Bến Tre: Đơn giản hóa các thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường

Đất đai - Ngày đăng : 16:41, 19/09/2019

(TN&MT) - UBND tỉnh Bến Tre vừa có Quyết định thông qua phương án đơn giản hóa 03 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường thuộc phạm vi quản lý của UBND tỉnh Bến Tre.
btre
Bến Tre từng bước cải cách thủ tục hành chính về tài nguyên và môi trường

Trong đó, đối với lĩnh vực đất đai, có 02 thủ tục được đơn giản hóa, gồm: thủ tục Chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức và thủ tục Đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp.

Cụ thể, về thủ tục Chuyển mục đích sử dụng đất phải được phép của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đối với tổ chức, sẽ thực hiện đơn giản hóa một số nội dung trong các mẫu, tờ khai, giảm ngày công,... Vấn đế này, tuân thủ thủ tục hành chính sau khi đơn giản hóa sẽ cắt giảm chi phí 12,3%, từ 9.176.050 đồng xuống còn 8.050.900 đồng.

Theo UBND tỉnh Bến Tre, căn cứ để giảm thủ tục này là do trong các mẫu, tờ khai lệ phí trước bạ nhà đất, tờ khai thuế sử dụng đất phi nông nghiệp có một số nội dung không cần thiết, do vậy nên bỏ các nội dung này để thuận tiện cho việc thực hiện các thủ tục được nhanh gọn, dễ dàng. Các văn bản đề nghị miễn giảm tiền thuế, khấu trừ của người sử dụng đất dần thực hiện theo mẫu nên thực hiện nhanh, dễ dàng.

Còn đối với thủ tục Đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp, giảm thời gian giải quyết từ 20 ngày làm việc xuống còn 14 ngày làm việc. Lý do, trong 14 ngày làm việc, Sở TN&MT đảm bảo giải quyết thủ tục hành chính đăng ký bổ sung tài sản gắn liền với đất vào giấy chứng nhận đã cấp cho tổ chức, cá nhân… Áp dụng phương án này sẽ cắt giảm được 30% thời gian so với quy định hiện hành.

Riêng về lĩnh vực môi trường, giảm thời gian từ 35 ngày làm việc xuống còn 33 ngày làm việc (tỷ lệ 3,6%) đối với thủ tục thẩm định, phê duyệt phương án cải tạo, phục hồi môi trường bổ dung đối với hoạt động khai thác khoàng sản, trong trường hợp có phương án bổ sung và báo cáo đánh giá tác động môi trường cùng một cơ quan thẩm quyền phê duyệt.

Với phương án đơn giản hóa 03 thủ tục hành chính trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường nêu trên, UBND tỉnh Bến Tre giao cho Sở TN&MT dự thảo văn bản thực thi phương án đơn giản hóa, sáng kiến cải cách thủ tục hành chính thẩm quyền của UBND tỉnh Bến Tre.

Bạch Thanh