Hà Nam: Dân kêu trời vì nước thải của CCN Bình Lục

Tiếng dân - Ngày đăng : 07:37, 18/09/2019

(TN&MT) – Từ nhiều năm nay, người dân hai thôn Thượng Đồng và Duy Dương xã Trung Lương, huyện Bình Lục (Hà Nam) phải chịu cảnh “chung sống” với nước thải của Cụm công nghiệp (CCN) Bình Lục xả ra kênh mương, đồng ruộng của người dân khiến bà con không khỏi bức xúc.
Anh 1
Nước thải đen kịt, sủi bọt, có mùi hôi thối chảy ồ ạt từ trong hồ chứa nước thải của CCN Bình Lục ra kênh tiêu nước.

Ông Trần Chí Hoà (SN 1968) ở thôn Duy Dương cho biết: Từ khi CCN Bình Lục đi vào hoạt động gần chục năm đến nay người dân chúng tôi hứng chịu nhiều ô nhiễm từ việc xả thải của các nhà máy sản xuất trong CCN Bình Lục, khí thải cũng có mà nước thải cũng không ít. Hiện, kênh tiêu nước của cả cánh đồng trong thôn nay đã được nhuốm màu bởi nước thải có màu đen kịt, sủi bọt và có mùi rất khó chịu. Nước chảy dọc kênh, đi đến đâu thì chảy vào ruộng lúa của người dân đến đó, gây chết lúa và năng suất giảm rõ rệt.

Nếu nước thải này chảy vào ao cá của người dân còn gây chết cá, từ đầu năm đến nay ao cá nhà tôi chết gần 1 tấn cá toàn cá trắm, cá chép loại 3 – 4 kg/con, ông Hoà bức xúc cho biết.

Anh 2
Nước thải làm cỏ cũng bị chết.

Ngược theo con kênh nước thải về phía CCN Bình Lục, càng gần CCN thì nước càng đen sẫm và mùi hôi thối, khó chịu. Theo quan sát của PV, nước thải đen kịt này chảy ra từ hồ nước thải trong CCN, gọi là hồ nhưng thực chất lại chỉ được đắp bằng bờ đất rất sơ sài. Tại đây, nhiều điểm rò rỉ ra ruộng lúa, còn có 1 điểm xả ồ ạt ra kênh tiêu nước sau đó đổ ra sông.

Người dân chúng tôi cũng đã kiến nghị nhiều lần nhưng tình trạng xả thải vẫn được diễn ra ngang nhiên, đặc biệt là lợi dụng trời mưa thì tình trạng xả nước thải chưa qua xử lý ra môi trường còn kinh khủng hơn.

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, ông  Lê Đăng Toàn – Phó Chủ tịch UBND xã Trung Lương lại cho rằng: Khoảng tháng 06/2019 có tình trạng 1 – 2 lần nước mưa và nước thải mặt trong CCN Bình Lục tràn ra ngoài môi trường? Xã cũng đã có ý kiến với Công ty Cổ phần Bình Mỹ (Chủ đầu tư CCN Bình Lục) phải đắp lại bờ không cho nước chảy ra kênh. Còn về tình trạng cá chết, lúa chết do nước thải thì vị Phó Chủ tịch cho rằng là không có tình trạng trên?

Anh 3
Ruộng lúa của người dân bị bủa vây ngập ngụa nước thải.

 

Anh 4
Nhà máy xử lý nước thải của CCN Bình Lục trong tình trạng cửa đóng then cài, không có nhân viên điều hành hoạt động.

Được biết, CCN Bình Lục do Công ty Cổ phần Bình Mỹ làm Chủ đầu tư, bắt đầu xây dựng và đi vào hoạt động từ năm 2008, hiện đang có 8 doanh nghiệp đang sản xuất với các ngành nghề như may mặc, đồ chơi, sản xuất vonfram… Phải đến tận 10 năm sau, năm 2018 nhà máy xử lý nước thải của CCN này mới được hoàn thành. Tuy nhiên, tại thời điểm PV tác nghiệp nhà máy xử lý nước thải này nằm trong tình trạng cửa đóng then cài, không có nhân viên trực, điều hành, máy móc im lìm.

Rất mong, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương tỉnh Hà Nam nhanh chóng vào cuộc, kiểm tra, xử lý tình trạng trên, mang lại cuộc sống trong lành cho người dân nơi đây.

 

Anh Tú