Khối đế thương mại chung cư ngoài trung tâm ế ẩm khách thuê

Bất động sản - Ngày đăng : 13:46, 16/09/2019

(TN&MT) - Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam vừa đưa ra nhận xét về tình hình phát triển của phân khúc khối đế thương mại chung cư ở khu vực ngoài trung tâm Hà Nội, TP.HCM đang gặp phải tình trạng để trống nhiều, không được phát triển hoặc tỷ lệ lấp đầy thấp. 
DE
Phân khúc khối đế thương mại chung cư khu vực ngoài trung tâm không còn là “miếng bánh ngon” với các nhà đầu tư

Theo JLL, nguyên nhân chính là do đa số các chủ đầu tư của dự án chung cư không có kinh nghiệm và chuyên môn trong việc phát triển bất động sản bán lẻ. Do đó, chủ đầu tư khó lòng đưa ra một mô hình, ý tưởng bán lẻ phù hợp với quy mô, diện tích, đặc điểm của dự án và khu vực lân cận.

Nguyên nhân thứ hai là vì với diện tích sàn trung bình khoảng 10.000 - 15.000m2, kết cấu kỹ thuật phụ thuộc vào khối chung cư bên trên, rất khó cho các đầu tư có thể tìm và thỏa mãn điều kiện của các đơn vị điều hành bán lẻ, siêu thị, showroom để chuyển nhượng hoặc cho thuê toàn bộ diện tích.

Trong một vài khu vực dân cư, số lượng dự án chung cư có thể khá dày đặc, rất khó để các đơn vị vận hành sẵn có trong khu vực tiếp tục muốn mở thêm địa điểm mới trong phạm vi quá gần. Một vài chủ đầu tư đã cố thử chia nhỏ không gian bán lẻ thành những ki-ốt từ 15 - 20m2 và cho thuê lâu dài thông qua hình thức bán lại cho người mua.

Tuy nhiên, mô hình lại gặp nhiều bất cập và khó có thể đạt được thành công như chủ đầu tư mong muốn vì mặt bằng bị chia nhỏ lẻ và được quản lý bởi các tiểu thương khác nhau và không có quy hoạch ngành hàng, hình ảnh, ý tưởng và quản lý chặt chẽ.

Bà Bùi Nguyễn Huyền Trang - Giám đốc Thị trường Việt Nam của JLL cho hay: “Đơn vị tư vấn khó có thể thương lượng với các chủ ki-ốt khác nhau để đưa ra một chiến lược thống nhất. Giải pháp chỉ có thể là có một bên đứng ra mua lại và tạo ra một chiến lược rõ ràng cho tất cả ki-ốt, như vậy mới giải được bài toán lấp đầy. Đối với chủ đầu tư, khối đế thương mại thành công là đạt được giá thuê cao và tỷ lệ lấp đầy tốt.

Còn đối với nhà bán lẻ trong trung tâm thương mại thì phải kinh doanh được, doanh số của họ phải cao hơn so với các trung tâm thương mại cùng khu vực. Không như suy nghĩ thông thường, vị trí tốt chưa hẳn sẽ chắc chắn mang đến thành công cho khối đế thương mại của chung cư, điều đó còn phụ thuộc nhiều vào nhu cầu thật sự của cư dân và khu vực xung quanh”.

Theo bà Trang, để cải thiện tình hình ứ đọng nguồn cung hiện tại của các khối đế, chủ đầu tư đừng nên vội kỳ vọng tiền thuê cao mà cần chú trọng cung cấp tiện ích cho cư dân. Bà Trang cũng gợi ý chuyển đổi mục đích sử dụng của khối đế thương mại, tùy theo vị trí mà các chủ đầu tư có thể cải tạo khối đế theo nhu cầu của cư dân hay khu vực xung quanh.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh mẽ của các công ty thương mại điện tử và công nghệ thúc đẩy nhu cầu cho các loại bất động sản mới, như trung tâm dữ liệu và điểm giao hàng chặng cuối. Nhu cầu này đem đến loạt giải pháp lấp đầy tiềm năng cho các diện tích khối đế xa trung tâm hoặc không phù hợp với ngành bán lẻ truyền thống.

Thục Vy