Ô tô khách lộng hành trong nội thị TP Quy Nhơn

Tiếng dân - Ngày đăng : 18:06, 25/09/2019

(TN&MT) - Gần đây ô tô khách đăng ký khai thác tuyến cố định thường xuyên đi vào các tuyến đường nội thị Quy Nhơn (TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) để đón, trả khách diễn ra thường xuyên. Những phương tiện này sẵn sàng tranh giành khách với xe buýt, khiến nhiều trạm chờ và bến xe buýt trở nên lộn xộn, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị và gây mất an toàn giao thông (ATGT).

Lộn xộn, mất trật tự

Hiện trạng nói trên nhức nhối nhất là ở khu vực Trung tâm thương mại Quy Nhơn (đường Lê Duẩn) và trước bệnh viện đa khoa tỉnh (đường Nguyễn Huệ). Ngoài ra, một số tuyến đường như Nguyễn Thái Học, Lê Lợi, Vũ Bảo, Ngô Mây, Biên Cương, An Dương Vương, Trần Hưng Đạo … cũng thường diễn ra tình trạng này. Khoảng 11 giờ trưa 16/9, PV thấy ô tô khách 16 chỗ ngồi BKS 77B - 019.36 dán logo Hoàng Vinh (Công ty TNHH Lương Pháp) cố tình chạy vào đường Nguyễn Huệ và dừng đón khách trước trạm xe buýt bệnh viện đa khoa tỉnh. Qua xác minh, phương tiện này đăng ký chạy tuyến cố định Vĩnh Thạnh - Quy Nhơn và ngược lại.

41 o to
Ô tô khách BKS 77B - 019.50 đăng ký chạy tuyến cố định Vĩnh Thạnh - Quy Nhơn, song lại chạy vào đường Nguyễn Huệ để đón khách

Trưa 12/9, ô tô khách BKS 77B - 017.79 dán logo Hoài Vũ (HTX Vận tải Hoài Nhơn) đăng ký chạy tuyến cố định Hoài Nhơn - Quy Nhơn hay ô tô khách BKS 77B - 019.50 (HTX Tataco) đăng ký chạy tuyến cố định Vĩnh Thạnh - Quy Nhơn và ngược lại cũng có hành vi vi phạm tương tự như vậy. Ngoài các phương tiện này, PV còn ghi nhận nhiều ô tô mang biển số: 77B - 015.27, 77B - 008.49, 77B - 013.14,… cũng ngang nhiên vào đón khách dọc các tuyến đường Nguyễn Huệ, Nguyễn Tất Thành nhưng không gặp sự kiểm tra, xử lý nào từ lực lượng cảnh sát giao thông hay thanh tra giao thông.

Điều đáng nói, một số tuyến đường nội thị Quy Nhơn có lòng đường khá hẹp nhưng có lưu lượng xe cộ lưu thông và người đi lại đông đúc. Trong khi đó, ô tô khách thường chạy nhanh để săn lùng đón khách và “né” lực lượng chức năng nên rất mất an toàn, khiến người dân cảm thấy bất an mỗi khi ra đường. Ông T.M.S, một hộ dân ở đường Nguyễn Huệ, trước BVĐK tỉnh, bức xúc nói: “Tuyến đường này hẹp, lượng xe qua lại rất đông nhưng ô tô khách dừng, đỗ đón khách rất bừa bãi. Thậm chí, có ô tô khách tranh giành khách với xe buýt tại các trạm chờ, cộng thêm taxi qua lại càng khiến trật tự an toàn giao thông ở khu vực này diễn ra lộn xộn, nguy hiểm hơn”.

Theo quy định, ô tô khách tuyến cố định đăng ký khai thác 2 đầu bến không được đi vào các tuyến đường nội thị Quy Nhơn để đón, trả khách. Hoạt động đón, trả khách không đúng nơi quy định này khiến giao thông bị tắc nghẽn, gây mất an toàn giao thông, đặc biệt tạo sự cạnh tranh không lành mạnh giữa các hãng vận tải, đặc biệt với các đơn kinh doanh vận tải hợp pháp.

Ông Nguyễn Mộng Hùng, Phó giám đốc Xí nghiệp xe buýt Quy Nhơn bất bình nói: “Ô tô khách dừng, đón khách trước các trạm chờ xe buýt vừa gây cản trở quá trình vào bến của xe buýt, vừa khiến hành trình di chuyển của xe bị chậm trễ. Xí nghiệp đã nhiều lần gửi văn bản tới các đơn vị có liên quan kiến nghị kiểm tra, chấn chỉnh, song đến nay, vẫn chưa được giải quyết dứt điểm”.

Ông Nguyễn Đức Nhân, Giám đốc Công ty CP Bến xe Bình Định cho hay: “Thời gian qua, có nhà xe chỉ đăng ký vào bến lấy lệ, không hoạt động đủ thời gian quy định hoặc cả tháng không chạy chuyến nào. Việc nhà xe bỏ bến, đón, trả khách trong các tuyến đường nội thị Quy Nhơn là trái quy định và gây mất an toàn giao thông.”.

Xử lý thiếu quyết liệt!

Trung tá Võ Văn Binh, Phó trưởng phòng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Bình Định cho biết: “Trách nhiệm chính xử lý hành vi ô tô khách dừng, đón khách không đúng quy định thuộc về Đội CSGT, Công an TP. Quy Nhơn và Thanh tra giao thông của Sở GT&VT. Phòng chỉ là đơn vị phối hợp với các đơn vị này. Trong trường hợp có phát hiện thì tổ công tác chỉ lập biên bản gửi về Sở GT&VT hoặc Công an TP. Quy Nhơn để ra quyết định xử phạt theo thẩm quyền”. Tuy nhiên, người dân lại phản ánh tình trạng ô tô khách đón, trả khách dọc các tuyến đường nội thị Quy Nhơn, nhất là ở đường Nguyễn Huệ (trước cổng bệnh viện đa khoa tỉnh) xuất hiện cả “cò xe” tranh giành khách với xe buýt, gây mất an ninh trật tự song không thấy cảnh sát trật tự đến xử lý.

42 o to
Tình hình nơi đây rất lộn xộn

Trong khi đó, ông Nguyễn Quả, Chánh Thanh tra giao thông Sở GT&VT Bình Định, cho biết đầu năm 2019 đến nay, lực lượng thanh tra đã phát hiện, lập biên bản xử lý 98 ô tô khách dừng, đón khách không đúng quy định trong nội thị Quy Nhơn với số tiền phạt gần 187 triệu đồng. Tuy nhiên, ông Quả cũng thừa nhận: “Hiện tượng ô tô khách đăng ký khai tuyến cố định nhưng chạy vào các tuyến đường nội thị Quy Nhơn như đường Nguyễn Huệ còn xảy ra. Những phương tiện này chủ yếu hoạt động lúc lực lượng chức năng vắng mặt như sáng sớm, giữa trưa, chiều tối. Hơn nữa, lực lượng thanh tra lại mỏng và chỉ xử lý được những ô tô khách vi phạm lỗi tĩnh như dừng, đỗ; còn xe chạy trên đường thì trách nhiệm thuộc CSGT, Công an TP. Quy Nhơn”.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV (trong các ngày 12, 15 – 17/9 và một số ngày gần đây) hiện tượng ô tô khách “chạy dù” để đón, trả khách tại các tuyến đường nội thị Quy Nhơn diễn ra khá công khai. Song lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông lại không có mặt kịp thời để kiểm tra, xử lý.

Có thể thấy, ô tô khách đăng ký tuyến cố định nhưng chạy đón, trả khách tại các tuyến đường nội thị Quy Nhơn tồn tại đã lâu và tái diễn liên tục. Nguyên nhân một phần do lực lượng chức năng chưa quyết liệt trong việc kiểm tra, xử lý. Người dân cho rằng, lực lượng chức năng nếu duy trì thường xuyên hoạt động tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trên đường, kết hợp kiểm tra thiết bị giám sát hành trình trên mỗi phương tiện ô tô khách thì tình trạng này đã được giải quyết rốt ráo.

Được biết Sở GT&VT Bình Định đã cấp phép cho 10 đơn vị vận tải với 17 ô tô khách trung chuyển được phép lưu thông vào các tuyến đường nội thành, nội thị TP Quy Nhơn, gồm: Công ty TNHH Kinh doanh Vận tải Sơn Tùng và HTX Xe khách liên tỉnh và Du lịch Đông Bắc (4 xe/đơn vị); HTX Vận tải Hoài Nhơn và HTX Vận tải ô tô Hoài Ân (2 xe/đơn vị); HTX Tataco, HTX Vận tải Dịch vụ và Du lịch Sài Gòn,Công ty TNHH MTV Trường Thịnh, Công ty TNHH Dịch vụ Vận tải Hoài Sơn và Công ty TNHH Dịch vụ - Thương mại Minh Tân (mỗi đơn vị 1 xe). Các xe này đều dán logo hoặc tên nhà xe trên thân xe để nhận biết.

Như Quỳnh