Cụm Công nghiệp Yên Dương (Nam Định): Chưa được giao đất, Chủ đầu tư vẫn ồ ạt san lấp mặt bằng

Bạn đọc - Pháp luật - Ngày đăng : 09:38, 12/09/2019

(TN&MT) – Chưa hoàn tất việc đền bù, GPMB và chưa được tỉnh Nam Định giao đất, cho thuê đất nhưng Chủ đầu tư Cụm công nghiệp (CCN) Yên Dương là Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Đại Phong vẫn ngang nhiên triển khai san lấp mặt bằng, thi công xây dựng hạ tầng CCN trong suốt nhiều tháng qua.
Anh 1
Giai đoạn I của CCN Yên Dương chưa được giao đất nhưng Công ty Đại Phong đã tiến hành san lấp mặt bằng và thi công các hạng mục khác.

CCN Yên Dương thuộc xã Yên Dương, huyện Ý Yên (Nam Định) được thành lập theo Quyết định số 1186/QĐ – UBND ngày 07/06/2018 của UBND tỉnh Nam Định với diện tích giai đoạn I khoảng 50 ha. Chủ đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng kỹ thuật là Công ty Cổ phần xây dựng hạ tầng Đại Phong (gọi tắt là Công ty Đại Phong). Tổng mức đầu tư giai đoạn I là 426 tỷ đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều người dân xã Yên Dương thì 4 – 5 tháng nay công ty đã tiến hành san lấp mặt bằng một cách ồ ạt và xây dựng hạ tầng, đến nay toàn bộ diện tích 50 ha của CCN Yên Dương gần như đã san gạt xong mặt bằng. Hàng ngày có rất nhiều xe vận chuyển chở đất đá về đây, các xe này hầu như đều cơi nới thành thùng xe, chở vượt thùng làm đất, đá rơi vãi vừa gây ô nhiễm môi trường vừa gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông nhưng chúng tôi không thấy lực lượng chức năng kiểm tra, xử lý.

Anh 2
Dư luận hoài nghi phải chăng Công ty Đại Phong bỏ qua quy định về đất đai của Nhà nước?

Theo quan sát của PV từ nhiều ngày qua thì các xe vận chuyển vẫn đua nhau chở đất đá về đây để san lấp mặt bằng, hiện Chủ đầu tư đang xây dựng tuyến đường gom đấu nối với QL 38B, nhà điều hành, hệ thống thoát nước… Điều đáng nói là CCN Yên Dương chưa được cơ quan có thẩm quyền tỉnh Nam Định giao đất, cho thuê đất để xây dựng hạ tầng.

Ông Trịnh Văn Tuân – Chủ tịch UBND xã Yên Dương cho biết: Công ty Đại Phong triển khai thi công, xây dựng khoảng 4 tháng nay, còn về quyết định giao đất, cho thuê đất thì ông Tuân cho rằng là có đầy đủ nhưng đồng chí Phó Chủ tịch phụ trách có đầy đủ hồ sơ giấy tờ đang đi vắng?

Trao đổi với PV Báo Tài nguyên & Môi trường, ông Nguyễn Văn Tuấn – Phó phòng Quy hoạch – Kế hoạch Sở TN&MT tỉnh Nam Định khẳng định: Sau khi thu hồi, đền bù, GPMB xong huyện trình Sở và Sở mới trình tỉnh phê duyệt ra quyết định giao đất, cho thuê đất cho Chủ đầu tư. Đối với CCN Yên Dương chưa có hồ sơ giao đất, thuê đất.

Hiện việc GPMB CCN Yên Dương cơ bản đã xong, 614 hộ có diện tích đất lúa bị thu hồi đã nhận tiền, hiện còn vướng 3 hộ dân nuôi ba ba gai giao thầu đất với xã. Còn việc chưa được giao đất nhưng Công ty Đại Phong đã san lấp mặt bằng, thi công xây dựng thì về phía huyện có nắm được không và theo quy định sẽ xử lý như thế nào? Tuy nhiên, ông Phạm Văn Hưng – Phó phòng TN&MT huyện Ý Yên không trả lời thẳng vào câu hỏi mà chỉ cho rằng công ty họ cần tiến độ?

Việc một dự án trên 426 tỷ đồng ngang nhiên thi công xây dựng khi chưa hề được giao đất trong suốt nhiều tháng qua nhưng cơ quan chức năng và chính quyền sở tại lại không hề kiểm tra, xử lý, chấn chỉnh khiến dư luận hoài nghi phải chăng Công ty Đại Phong bỏ qua quy định về đất đai của Nhà nước?

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin./.

 

Anh Tú