Vụ người dân “kêu cứu” vì nhiều diện tích đất nông nghiệp dọc bờ sông Mã bị sạt lở: Cần xem xét việc quy hoạch mỏ cát khi đang bị sạt lở

Tiếng dân - Ngày đăng : 16:13, 15/10/2019

(TN&MT) – Tình trạng sạt lở bờ sông Mã làm ảnh hưởng đến diện tích đất canh tác của người dân ở thôn 10, xã Quý Lộc, huyện Yên Định (Thanh Hóa). Hiện nay người dân đang lo lắng nếu quy hoạch mỏ cát và bãi tập kết cát để cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn sẽ làm gia tăng tình trạng sạt lở, nguy cơ đe dọa đến tài sản và tính mạng của người dân.

Báo Tài nguyên & Môi trường điện tử ngày 10/10/2019 đăng bài “Yên Định (Thanh Hóa): Người dân “kêu cứu” vì nhiều diện tích đất nông nghiệp dọc bờ sông Mã bị sạt lở nghiêm trọng”, phản ánh việc nhiều diện tích đất canh tác, hoa màu của người dân dọc bờ sông Mã đang bị sạt lở mỗi ngày do tình trạng khai thác cát và mưa lũ đã làm ảnh hưởng rất lớn đến đất sản xuất của nhân dân. Từ những nguyên nhân trên, người dân đề nghị các cấp không cấp phép khai thác cát tại khu vực đang bị sạt lở để người dân yên tâm, ổn định cuộc sống.
 

Người dân xã Quý Lộc “kêu cứu” về tình trạng sạt lở bờ sông Mã
Người dân xã Quý Lộc “kêu cứu” về tình trạng sạt lở bờ sông Mã

Theo tìm hiểu của phóng viên được biết, ngày 17/9/2019 Công ty Xuân Trường có công văn số 68/CV- XT gửi UBND tỉnh đề nghị bổ sung mỏ cát và bãi tập kết cát tại xã Quý Lộc, huyện Yên Định vào quy hoạch khoáng sản hoặc phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh Thanh Hóa, làm cơ sở để đơn vị xin cấp phép hoạt động khoáng sản theo quy định.

Theo đó, ngày 25/9/2019 UBND tỉnh Thanh Hóa có công văn số 12860/UBND - CN về việc giao xem xét đề nghị bổ sung mỏ cát và bãi tập kết cát tại xã Quý Lộc, huyện Yên Định vào quy hoạch khoáng sản hoặc phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng tài nguyên khoáng sản tỉnh Thanh Hóa. Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Đức Quyền giao cho các Sở, ban, ngành và UBND huyện Yên Định xem xét theo quy định hiện hành của pháp luật và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh.
 

Tình trạng sạt lở vào sát nhà dân
Tình trạng sạt lở vào sát nhà dân

Ông Trịnh Đình Khoa, Chủ tịch UBND xã Quý Lộc cho biết: Xã Quý Lộc đang còn 3km bờ sông chưa được kè, hiện nay đang có nhiều điểm bị sạt lở, tác động bởi do hút cát và mưa lũ. Có điểm sạt lở ăn sâu vào khoảng 15m. Mới đây, UBND tỉnh có công văn đề nghị tham gia ý kiến quy hoạch mỏ cát số 42 tại xã Quý Lộc, nhưng nhân dân và Chi bộ thôn đề nghị không cấp phép mỏ cát số 42 vì đang sạt lở. Vì vậy nếu UBND tỉnh có cấp phép cho đơn vị khai thác cát tại xã Quý Lộc thì phải họp dân và có sự thống nhất của nhân dân, đồng thời kè 3km bờ sông và đầu tư hệ thống nước sạch cho nhân dân.
 

Nhiều cây cối được người dân trồng giữ bờ nay bị sạt lở, cuốn trôi chỉ còn trơ gốc
Nhiều cây cối được người dân trồng giữ bờ nay bị sạt lở, cuốn trôi chỉ còn trơ gốc

Nhiều hộ dân sống ở thôn 10, xã Quý Lộc cho hay: Khu vực bãi bồi trước kia rộng lắm, nay bị sạt lở ăn sâu vào đất canh tác của người dân từ 15 đến 20m, nhiều cây cối được người dân trồng giữ bờ nay cũng bị cuốn trôi hết. Nguyên nhân chính là do hoạt động khai thác cát ồ ạt gây sạt lở, sụt lún đất đai. Cứ vào mùa khô là nước sông Mã xuống thấp làm mất cả nước sinh hoạt của các hộ dân, nước giếng của mọi nhà đều bị cạn dần. Chúng tôi chỉ mong Nhà nước không cấp phép cho bất kỳ đơn vị nào khai thác cát tại đây và xây dựng nhà máy nước sạch cho người dân có nước sạch để ăn uống, sinh hoạt.

Trao đổi với Phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Lưu Vũ Lâm, Chủ tịch UBND huyện Yên Định cho biết: Trước việc sạt lở đất nông nghiệp ở xã Quý Lộc, huyện đang chỉ đạo Phòng Tài nguyên & Môi trường kiểm tra, xác định nguyên nhân sạt lở có thể là do chủ quan như việc khai thác cát, hay do khách quan như mưa lũ…còn việc quy hoạch hay cấp phép cho ai là thẩm quyền của UBND tỉnh.
 

Sạt lở bờ sông Mã, nguy cơ đe dọa đến tài sản và tính mạng của người dân
Sạt lở bờ sông Mã, nguy cơ đe dọa đến tài sản và tính mạng của người dân

Thiết nghĩ, UBND tỉnh Thanh Hóa cần xem xét việc quy hoạch mỏ cát và bãi tập kết cát tại xã Quý Lộc khi đang bị sạt lở để người dân nơi đây yên tâm, ổn định cuộc sống.

Thu Thủy