Indonesia: Ô nhiễm không khí “nguy hiểm” ở Borneo, nhiều trường học phải đóng cửa

Biến đổi khí hậu - Ngày đăng : 20:10, 16/09/2019

(TN&MT) – “Các trường học ở hai thành phố ở đảo Borneo thuộc lãnh thổ Indonesia sẽ bị đóng cửa trong một tuần sau khi khói từ các vụ cháy rừng khiến chất lượng không khí đạt mức độ nguy hiểm”, chính quyền địa phương cho biết vào ngày 15/9.
Người đi xe máy qua khói mù do cháy rừng ở Palangka Raya, tỉnh Trung Kalimantan trên đảo Borneo, Indonesia vào ngày 15/9/2019. Ảnh: Reuters / Willy Kurniawan
Người đi xe máy qua khói mù do cháy rừng ở Palangka Raya, tỉnh Trung Kalimantan trên đảo Borneo, Indonesia vào ngày 15/9/2019. Ảnh: Reuters / Willy Kurniawan

Indonesia và các nước láng giềng ở Đông Nam Á thường xuyên hứng chịu tình trạng ô nhiễm do các khu rừng bị chặt phá và đốt cháy trang trại và các đồn điền dầu cọ, tuy nhiên năm nay tình hình này tồi tệ nhất kể từ năm 2015 do thời tiết El Nino gây ra đợt khô hạn kéo dài.

Theo dữ liệu từ Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, chỉ số ô nhiễm không khí ở Palangka Raya, tỉnh Trung Kalimantan trên đảo Borneo, Indonesia đạt 500 – mức nguy hiểm vào ngày 15/9. Chỉ số trên 100 được cho là không lành mạnh.

Cùng ngày, một quan chức cho biết các trường học ở Palangka Raya và một thành phố khác, Sampit sẽ đóng cửa trong tuần này.

“Theo quan sát của chúng tôi, khói rất dày ở Palangka Raya và Sampit”, Giám đốc Sở Giáo dục Trung Kalimantan Slamet Winaryo cho biết qua điện thoại.

“Chúng tôi đã quyết định cho sinh viên ở hai thành phố Palangka Raya và Sampit nghỉ một tuần” – ông Slamet Winaryo cho biết thêm.

Winaryo cho biết các trường học khác ở Trung Kalimantan sẽ bắt đầu hoạt động muộn hơn 30 phút, vào lúc 7h30 theo giờ địa phương. Các trường cũng đã được khuyên nên cắt thời gian cho mỗi lớp, khoảng 30 phút mỗi tiết học.

Một nhiếp ảnh gia của Reuters ở Palangka Raya cho biết tầm nhìn giảm xuống khoảng 50 mét.

Air Visual - một màn hình chỉ số chất lượng không khí trực tuyến (AQI) độc lập cho thấy chất lượng không khí của thành phố đã ở mức nguy hiểm từ ngày 13/9.

Chính quyền Indonesia đã khuyến cáo người dân miền Trung Kalimantan hạn chế các hoạt động ngoài trời hoặc đeo khẩu trang do ô nhiễm nghiêm trọng.

“Có rất nhiều điểm nóng ở Kalimantan”, Agus Wibowo, phát ngôn viên của Cơ quan Quản lý thảm họa Quốc gia Indonesia (BNPB) cho biết.

Cơ quan này đã huy động 8 máy bay trực thăng và 1.512 nhân viên để dập tắt đám cháy trên 44.769 ha đất ở miền Trung Kalimantan kể từ tháng 5/2019.

Trong khi đó, các trường học ở Tây Kalimantan bị đóng cửa do tình trạng không khí xấu đi từ ngày 12 – 14/9 đã mở cửa trở lại vào ngày 16/9.

Mai Đan