thị Thu Hằng – Giám đốc bộ phận nghiên cứu, tư vấn Savills phân tích, nguyên nhân phân khúc căn hộ cao cấp tăng giá trong quý 3 là do trước đây có nhiều dự án chung cư cao cấp ở vị trí đẹp. Vào thời điểm mở bán nhưng mức giá đưa ra khoảng 2.600-2.700 USD/m2. Khi dự án đi vào hoàn thành, với những căn hộ có view đẹp, chủ đầu tư có xu hướng tăng giá. Thực tế, căn hộ hạng A còn rất nhiều vị trí đẹp được mở bán. Dịch vụ được chủ đầu tư lựa chọn cẩn thận vì vậy tạo được mức giá thuê tốt. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy việc tăng giá. Ngoài ra, mặt bằng giá Hà Nội vẫn còn thấp hơn TP. Hồ Chí Minh.

Thùy Linh