Bến Tre: Giải pháp ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa

Thời sự - Ngày đăng : 14:03, 05/09/2019

(TN&MT) - Tỉnh Bến Tre vừa đặt ra nhiều giải pháp nhằm giải quyết có hiệu quả về rác thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường và hướng đến phát triển bền vững; đồng thời sẽ tạo ra sự đột phá trong nhận thức hành vi, ứng xử của cộng đồng trong tiêu thụ sản phẩm nhựa, rác thải nhựa tại địa phương.
B1
Lãnh đạo Sở TN&MT Bến Tre trao tặng thùng rác 2 ngăn phân loại rác cho đoàn viên thanh niên tỉnh Bến Tre

Phấn đấu trên 90% chất thải nhựa được xử lý

Ông Võ Văn Ngoan - Phó Chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Bảo vệ Môi trường - Sở TN&MT Bến Tre cho biết: Theo ước tính, rác thải nhựa gồm túi nilon, nhựa thải bỏ chiếm tỷ lệ trên 6% tổng lượng chất thải rắn sinh hoạt chưa được phân loại, thu gom và xử lý triệt để. Tỉnh Bến Tre với lượng rác sinh hoạt được thu gom, vận chuyển đến các bãi rác, điểm xử lý khoảng 234 tấn/ngày thì trong đó có rác thải nhựa, nilon lẫn vào khoảng 14 tấn/ngày.

Nhiều nơi ở các khu công cộng, đường phố, công viên, chợ, bến bãi giao thông, các khu du lịch, ven biển,… đều có rác thải nilon, nhựa thải bỏ gây mất mỹ quan. Thói quen sử dụng sản phẩm thải bỏ một lần tiện lợi từ nhựa, túi nilon của người dân chưa được thay đổi; việc chấp hành bỏ rác đúng nơi quy định còn hạn chế; công tác phân loại rác thải tại nguồn cũng chưa được thực hiện tốt.

Theo ông Võ Văn Ngoan, từ ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, Tỉnh ủy Bến Tre đã ban hành Văn bản về giải quyết vấn đề rác thải nhựa. Qua đó, UBND tỉnh Bến Tre mới đây cũng đã ban hành Kế hoạch hành động để triển khai, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi, ứng xử nhằm ngăn ngừa, giảm thiểu rác thải nhựa; đồng thời tăng cường xã hội hóa, nâng cao hiệu quả hoạt động làm sạch, thu gom rác thải nhựa.

Cụ thể, tỉnh Bến Tre sẽ tiến hành triển khai mô hình phân loại rác tại nguồn, sau đó áp dụng rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đạt trên 90% chất thải rắn sinh hoạt đô thị được thu gom, xử lý đạt quy chuẩn môi trường (trong đó, TP. Bến Tre trên 95%, các huyện trên 85%); riêng đối với vùng nông thôn, trên 80% chất thải rắn sinh hoạt được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường; đạt trên 90% tổng lượng chất thải túi nilon, nhựa khó phân hủy phát sinh trong sinh hoạt được thu gom và xử lý; trong đó có 50% được tái chế, tái sử dụng.

Ngoài ra, sẽ hạn chế các sản phẩm nhựa sử dụng một lần; trước hết áp dụng cho các cơ quan Nhà nước, cơ quan Đảng, đoàn thể chính trị đến các doanh nghiệp và sau đó trong toàn dân. Huy động sự tham gia tích cực, hiệu quả, có trách nhiệm của các bên có liên quan trong quản lý, giảm thiểu rác thải nhựa, túi nilon. Đặc biệt, người dân phải nghiêm chỉnh chấp hành và thực hiện tốt các quy định pháp luật về quản lý rác thải.

B2
Tiểu thương Bến Tre triển khai thí điểm mô hình sử dụng túi nilon tự hủy sinh học thân thiện môi trường

Nhiều giải pháp nâng cao hiệu quả

Ông Võ Văn Ngoan cho rằng: Để thực hiện tốt kế hoạch hành động của UBND tỉnh Bến Tre, thời gian tới, Sở TN&MT sẽ kết hợp cùng UBND các huyện, thành phố, các đoàn thể chính trị và các đơn vị có liên quan xây dựng và định kỳ thực hiện các chương trình, chiến dịch tuyên truyền nâng cao nhận thức về thực trạng, các nguy cơ ảnh hưởng của rác thải nhựa, túi nilon tới môi trường, hệ sinh thái, sức khỏe con người và phát triển bền vững.

Các Sở, ban, ngành và chính quyền địa phương xây dựng kế hoạch lồng ghép giáo dục nội dung bảo vệ môi trường, tác hại rác thải nhựa khó phân hủy; tuyên truyền về giảm chất thải nhựa phát sinh đến các cơ sở kinh doanh, dịch vụ, siêu thị và các chợ trên địa bàn tỉnh; xây dựng sổ tay tuyên truyền, hướng dẫn về quản lý rác thải.

Bên cạnh đó, ngành môi trường sẽ cùng với các cấp, các ngành trong tỉnh tổ chức điều tra nghiên cứu hiện trạng sử dụng và phát thải nhựa trên địa bàn, đề xuất giải pháp quản lý, giảm thiểu ô nhiễm môi trường; xây dựng và hỗ trợ triển khai các mô hình tái chế và tái sử dụng chất thải nhựa; đồng hành ý tưởng khởi nghiệp, các ý kiến xanh về sử dụng vật liệu thân thiện môi trường. Đồng thời, thực hiện phân loại rác tại nguồn đồng bộ với hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý; gắn với việc quản lý, kiểm soát rác thải nhựa ảnh hưởng đến bờ biển, ven biển tỉnh Bến Tre.

“Theo kế hoạch, trước mắt, UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở TN&MT là cơ quan đầu mối tham mưu về công tác quản lý rác thải, tham mưu xây dựng Đề án quản lý rác thải tỉnh Bến Tre giai đoạn 2020 - 2025 và định hướng đến năm 2030; Sở Xây dựng làm cơ quan chủ trì trong việc cập nhật, xây dựng quy hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh theo hướng tăng cường tỷ lệ tái chế, tái sử dụng. Trong giai đoạn 2020 - 2025, tỉnh Bến Tre sẽ đầu tư hoàn chỉnh các khu xử lý rác thải đáp ứng theo lượng rác phát sinh; trong đó, chú trọng xây dựng, hoàn thiện hệ thống thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải” - ông Võ Văn Ngoan chia sẻ.

Bạch Thanh