Hơn 200 doanh nghiệp cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng

Thời sự - Ngày đăng : 12:51, 28/06/2019

(TN&MT) – Sáng 28/6, tại Hà Nội, hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố thực hiện ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản đề nghị các doanh nghiệp này tập trung thực hiện các cam kết đầy đủ, kịp thời và hiệu quả.  

Doanh nghiệp gặp “khó”

Thống kê của Sở Công thương Hà Nội cho thấy, hiện trên địa bàn Thành phố có khoảng 100 doanh nghiệp sản xuất nhựa, các sản phẩm từ nhựa, 24 trung tâm thương mại, 140 siêu thị, 454 chợ, hàng nghìn cửa hàng tiện lợi và cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm, 123 chuỗi, gần 800 cửa hàng trái cây... Trong đó, nhựa dùng trong sản xuất bao bì hiện đang phục vụ nhu cầu cho khoảng 1000 cơ sở sản xuất thực phẩm. 

Với đặc điểm ưu việt trong sản xuất và tiêu dùng, túi ni lông và các vật dụng có nguồn gốc từ nhựa được sử dụng phổ biến mặc dù đã có những cảnh báo về tác hại to lớn và nhiều mặt tới môi trường cũng như sức khỏe cộng đồng. Hầu hết các doanh nghiệp trong lĩnh vực phân phối tiêu dùng đều sử dụng các loại túi ni lông khó phân hủy để phục vụ nhu cầu khách hàng; tình trạng các sản phẩm bao gói thực phẩm khó phân hủy được bày bán ở các siêu thị, cửa hàng, các hộ kinh doanh trong chợ rất phổ biến.

doanh nghiệp cam kết
Đại diện các doanh nghiệp ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng

Bà Trần Thị Phương Lan – Phó Giám đốc Sở Công thương Hà Nội cho biết, qua nắm bắt tại một số chợ, hệ thống cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn thành phố, khối lượng rác thải từ ni lông và rác thải có nguồn gốc từ nhựa là rất lớn; đặc biệt là tại các chợ dân sinh tình hình sử dụng túi ni lông vô cùng phổ biến; còn ở các các cửa hàng tiện lợi, siêu thị, trung tâm thương mại rác thải có nguồn gốc từ nhựa thường là sản phẩm đã được bao gói, đóng gói sẵn từ khâu sản xuất, phân phối bán buôn.

Theo bà Trần Thị Phương Lan, nhận thức được tầm quan trọng của rác thải nhựa gây ô nhiễm môi trường, hiện một số doanh nghiệp sản xuất, phân phối trên địa bàn thành phố đã thực hiện sản xuất, sử dụng túi tự hủy sinh học, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trong hoạt động kinh doanh thay thế cho việc sử dụng túi ni lông và các vật dụng từ nhựa khó phân hủy.

Tuy nhiên, thực tế do túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa có giá thành rẻ, tiện lợi và nhiều ưu điểm khác nên được các doanh nghiệp sản xuất rất nhiều cung ứng ra thị trường; các doanh nghiệp phân phối sử dụng nhiều để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng; từ đó gây phát thải túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa ra môi trường.

trưng bày
Lotte Mart tiên phong sử dụng và phân phối túi tự hủy sinh học, các vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường

Trong khi đó, Nhà nước chưa có cơ chế chính sách cụ thể để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư công nghệ, thuế, vay vốn… cho doanh nghiệp để sản xuất chuyển đổi từ sản xuất các sản phẩm nhựa sang các sản phẩm thân thiện môi trường; chưa có cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp phân phối tiêu dùng chuyển đổi từ túi ni lông khó phân hủy sử dụng một lần sang túi ni lông dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

“Việc chuyển đổi từ sử dụng các sản phẩm túi ni lông khó phân hủy sang túi ni lông thân thiện môi trường của các doanh nghiệp phân phối tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn do giá thành của túi ni lông thân thiện với môi trường đắt gấp nhiều lần so với túi ni lông khó phân hủy. Mặt khác, doanh nghiệp sản xuất cũng có tâm lý e ngại khi sản xuất các sản phẩm thân thiện môi trường sẽ gặp khó khăn trong tiêu thụ sản phẩm vào thời gian đầu khi mà việc sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường chưa trở thành bắt buộc”, PGĐ Sở Công thương Hà Nội chỉ rõ.

DN thực hiện nghiêm cam kết chống rác thải nhựa

Để giảm thiểu túi ni lông và các sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa trong lĩnh vực sản xuất và phân phối tiêu dùng, Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp trong năm 2019 và các năm tiếp theo. Đáng chú ý là việc thực hiện các lộ trình sản xuất kinh doanh phân phối, sử dụng các sản phẩm thân thiện môi trường.

Trong đó, các doanh nghiệp sản xuất túi ni lông, sản phẩm có nguồn gốc từ nhựa xây dựng lộ trình sản xuất sản phẩm có khả năng tự phân hủy và để xuất giải pháp thực hiện. Các đơn vị phân phối tiêu dùng có giải pháp tiến tới thay thế 100% các sản phẩm thân thiện môi trường phục vụ nhu cầu người dân; đồng thời kết hợp với các nhà cung cấp dần thay thế các sản phẩm bao gói, bao gì, màng bọc thân thiện với môi trường khi cung cấp vào siêu thị, cửa hàng, tiến tới sau năm 2020 chỉ nhập vào bán các sản phẩm có bao gói thân thiện môi trường; xây dựng các chương trình khuyến mại, sự kiện thúc đẩy việc tiêu thụ túi ni lông thân thiện môi trường của người tiêu dùng.

toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh Hội nghị phát động chung tay hành động chống rác thải nhựa trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp và phân phối tiêu dùng trên địa bàn TP Hà Nội, sáng 28/6.

Trước mắt, đã có hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố ký cam kết phòng chống rác thải nhựa trong sản xuất, phân phối tiêu dùng. Ông Nguyễn Doãn Toản - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, siêu thị, nhà hàng, khách sạn, đơn vị quản lý, khai thác chợ… cam kết chống rác thải nhựa trong sản xuất kinh doanh và phân phối tiêu dùng đã ký kết phấn đấu đến ngày 31/12/2020 hoàn thành các chỉ tiêu được giao thực hiện. Đồng thời, tích cực chung tay tuyên truyền, phổ biến các đối tác khách hàng, người tiêu dùng cùng hành động chống rác thải nhựa.

“Các doanh nghiệp phải tập trung thực hiện đầy đủ, kịp thời và hiệu quả các cam kết. Chỉ khi các doanh nghiệp tích cực thực hiện các cam kết này thì ý nghĩa phong trào chống rác thải nhựa mới thực sự hiệu quả. Nếu chỉ ký kết mang tính chất hình thức, ký xong bỏ đó thì phong trào sẽ không có giá trị”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản nhấn mạnh.

Tuyết Chinh