Tuổi trẻ Gia Lai nhiệt huyết với các phong trào bảo vệ môi trường

Thời sự - Ngày đăng : 13:46, 02/07/2019

(TN&MT) - Các hoạt động như: thu gom rác thải; đặt thùng rác tái chế nơi công cộng; đổi sách cũ lấy cây xanh, ống hút bằng tre… được các bạn trẻ phố núi Pleiku (Gia Lai) triển khai thực hiện nhiều tháng nay đã truyền đi những thông điệp ý nghĩa về bảo vệ môi trường, tạo nên không khí sôi động, thúc đẩy công cuộc làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp tại địa phương.
X1
Chương trình “Đổi sách lấy cây” tuyên truyền về phong trào “Chống rác thải nhựa” tại TP. Pleiku

Một quyển sách, một tương lai

“Một quyển sách, một tương lai” là thông điệp mà các bạn trẻ nhóm từ thiện Fly to Sky mang đến trong chương trình “Đổi sách lấy cây” được nhóm tổ chức trong 3 ngày cuối tuần của 3 tuần liên tiếp trong tháng 6/2019 vừa qua. Chỉ với 3kg sách báo cũ hoặc 10 quyển vở mới sẽ đổi được một cây sen đá hoặc 5 ống hút làm bằng gạo, ống hút tre thân thiện với môi trường.

Thực hiện chương trình này, nhóm Fly to Sky đã đổi trên 1.200 cây sen đá, 600 ống hút bằng gạo và 500 ống hút bằng tre lấy hơn 8 tấn sách, báo cũ. Chương trình với mục đích gây quỹ ủng hộ học sinh nghèo đã thu hút hàng ngàn học sinh, sinh viên và người dân trên địa bàn thành phố Pleiku tham gia.

Ngoài ra, chương trình còn kêu gọi mọi người trồng thêm nhiều cây xanh, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hạn chế sử dụng bao bì ni lông, đồ nhựa dùng một lần, thay vào đó là sử dụng đồ dùng làm từ thiên nhiên, thân thiện với môi trường, góp phần tuyên truyền phong trào “Chống rác thải nhựa” đến các bạn trẻ và cả cộng đồng dân cư.

Em Lê Văn Phúc, học sinh lớp 12 Trường chuyên Hùng Vương Gia Lai - Nhóm trưởng nhóm Fly to Sky cho biết: “Chương trình đổi sách lấy cây kết thúc với kết quả khả quan, cho thấy sự hưởng ứng của mọi người trong phong trào bảo vệ môi trường. Đây là động lực để nhóm tiếp tục có thêm nhiều chương trình ý nghĩa, lan tỏa phong trào làm cho môi trường xanh - sạch - đẹp và ủng hộ người nghèo”.

X2
Đặt thùng rác tái chế tại đồi thông xã Ia Der, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của người dân

Nghĩ sạch, làm xanh

Mới thành lập vào ngày 05/6/2019 nhưng Câu lạc bộ ENVI với hơn 20 thành viên đều là học sinh cấp 3 tại các trường THPT trên địa bàn thành phố Pleiku đã có những hoạt động ý nghĩa về bảo vệ môi trường, để lại nhiều ấn tượng đẹp trong lòng người dân phố núi.

Bắt đầu là việc thu gom rác thải tại các điểm tập kết gây ô nhiễm môi trường lâu năm; dọn rác, bao bì ni lông ở nơi vui chơi giải trí công cộng… Những việc làm của Câu lạc bộ cũng nhận được sự đồng tình của nhiều người dân, xóa bỏ nhiều địa điểm gây ô nhiễm môi trường. Từ đó, được ủng hộ kinh phí để tổ chức thêm các hoạt động khác.

Vừa qua, Câu lạc bộ ENVI đã tận dụng lốp xe ô tô cũ, chai lọ nhựa để làm thành 05 thùng rác tái chế đặt ở đồi thông (xã Ia Der, huyện Ia Grai, Gia Lai). Tại mỗi thùng rác có cả pano với thông điệp “Nghĩ sạch, làm xanh”, “Xin bỏ rác đúng nơi quy định” để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của du khách khi đến chơi tại đồi thông.

Ông Trần Phú Lặng - Bảo vệ rừng thông phòng hộ xã Ia Der cho biết: “Đồi thông xã Ia Der là nơi vui chơi của các bạn trẻ và thường bị ô nhiễm bởi rác thải do không được thu gom đúng nơi quy định. Tôi rất ủng hộ hoạt động ý nghĩa của các cháu. Hi vọng hành động giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường tại khu vực đồi thông sẽ được nhân rộng và được nhiều người biết đến để môi trường tại đây luôn sạch, đẹp”.

X3
Các thành viên Câu lạc bộ ENVI thu gom rác thải, bảo bì ni lông để làm sạch môi trường

Em Vũ An Ninh, học sinh lớp 12 Trường chuyên Hùng Vương Gia Lai - Chủ nhiệm Câu lạc bộ ENVI chia sẻ: Hiện nay, vấn đề ô nhiễm môi trường được toàn xã hội quan tâm. Ở các địa phương khác, giới trẻ tham gia hoạt động bảo vệ môi trường khá nhiều nhưng tại Gia Lai thì còn trầm lắng, ý thức chưa cao. Vì vậy, Câu lạc bộ mong muốn có thể kết nối các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Pleiku cùng tham gia các hoạt động vì môi trường.

“Thời gian tới, Câu lạc bộ ENVI sẽ tiếp tục kêu gọi thêm nhiều bạn trẻ trên địa bàn cùng tham gia, tổ chức các hoạt động ý nghĩa về môi trường để gây quỹ trồng cây xanh, lan tỏa rộng rãi ý thức bảo vệ môi trường ra cả cộng đồng. Hy vọng, Câu lạc bộ sẽ là nơi sinh hoạt thường xuyên và thực sự mang lại hiệu quả thiết thực trong công cuộc bảo vệ môi trường tại tỉnh Gia Lai” - em Vũ An Ninh chia sẻ thêm.

Ghi nhận hành động đẹp của các thành viên Câu lạc bộ ENVI, ông Đặng Lương Minh Điệp - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Der (huyện Ia Grai) cho biết: “Hành động thu gom rác và đặt thùng rác tái chế tại đồi thông của các bạn Câu lạc bộ ENVI rất đáng khen và cần nhân rộng. Chúng tôi đã làm việc Công ty CP Công trình Đô thị Gia Lai để xử lý lượng rác mà các em đã thu gom, đồng thời thu gom thêm lượng rác được tập kết tại các thùng rác mà Câu lạc bộ đã đặt trong khu vực đồi thông”.

Những hành động đẹp mà các bạn trẻ phố núi Pleiku đang làm để bảo vệ môi trường đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc và truyền đi thông điệp ý nghĩa, giúp nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho mọi người dân trên địa bàn. Hy vọng, với những kết quả đạt được sẽ tạo thêm động lực để thế hệ trẻ Gia Lai tiếp tục phát huy sức trẻ, kết nối mọi tầng lớp nhân dân cùng chung tay làm cho môi trường thêm đẹp, thêm xanh.

Quế Mai