Cần Thơ: Nhiều tuyến đường bị ngập lụt

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 14:41, 30/09/2019

(TN&MT) - Trong những ngày vừa qua, nhiều tuyến đường thuộc khu vực nội thị TP. Cần Thơ bị ngập lụt, gây khó khăn cho việc kinh doanh, buôn bán, sản xuất, đi lại của người dân.
ngap1
Đến 9h sáng 30/9, đoạn đường Mậu Thân vẫn bị ngập sâu

Ông Hoàng Anh Tuấn (phường An Hòa, Q. Ninh Kiều) cho biết, từ chiều 28/9 đến nay, đoạn đường Mậu Thân, từ cầu Rạch Ngổng đến nút giao đường Mậu Thân với Nguyễn Văn Cừ bị ngập nước rất sâu, có đoạn ngập hết bánh xe gắn máy. “Mấy ngày nay, cứ vào tầm 5 giờ sáng và 17 giờ chiều, nước lại ùn ùn kéo lên làm ngập đường rồi tràn vào nhà làm đảo lộn sinh hoạt, buôn bán của gia đình tôi” - ông Tuấn nói. Không chỉ gia đình ông Tuấn mà nhiều hộ dân sinh sống, buôn bán cặp các tuyến đường Mậu Thân, Trần Văn Hoài, Nguyễn Văn Cừ cũng khổ sở vì ngập lụt. 

Sáng 30/9, trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Quý Ninh, Phó Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TP. Cần Thơ cho biết, trong những ngày vừa qua, do ảnh hưởng của lũ từ thượng nguồn kết hợp với triều cường khiến cho nhiều tuyến đường thuộc khu vực nội thị TP. Cần Thơ bị ngập lụt. Trong đó, ngập sâu nhất là tại tuyến đường Nguyễn Văn Cừ; nút giao giữa đường Mậu Thân và đường Nguyễn Văn Cừ; nút giao giữa đường Nguyễn Văn Cừ và đường Cách Mạng Tháng 8…

ngap2
Nhiều xe gắn máy bị hư hỏng do đường ngập nước

Theo ông Nguyễn Quý Ninh, trước đó, theo dự báo của cơ quan chức năng, vào những ngày cuối tháng 9/2019, mực nước trên sông Hậu sẽ là từ 2m15 đến 2m20. Tuy nhiên, vào sáng nay (30/9) đỉnh mực nước đo được tại Trạm Thủy văn Cần Thơ đã đạt 2m25 rồi. Đây là đỉnh mực nước cao nhất trong lịch sử ghi nhận được tại Trạm Thủy văn Cần Thơ từ trước đến nay. Dự báo vào chiều nay (30/9), mực nước trên sông Hậu cũng xem xem bằng với mực nước đo được sáng nay và dự báo trong 3 ngày tới (ngày 1, 2 và 3/10), mực nước có xuống nhưng còn ở mức rất cao.

“Để giảm thiểu thiệt hại do ngập lụt, trước đó, ngày 5/9, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn TP. Cần Thơ đã có Văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thực hiện các giải pháp để không xảy ra tình trạng đuối nước, điện giật, tai nạn giao thông; rà soát, gia cố đê bao đảm bảo an toàn trong sản xuất; khuyến cáo người dân thường xuyên theo dõi các bản tin thủy văn để kê kích nhà cửa, vận chuyển tài sản lên vị trí cao giảm thiểu thiệt hại” - ông Nguyễn Quý Ninh thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Quý Ninh, đến thời điểm này, thiệt hại đối với từng vụ việc cụ thể do ngập lụt xảy ra trên địa bàn TP. Cần Thơ trong những ngày vừa qua, chưa thể thống kê được. Tuy nhiên, thiệt hại trước mắt ghi nhận được là đời sống, sản xuất, kinh doanh của nhiều hộ dân sinh sống tại khu vực này đang bị đảo lộn.

ngap3
Tuyến đường Nguyễn Văn Cừ bị ngập nặng

Theo ông Kỷ Quang Vinh, nguyên Chánh Văn phòng Công tác Biến đối Khí hậu TP. Cần Thơ, trong những ngày qua, TP. Cần Thơ bị ngập sâu là do đỉnh lũ từ sông Mê Công di chuyển xuống hạ lưu gặp ngay đợt triều cường khá mạnh làm cho mực nước sông Hậu dâng lên cao bất ngờ, đạt đỉnh 2m25 vào sáng 30/9. Điều này đã khiến cho nhiều tuyến đường tại TP. Cần Thơ bị ngập vào thời điểm sáng sớm và chiều tối mấy ngày nay.

“Hiện nay, do tình trạng sụt lún đất, nhiệt độ tăng làm cho nước biển đang dâng theo cấp số nhân chứ không còn theo cấp số cộng như dự báo nữa. Vì vậy, để ứng phó hiệu quả với lũ, nước biển dâng, biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại cho người dân, trong thời gian tới, TP. Cần Thơ cần tiếp tục triển khai các hoạt động cụ thể và đưa ra những quyết định nhanh chóng để giải quyết tình trạng này” - ông Kỷ Quang Vinh cho biết.

Lê Hùng