TP.HCM: Giá văn phòng cho thuê dự báo tiếp tục tăng

Bất động sản - Ngày đăng : 21:16, 30/09/2019

(TN&MT) - Thực trạng khan hiếm nguồn cung trong khi nhu cầu thuê văn phòng ngày càng tăng tại TP.HCM sẽ đưa đến xu hướng giá thuê tăng cao cùng sự dịch chuyển địa điểm thuê ra khu vực ngoài trung tâm thành phố.
vp
Ảnh minh họa

Theo Savills Việt Nam, TP.HCM hiện là một trong những thị trường sở hữu các văn phòng hạng A hoạt động tốt nhất khu vực châu Á, với công suất lấp đầy 98% và giá thuê gần 1,4 triệu đồng/m2/tháng. Thị trường được kỳ vọng sẽ tiếp tục hoạt động tốt trong bối cảnh nguồn cung mới khan hiếm, chỉ xấp xỉ 20.000m2 sàn dự kiến trong 2 năm tới. Như vậy, trong thời gian tới, các khách thuê cần văn phòng mới hoặc muốn mở rộng diện tích sẽ không có nhiều lựa chọn bởi nguồn cung hạn chế. Các công ty không thể chi trả nổi giá thuê đang tăng cao rất có thể sẽ phải dịch chuyển ra khu vực ngoài trung tâm.

Nguyên nhân của sự mất cân đối này đến từ nhiều yếu tố, trong đó đáng chú ý nhất chính là việc kinh tế Việt Nam đang chuyển dịch mạnh, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại. Các ngành tài chính, bảo hiểm và bất động sản do theo sau các nước trong khu vực nên vẫn còn chặng đường dài để phát triển với nguồn cầu văn phòng ước tính rất lớn. Trong 2 năm qua, các doanh nghiệp nhóm ngành này trước đây đã tiêu thụ gần 100.000m2 diện tích thuê, đứng đầu về lượng tiêu thụ so với các ngành khác.

Bên cạnh đó, lĩnh vực công nghệ tài chính nổi lên như một ngành kinh tế mới đầy triển vọng khi tỷ lệ thâm nhập ngành ngân hàng hiện vẫn còn khá thấp so với Thái Lan. Các doanh nghiệp tài chính - ngân hàng do đó được kỳ vọng sẽ còn có nhiều bước phát triển, kéo theo nguồn cầu văn phòng cho thuê to lớn. Công nghệ thông tin và truyền thông cũng đang phát triển rất nhanh, với lượng tiêu thụ 50.000m² trong 2 năm qua và sẽ tiếp tục cần nhiều diện tích văn phòng trong tương lai.

Bà Từ Thị Hồng An, Phó Giám đốc Bộ phận cho thuê thương mại Savills Việt Nam nhận định, do nguồn cung khan hiếm, giá thị trường văn phòng tại TP.HCM dự báo tiếp tục biến động tăng. Từ nay đến cuối năm 2020, chỉ có 1 dự án văn phòng hạng A chào thị trường. Trước bối cảnh nguồn cung tiếp tục khan hiếm như vậy thì chắc chắn giá thuê sẽ diễn biến tăng, đạt trung bình khoảng 8%/năm, có những dự án đã gần lấp đầy số khách thuê ghi nhận mức tăng giá thuê ấn tượng.

Thục Vy